แบบบันทึกประจำวัน


พรุ่งนี้ต้องดีกว่าวันนี้

           วันนี้ตื่นขึ้นมาด้วยอาการที่ดีกว่าเมื่อวานนี้เล็กน้อย (ทำให้หวนคิดว่าพรุ่งนี้ต้องดีกว่าวันนี้) แถมยังตื่นเร็วกว่าทุกวันด้วยค่ะ (แต่ก็ยังถือว่าตื่นสายอยู่ดี) ที่ตื่นขึ้นมาได้ก็เพราะมีโทรศัพท์เจ้ากรรมโทรเข้ามา (แต่ก็ไม่ได้รับหรอกค่ะ)  เอ้า! มาเข้าเรื่องดีกว่า  ก้ออย่างที่บอกไปตั้งแต่เมื่อวานนั่นแหละค่ะว่าวันนี้คงทำงานไม่ได้เป็นชิ้นเป็นอัน (อีกหนึ่งวัน) เพราะ  ต้องไปดูนักศึกษาซ้อม (ใหญ่) และเตรียมการจัดการแข่งขันฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์  ที่สนามศุภฯ  (ยังไงก็ฝากเชียร์ธรรมศาสตร์ด้วยนะคะ ธรรมศาสตร์สู้!  สู้!)  แต่ครั้นจะไม่ทำอะไรเลยก็เหมือนนั่งหายใจทิ้งไปวันๆ (ก็เลยมาเขียน Blog ไงค่ะ ฮิ!  ฮิ!)  ดังนั้น  เมื่อหายจากอาการงัวเงียและทำกิจวัตรส่วนตัวเสร็จแล้วจึงมานั่งทำใจ (ทำสมาธิ) สักครู่หนึ่ง  แล้วจึงเริ่มปฎิบัติการ (เก็บตก) งานต่อไป (แม้จะมีเวลาไม่มากนัก)
            สิ่งแรกที่ทำในวันนี้  คือ  เตรียมความพร้อมในเรื่องการประชุมสัญจรค่ะ  แต่ไม่ใช่การลงรายละเอียดในเนื้อหานะคะ  เพราะ  วันนี้เวลามีน้อย  และสมองยังทำงานไม่ปกติค่ะ  การเตรียมในวันนี้ประกอบด้วย
            การเตรียมวัสดุ  อุปกรณ์ในการประชุม  ผู้วิจัยได้ประสานกับทางมหาวิทยาลัยเพื่อขอยืมกล้องถ่าย VDO และม้วนเทปสำหรับการบันทึกภาพ  ตอนแรกนึกว่าจะไม่ได้ซะแล้ว  เพราะ มีคนยืมไปหลายคน  เช็คไปเช็คมาปรากฏว่าเหลือกล้องอยู่ 1 ตัว  ก็เลยโชคดีไปค่ะ (แต่จะเหลือม้วนเปล่ากี่ม้วนคงต้องลุ้นกัน)  แต่ก็มาติดปัญหาอีกว่าแล้วจะเอาไว้ที่ไหน  เพราะ  ผู้วิจัยกับอาจารย์พิมพ์ไม่ได้อยู่ที่มหาวิทยาลัยทั้งคู่  แถมเสาร์-อาทิตย์นี้ที่มหาวิทยาลัยก็ปิดทำการอีก  เจ้าหน้าที่  อาจารย์ก็มาเชียร์บอลที่กรุงเทพฯกันเกือบหมด  แต่ก็แก้ได้ค่ะ  เพราะ  อาจารย์พิมพ์เป็นผู้กว้างขวาง (ในการจดจำตำแหน่งแห่งที่ของบ้านอาจารย์  เจ้าหน้าที่  ในมหาวิทยาลัย) ดังนั้น  อาจารย์พิมพ์จึงอาสารับช่วงต่อจากผู้วิจัยในการประสานหาที่ฝากกล้องและม้วน VDO เอง  (รู้สึกไหมค่ะว่าแค่เรื่องแค่นี้อุปสรรคมากจัง  แต่ก้ออย่างที่โบราณท่านว่าไว้นั่นแหละค่ะว่า “มารไม่มี  บารมีไม่เกิด”)    ส่วนเรื่องกล้องถ่ายรูปไม่มีปัญหาอยู่แล้วค่ะ  มีเตรียมเอาไว้แล้ว   อุปกรณ์ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ  เทปบันทึกเสียง  ความจริงแล้วถ้าถ่าย VDO ไว้แล้วก็ไม่ต้องอัดเทปก็ได้ค่ะ  แต่ผู้วิจัยและอาจารย์พิมพ์เห็นว่าควรอัดเอาไว้  เผื่ออุปกรณ์ใดอุปกรณ์หนึ่งมีปัญหา  อีกอุปกรณ์หนึ่งก็ยังช่วย (ชีวิต) ได้ค่ะ  ที่สำคัญและลืมไม่ได้อีกสองอย่างก็คือ  สมุดจดบันทึก ซึ่งพวกเรามีอยู่แล้ว  และกระดาษบรู๊ฟ  ปากกาสำหรับเขียน  ตรงนี้ทีมวิจัยรับผิดชอบจัดการค่ะ  แม้ว่าที่ทำการของกลุ่มแม่ทะ-ป่าตัน  จะมีกระดานไวท์บอร์ดอยู่แล้ว  แต่เราก็เตรียมไปดีกว่าค่ะ
            สิ่งที่เตรียมอีกสิ่งหนึ่งก็คือ  การเตรียมคนค่ะ  สงสัยใช่ไหมล่ะคะว่าคืออะไร  การเตรียมคนในที่นี้ก็ไม่มีอะไรมากค่ะ  เพียงแต่ว่าผู้วิจัยและอาจารย์พิมพ์เห็นว่าเมื่อวันที่ 11 ที่ผ่านมา  กลุ่ม   แม่พริก  และกลุ่มบ้านเหล่า (เถิน) ไม่ได้มาร่วมงานด้วย  ซึ่งผิดปกติค่ะ  เพราะ  โดยปกติแล้วทั้งสองกลุ่มนี้จะมาร่วมงานทุกครั้ง  ประกอบกับการที่ได้คุยกับพี่นก (กลุ่มบ้านดอนไชย)  พี่นกบอกว่า  คุณกู้กิจอยากคุยกับผู้วิจัยและอาจารย์พิมพ์  ดังนั้น  เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเปล่าไป 1 วัน  ผู้วิจัยกับอาจารย์พิมพ์ก็เลยตกลงกันว่าพรุ่งนี้ (วันเสาร์) พวกเราต้องเดินทางกลับลำปางอยู่แล้ว  ก่อนที่จะถึงในเมืองอันเป็นเคหสถานของพวกเรา  เราจะเดินทางไปที่เถินก่อน  โดยในช่วงเช้าไม่เกิน 2 โมงเช้า   ผู้วิจัยจะนั่งรถทัวร์เพื่อไปสมทบกับอาจารย์พิมพ์ซึ่งรออยู่ที่พิษณุโลกอยู่แล้ว  คงเดินทางไปถึงไม่เกินบ่ายโมง  หลังจากนั้นจะขับรถไปทางเส้นทุ่งเสลี่ยม (สุโขทัย) เพื่อที่จะไปทะลุที่เถิน (ขอบอกด้วยความหวังดีสำหรับผู้ที่ไม่เคยใช้เส้นทางนี้ว่าถ้าไม่จำเป็นให้ใช้เส้นทางอื่นดีกว่าค่ะ  เพราะ  เส้นทางค่อนข้างเปลี่ยวมากพอสมควร  ยิ่งถ้าขับรถไปคนเดียวหรือขับตอนกลางคืนจะน่ากลัวมาก  เพราะ  ช่วงจากเถินมาที่ทุ่งเสลี่ยมค่อนข้างมืดและเปลี่ยว  นานๆๆๆทีถึงจะมีรถขับผ่านมาสักคันหนึ่ง  ผู้วิจัยพึ่งเคยเดินทางเส้นนี้ตอนกลับมากรุงเทพฯครั้งนี้แหละค่ะ  เพราะ  ต้องนั่งรถมาเป็นเพื่อนอาจารย์พิมพ์)  จุดแรกที่จะไป  คือ  ไปพบคุณกู้กิจ  ตอนนี้โทรนัดเรียบร้อยแล้วค่ะ  ถ้ามีเวลาพอและไม่ค่ำจนเกินไป  ผู้วิจัยกับอาจารย์พิมพ์ตั้งใจไว้ว่าจะไปหาอ.นวภัทร (กลุ่มบ้านเหล่า) และอ.ธวัช (กลุ่มแม่พริก) ด้วย  หลังจากนั้นจะเดินทางเข้าเมือง  เพื่อไปพบกับคุณสามารถที่บ้าน  จะได้พูดคุยเตรียมการเรื่องการประชุมในวันที่ 22 ค่ะ
            สุดท้าย  ท้ายสุด  ผู้วิจัยเพิ่งมาคิดออกตอนเมื่อคืนนี้เองค่ะว่า  อาจารย์ตุ้มและคุณภีมได้แนะนำว่าในการที่จะให้คุณกิจหรือคุณอำนวยทำบทบาทเป็นคุณลิขิตนั้น  ในช่วงแรกอาจต้องทำหัวข้อเพื่อเป็นแนวทางให้กับคุณอำนวยและคุณกิจเหล่านี้ก่อน  เพราะ  เขาอาจยังไม่รู้ว่าจะต้องเขียนอะไรบ้าง  และเขียนอย่างไร  (ตอนนี้ตั้งเป้าหมายว่าจะพัฒนาคุณลิขิตให้ได้อย่างน้อย 6 คนค่ะ  ของเครือข่ายฯ 1 คน  และของกลุ่มเป้าหมายกลุ่มละ 1 คน  ตอนนี้ผู้สนใจและรับปากว่าจะเข้ากิจกรรมนี้มีแล้วค่ะ  ประกอบด้วย 1.คุณสามารถ   จากเครือข่ายฯ   2.อ.ธวัช  จากกลุ่มแม่พริก3.อ.นวภัทร  จากกลุ่มบ้านเหล่า (เถิน)      4.พี่นก  ยุพิน  จากกลุ่มบ้านดอนไชย)  ดังนั้น  ในช่วงที่พอมีเวลาอยู่น้อยนิดผู้วิจัยก็เลยมานั่งคิดว่าจะออกแบบให้มีรายละเอียดอะไรบ้าง  คิดไปคิดมาก็คิดไม่ค่อยออกค่ะ  คิดได้แค่นี้ค่ะ

                                                              -ร่าง-

                                                   แบบบันทึกประจำวัน

                                                ………………………………….

ชื่อผู้บันทึก……………………………………………..ตำแหน่ง………………………………
วันที่…………เดือน………………ปี………….

การปฏิบัติงานประจำวัน
            - สถานที่ปฏิบัติงาน..................................................................................
            - ผู้เข้าร่วมการปฏิบัติงาน...........................................................................
………………………………………………………………………………………………………..................
            - วัตถุประสงค์/เป้าหมายของการปฏิบัติงาน....................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................
            - ขั้นตอนการปฏิบัติงาน.............................................................................
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
            - ผลการปฎิบัติงาน...................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................

ความสำเร็จ/ปัญหาอุปสรรค/ข้อคิดเห็น
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
.......................................................................................................................

แผนงานขั้นต่อไป
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
........................................................................................................................

            ถ้าอ่านแล้วคิดเห็นยังไงก็เสนอแนะมาได้นะคะ  ยินดีน้อมรับค่ะ  กะเอาไว้ว่าถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร  พรุ่งนี้ตอนเจคุณสามารถจะเอาแบบบันทึกที่ออกมา (เป็นตุ๊กตา) ให้คุณสามารถและอาจารย์พิมพ์ช่วยเสนอแนะด้วยค่ะ  (หลายสมองดีกว่าสมองเดียวนะคะ)             บ๊าย  บาย ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 12856เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2006 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 06:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
บางวันผมก็ตื่นขึ้่นมาแล้วก็งงๆว่าต้องทำอะไร ตอนนี้อยู่ที่ไหน :-P
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท