beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เล่าเรื่องสามก๊ก (三國演義) พร้อมภาพประกอบ : สงครามที่ภูผาแดง <๔>


เมื่อได้ฟังคำของเตียวเจียวและเหล่าที่ปรึกษา เรารู้สึกสิ้นหวังและสิ้นหนทาง แต่เมื่อได้ฟังคำของท่านโลซกแล้ว ทำให้หัวใจเราพองโตและมีความหวัง แต่กลัวว่าเราจะไม่มีหนทางจะต่อสู้กับโจโฉนะซิ

(ต่อจากตอนที่แล้ว)

 

 

ภาพที่ ๖

สามก๊ก : สงครามที่ภูผาแดง ภาพที่ ๖

เตียวเจียวหัวหน้าที่ปรึกษา เสนอความเห็นของตัวเองและเหล่าที่ปรึกษาคนอื่นๆ แก่ซุนกวนว่า “หากเรายอมแพ้แก่โจโฉ ประชาชนในอาณาจักรของเราจะมีสันติสุข และมีความมั่นคงในชีวิต และหัวเมืองขึ้นใหญ่ทั้ง ๖ เมืองของเราก็จะไม่เสียหายจากภัยสงคราม” ซุนกวนเมื่อได้ยินเช่นนี้ ถึงกับนิ่งเงียบ และสมองต้องตรึกตรองอย่างหนัก

ภาพที่ ๗

สามก๊ก : สงครามที่ภูผาแดง ภาพที่ ๗

โลซกอธิบายว่า “หากเรายอมแพ้แก่โจโฉ เหล่าที่ปรึกษาก็จะได้รับอนุญาตให้อยู่ในตำแหน่งเดิมได้ หรืออย่างแย่หน่อยเขาก็ปลดออกจากราชการให้กลับไปอยู่บ้านเดิม” “แต่หากท่านยอมแพ้แล้ว ท่านก็จะได้รับการแต่งตั้งให้มียศตำแหน่งเดิม แต่ไม่มีอำนาจทางทหาร โจโฉคงไม่ปล่อยให้ท่านมีสถานะเดิมเป็นแน่ ที่ปรึกษาเหล่านั้น ให้คำปรึกษาอย่างขี้ขลาดเพื่อเอาตัวรอดเท่านั้น ท่านไม่ควรยอมรับข้อเสนอที่ให้ยอมแพ้ แต่ท่านต้องตัดสินใจให้เด็ดขาดโดยตัวของท่านเอง

ภาพที่ ๘

สามก๊ก : สงครามที่ภูผาแดง ภาพที่ ๘

เมื่อซุนกวนได้ฟังเช่นนี้ เขาหยุดเดินและกล่าวว่า “เมื่อได้ฟังคำของเตียวเจียวและเหล่าที่ปรึกษา เรารู้สึกสิ้นหวังและสิ้นหนทาง แต่เมื่อได้ฟังคำของท่านโลซกแล้ว ทำให้หัวใจเราพองโตและมีความหวัง แต่กลัวว่าเราจะไม่มีหนทางจะต่อสู้กับโจโฉนะซิ”  ทันใดนั้นโลซกก็แนะนำให้ซุนกวนพบกับขงเบ้งซึ่งเขาพามาจากอาณาจักรสู่ด้วยเพื่อสอบถามถึงแผนการณ์และกำลังอันแท้จริงของโจโฉ

 

เพิ่มเติม ๑. ดูภาพแผนที่ประกอบความเข้าใจที่ wikipedia หรือ
แผนที่สมรภูมิภูผาแดง

อ้างอิง 

1. http://www.china-on-site.com/three.php

2. http://en.wikipedia.org/wiki/Battle_of_Red_Cliffs

หมายเหตุ : series นี้ใช้ Keyword ว่า Three Kingdoms

 

 

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

 

 

หมายเลขบันทึก: 129807เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2007 08:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากได้รวมเล่ม ภาพสี จะหาได้ที่ไหนคะ แนะนำด้วยค่ะ เคยเห็นเล่มหนึ่งเป็นปกสีทอง เล่มเดียวภาพลายเส้น บรรยายใต้ภาพ เคยเห็นที่ห้องสมุด ม.อุบลฯ พอจะกลับไปดูที่มาของหนังสือก็หาไม่เจอแล้วค่ะ ตอนนี้ได้ข้อมูลมาเล่มหนึ่ง สามก๊ก-ศิลปกรรมจีนวัดไทยในบางกอก กำลังจะสั่งซื้อ ที่อุบลหาไม่มีเลย ถ้าได้เป็นภาพสีอย่างที่เห็นที่นี่จะดีมาก ๆ ค่ะ สะสมหนังสือสามก๊กไว้ได้หลากหลายแล้ว อยากได้เป็นภาพบ้างค่ะ ยกเว้น 6 เล่มภาพเขียนลายเส้นนะคะ อย่างไรช่วยแนะนำด้วยนะคะ ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

  • ตอนนี้ไม่มีข้อมูลเลยครับ
  • วันอาทิตย์จะไปงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ
  • คงจะพอมีข้อมูลใหม่ๆ บ้าง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท