ชีวิตต้องสู้ของแคง/ เพลงพ่อ


เจ้าช่อมะลิป่า

                           แคงร้องเพลงๆหนึ่งให้ฟัง แล้วบอกว่าเพลงนี้มีอายุเกือบหกสิบปี พ่อของแคงร้องให้ฟังบ่อยๆ จนจำได้ พ่อบอกว่าเป็นเพลงเชียร์รำวง สมัยก่อนรำวงเป็นที่นิยมรำกันมาก ตามงานเทศกาลต่างๆจะมีเวทีรำวงให้หนุ่มๆ ซื้อตั๋วขึ้นไปโค้งรำวง ตามจังหวะต่างๆ จนหมดรอบจะมีเสียงนกหวีดเป่าปรี้ด...หมดรอบ รอบใหม่เป็นจังหวะ......แล้วหนุ่มๆ ก็กระโดดขึ้นเวทีไปรำจนหมดรอบ รำกันทั้งคืน นางรำก็ทรหด หนุ่มนักโค้งเต้นรำก็แย่งกันซื้อตั๋วขึ้นรำกันสลับกันทั้งคืน สนุกมากตามแรงหนุ่ม....เฮ้อ...มีสตางค์เท่าไหร่ก็หมด

                         เนื้อหาจะเป็นเรื่องตัดพ้อต่อว่าของหนุ่มสาว ดังนี้

                " เจ้าช่อมะลิป่าสัญญากันว่าไม่ลืม

                  หัวใจปราบปลื้มไม่ลืมคำมั่น

                  เธอกระซิบเบา...เบา.....

                  ใจฉันหมายผูกพัน

                  อยู่ภายใต้แสงจันทร์

                  ฉันจะไม่ลืมเธอ

                  เธออย่ามาลืมฉัน

                 รักกันแล้วอย่าลืมกัน

                 รักไม่มั่นสามวันเรรวน

                 รักไม่มั่นสามวันเรรวน"

                             ผมลองฟังดูก็เป็นเพลงจังหวะรำวงมาตรฐานนั่นเอง แต่เนื้อเพลงไพเราะดี ก็เลยนำมาลงในบันทึกเผื่อมีใครสนใจนำไปสืบทอดเป็นเพลงรำวงโบราณครับ

คำสำคัญ (Tags): #เพลงรำวงโบราณ
หมายเลขบันทึก: 129110เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2007 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อาจินต์ ปัญจพรรค์ ก็เคยเขียนไว้ในเรื่องสั้นชุด เหมืองแร่ว่า คณะรำวงจากภาคกลางถ้าลงใต้แล้วตั้งตัวได้กันทุกคณะ  ผมเคยเห็นเหมือนกัน  แต่ก็เป็นรำวงรุ่นใหม่ (ยุค วง"ซานตาน่า"กำลังดัง) นางรำเต้นกันกระโปรงบาน หนุ่มก็เต้นกันกระฉูด นัยว่าที่ไหนมีรำวงที่นั่นมีคนเจ็บเพราะแย่งนางรำ  น่าเสียดายรำวงแบบเก่าในเพลงที่คุณว่าไม่มีให้เห็น...ไม่ทราบว่ามีใครคิดจะฟื้นฟูบ้างหรือเปล่า...ทุกวันนี้เห็นมีแต่คอนเสิร์ต  ยิ่งเป็นนักร้องเกาหลีแล้วฮอลล์แทบแตก...

ขอบคุณครับ

                  เมื่อผมยังเด็กๆ อยู่ประมาณว่าสี่สิบปีที่แล้วยังมีให้เห็น ในงานชักพระเดือนสิบเอ็ด มีทุกอย่างตั้งแต่ละครสัตว์(เสือ สิงโต หมีควาย งู) รถไต่ถัง ปาเป้า รำวง มโนราห์ หนังตะลุง ชกมวย หนังกางแปลง ไก่ย่าง และอะไรอีกหลายๆ อย่างไม่ขาดแม้กระทั่ง..บ้ะ

                 ทุกวันนี้เสื่อมสลายไปตามกาลเวลา แม้แต่นักมวยที่ชกในงานปีนั้นโชว์กล้ามพุงเป็นลอนสวยงาม ปัจจุบันเป็นตาแก่ๆ พุงโย้ เหมือนคนใกล้คลอด

                 อีกหน่อยคงกลับมาเองแหละครับ เพราะเดี๋ยวนี้คนเริ่มกลับไปนิยมของโบราณ สวัสดีครับ 

สวัสดีครับผมชื่อบอลครับ

เพลงรำโทน ที่พี่เขียนนั้น ชื่อเพลงช่อมะลิป่า แต่ว่าเนื้อหาบางท่อนของพี่ขาดหายไปนะครับผมขออนุญาตเติมให้เต็มนะครับเพราะว่าเพลงนี้ที่บ้านของผมยังใช้ร้องเล่นกันในปัจจุบันครับ เป็นการร้องรำแบบทำบทบาทไปตามเนื้อเพลง ครับ

                                เพลงช่อมะลิป่า

ช่อมะลิป่า            สัญญากันว่าไม่ลืม 

หัวใจปลาบปลื้ม  ไม่ลืมคำมั่น

ดาวกระจายแสง  เดือนดาวแข่ง แข่งกับแสงจันทร์

เธอกระซิบเบา ๆ หัวใจฉันเฝ้าผูกพัน

ดูแสงจันทร์  หัวใจฉันนั้นไม่ลืมเธอ

หรือเธอจะมาลืมฉัน รักกันแล้วอย่ากัน ๆ

รักให้มั่น   อย่าทำหัวใจเรรวน

ผมขอเสริมอีกเพลงครับเพลงนี้ก็เพราะดีครับ

                                สวนลุมเฝ้าคอย

โอ้สวนลุมพินี   น้องพี่นั้นเคยได้ไป

สัญญาฝากรักกันไว้  ต่อไปจะไม่ลืมเลือน

เราจากกันเพียงหนึ่งวัน เหมือนเราจากกันเป็นหนึ่งแรมเดือน 

 ลมหนาวเขยือน ๆ      คิดถึงเพื่อนอยู่ในสวนลุม

สวนลุมเป็นหลุมบ่อรัก อกจะหักไม่ว่าสาวไม่ว่าหนุ่ม

วันไหนไม่ได้ไปสวนลุม  หัวอกฉันกลุ้มสวนลุมเฝ้าคอย

ครับขอบคุณครับถ้าใครสนใจเพลงรำโทนแบบเก่านี้ผมสามารถให้คำอธิบาย ร้องและรำตามบทของเนื้อเพลงได้ครับ ยังมีอีก เป็นร้อยเพลงครับ ขอบคุณครับ ถ้าสนใจอยากได้เนื้อเพลงโทรมาคุยกันได้ครับไม่ขายแต่อยากอนุรักษ์ไว้ครับ 087-5578755 ผมชื่อ นิรุตติ์ครับ

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท