วิบากกรรมของครูไทย ใครหนอใครกำหนด


ผลงานของการที่ครูจำต้องกัดฟันทิ้งเด็ก... มาให้เวลากับการเรียบเรียง จัดเอกสาร สรรค์สร้างชื้นงาน รอท่านคณะกรรมการประเมินผู้เชี่ยวชาญ ที่บางท่านต้องนั่งเครื่องบินมา และมีค่าตัวที่ค่อนข้างแพงเอาการพอสมควร มาอ่านให้

      วิบากกรรมของครูไทย  ใครหนอใครกำหนด?  

         19.00 น.เศษ  ค่ำวันนี้  มีธุระจำเป็นต้องเข้าไปใน สพท.  ต้องแปลกใจที่เห็นรถรายังจอดอยู่เต็ม  ผู้คนก็ยังเดินพลุกพล่านไปมา  ซึ่งผิดปกติมาก  โดยเฉพาะวันที่เป็นวันศุกร์  จะว่ามีการจัดงานแต่งงานก็ใช่ที่  เพราะแถวนี้ไม่นิยมแต่งงานช่วงเข้าพรรษา 

          สอบถามได้ความว่า  ครูผู้ขอกำหนดตำแหน่งเป็นอาจารย์ 3  เชิงประจักษ์  รุ่นที่ประเมินและสอบตกเมื่อเดือนมีนาคม 2550  กำลังนำเสนองานให้คณะกรรมการประเมินซักไซ้ไล่เลียง 

        ซึ่งแต่ละคนต่างก็หอบเอาแผนการสอน เอกสาร แฟ้มงาน  สื่อการสอน บอร์ดรูปภาพ ชิ้นงานเด่นๆของเด็ก ฯลฯ  มาให้คณะกรรมการอ่านและดูด้วย  คนกำลังถูกซักไซ้ก็ถูกซักไซ้ไป  ส่วนที่รอบ้างก็นั่งให้กำลังใจกัน  บ้างก็หาข้าวหาปลามาสู่กันกิน  บ้างก็เตล็ดเต็ดเตร่รอเวลาอยู่ข้างนอก  อุ๊! อู๋  นี่หรือคือชีวิต...และงาน...ของครู 

         มีหลายคนบอกว่ารุ่นนี้เป็นรุ่นเดินขบวนเอา  เพราะการประเมินและสอบคราวนั้นกลุ่มบุคคลดังกล่าวนี้  ตกแบบเฉียดฉิว   ส่วนคนได้ก็ได้แบบฉิวเฉียด   

                เอ่อ.......  แบบว่า....   เกณฑ์เขียนว่าจะผ่านได้ต้องมีคะแนน 70 % ขึ้นไป  แต่คนที่ตกส่วนใหญ่ได้คะแนนรวมเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 68-69 กว่าๆ  ส่วนผู้ที่ได้ก็ได้ประมาณ 70-71-72 คะแนน  แทบไม่มีใครได้เกินไปกว่านี้  ซึ่งมันชวนให้สงสัยว่านี่มันอะไรกัน  ทำไมมันจะบังเอิญมีคุณภาพใกล้เคียงกันขนาดนี้   หรือมีท่านผู้ใดใครกำหนดกฎลับอะไรไว้หรือเปล่า?

           อดไม่ได้  จำเป็นต้องถือกล้องลงไปเก็บภาพบรรยากาศมาฝาก  

Dsc00055 

Dsc00053 

Dsc00065 
Dsc00070 

            ที่เห็นนี้ยังเป็นแค่ส่วนน้อย  เพราะค่ำนี้เป็นรอบของครูปฐมวัย และครูพละศึกษา  ส่วนวันพรุ่งนี้  จะเป็นล็อตใหญ่มีครูทุกวิชาเอกที่เหลือจากค่ำนี้  มาประชันผลงานกันอย่างอักโข  มโหฬาร  อลังการงานสร้างกันอย่างเต็มที่  ผลงานของการที่ครูจำต้องกัดฟันทิ้งเด็ก... มาให้เวลากับการเรียบเรียง จัดเอกสาร สรรค์สร้างชื้นงาน...?.... รอท่านคณะกรรมการประเมินผู้เชี่ยวชาญ  ที่บางท่านต้องนั่งเครื่องบินมา และมีค่าตัวที่ค่อนข้างแพงเอาการพอสมควรมาอ่านให้

              เห็นแค่เอกสารแผนการจัดการเรียนรู้ของครูแต่ละท่านที่เอามาโชว์แล้ว  ชื่นใจแทนบริษัทขายกล้าไม้ยูคาลิปตัส...และขายกระดาษ...จริงๆครับ....

               นี่ขนาดระดับปฐมวัยนะครับ  ถ้าเป็นประถม-มัธยมแล้ว  จะมากมายแค่ไหน?

              และเป็นบรรยากาศในช่วงเวลา 19.00 น.เศษ  จริงๆครับ

               พรุ่งนี้คงได้ภาพฝากเพิ่มเติมครับ

หมายเลขบันทึก: 128218เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2007 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะครูวุฒิ

  • ครูขา.......อย่าว่าเขาเลยนะค่ะ  วิถีชีวิตครู ดูๆแล้วก็งี้กันทั้งนั้น     ใครไม่ทำถือว่าไม่กระตือรือร้น ... ต้องพิจารณาตนเองแล้วหละ...ใช่ป่าว?
  • ครูขา........หนูก็อยากทำได้เหมือนเขานะค่ะ..แต่ศักยภาพของหนูไม่ถึงค่ะ.....แง๊ว!....( หนูต้องพิจารณาตนเองแล้วมั๊งเนี่ย.....)
  • ครูขา......เป็นธรรมดานะค่ะการทำผลงาน การเตรียมผลงาน  การเก็บเรียบเรียงผลงาน ฯลฯ  ก็ต้องอาศัยขอเวลาเด็กบ้าง  เก็บผลงานจากเด็กบ้าง...  มันเป็นวัฏจักร ใช่ป่าว?........  *ผู้บริหารก็ต้องเก็บผลงานจากครู...เด็ก........   *ศน.ก็อาศัยข้อมูลจากครู.......ก็ว่ากันเป็นทอดๆ......แล้วงี้จะว่าใครได้ละค่ะ........หนูจึงมองว่าเป็นวัฏจักร ไงค่ะ
  • โอ้ย!....หนูคุยอะไรเนี่ย?....เดี๋ยวค่ะครู.......รอหัวหน้าห้องของหนูมาก่อนนะค่ะ  หล่อนจะได้แสดงลวดลายให้เห็นค่ะ (มั่นใจจังนะ....)
  • รอดูภาพที่บอกไว้อยู่นะค่ะ
  • แล้วจะมาใหม่ค่ะ.....  ^^

สวัสดีครับคุณครู

คุณครูเปรียบเปรย ทำให้ผมยิ้มๆ ครับ

ผมเห็น "วิบากกรรม" ของคุณครูแบบใกล้ชิด เมื่อคราเป็นวิทยากรร่วมประเด็น "การวิจัยทางการศึกษา"  ในครั้งการอบรมอาจารย์เชิงกระอัก ๓ (อ.เชิงประจักษ์) น่าสงสารคุณครูทุกท่านมากครับ ระบบการประเมินที่มีความเครียดและบีบคั้น

ทำอย่างไรให้คุณครูมีความสุข ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการประเมินตรงนี้มากนัก

ให้กำลังใจคุณครูทั่วประเทศนะครับ สู้ๆครับ คุณครูของผม

  • สวัสดีครับคุณครูวุฒิ
  • ในรอบนี้ที่โรงเรียนก็ส่งผลงานอยู่3ท่านครับ
  • แต่ละท่านเตรียมงานหนักมากๆแทบไม่ได้นอน เรียกว่าแก่ทันตาเห็นเลยครับ ปีที่แล้วยังสดใสกันอยู่ ปีนี้ริ้วรอย และความหมองคล้ำเต็มใบหน้าเลยครับ
  • หวังว่าถึงช่วงที่วัยของผมต้องส่งผลงานคงไม่ต้องทรหดอดทนแบบนี้นะครับ
  • ข่าวล่าสุดที่อ.หล่มสักเข้าโรงพยาบาล1ท่าน ตอนนี้ก็ฌาปนกิจ....ไปเรียบร้อยแล้วครับ
  • ถ้าชีวิตทั้งชีวิตต้องมาจบลงง่ายแบบดี สู้ดีเป็นครูธรรมดาๆที่ไม่ต้องมีวิทยฐานะใดๆดีกว่าครับ
  • ขอบคุณคุณครูวุฒิที่ได้ให่โอกาสร่วมแบ่งปันครับ

สวัสดีค่ะ ครูวุฒิ

มีครูที่โรงเรียนอยู่คนหนึ่ง  เมื่อคราวส่งอาจารย์ 3 เชิงกระอักครั้งโน้น คืนก่อนวันส่งงานไมได้นอนเลยทั้งคืน เพราะมัวเตรียมเอกสาร ...ตอนเช้าขับรถไปส่งผลงาน ...ปรากฎว่า หลับใน ขับรถไปชนท้ายคันหน้า  เสียค่าซ่อมรถให้คู่กรณี และของตัวเองไปแสนกว่า ...แถมยังไปส่งผลงานไม่ทันอีก ...เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา...เฮ้อ ไม่รู้จะร้องเพลงอะไร

ตอนนี้ครูท่านนั้น กำลังเริ่มนับหนึ่งทำผลงาน คศ.3 กันใหม่ เพราะผลงานเก่าใช้ไม่ได้แล้ว...อือ...อือ

ขอบคุณค่ะที่นำภาพบรรยากาศที่ชินตา มาให้ชม....

  • สวัสดครับ คุณครูหญ้าบัว P  คุณจตุพรP  คุณบัวชูฝักP  และคุณLionessP
  • ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมและร่วมแจมครับ
  • ที่จริงก็ไม่อยากพูดถึงเรื่องนี้นักหรอกครับ แต่เพราะผมอยู่ในพื้นที่ที่เห็นสภาพเหล่านี้ทุกวัน  เห็นภาพที่ชัดเจนว่า... ครู...เด็ก...และผู้ปกครองนักเรียน  เสียประโยชน์และเปลืองเนื้อเปลืองตัวเปลืองเวลามาก (สรุปสั้นๆก็ประเทศชาติเสียหายมากนั่นเองครับ)
  • เพิ่งได้ข่าวเศร้ามาสดๆยังไม่ได้กรองว่า ครูที่อุบลฯขับรถไปส่งเอกสารให้คณะกรรมการตรวจในเช้าวันนี้ แล้วประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต  คงเป็นเพราะอดหลับอดนอนมาหลายคืน เท็จจริงประการใด  ฝากช่วยหาข่าวเพิ่มเติมทีครับ
  • ผมเจอมากับตัวเอง  เมื่อมีนาฯ 50 ที่มีการอบรม 13 วัน  แม่บ้านกลับมาเกือบไม่ถึงบ้าน อาเจียน ตัวซีด เวียนศีรษะอย่างแรง  พาส่งโรงพยาบาล หมอบอกเลือดจางมากเข้าขั้นวิกฤต  ต้องนอนให้เลือด 2  กระปุกใหญ่ จึงรอด... ออกจากโรงบาลแล้วยังกระปกกระเปี้ยต่ออีกเป็นสัปดาห์ๆ(ต้องนอนสอน) เฮ้อ...เกือบบางคนได้โอกาสแล้วไม๊ล่ะ (ไม่ใช่โรคประจำตัวครับ แต่เป็นเพราะไม่มีเวลากิน นอนไม่พอ เครียดกับเอกสาร ฯลฯ)
  • วันนี้ผมไปเก็บภาพบรรยากาศช่วงบ่ายโมง  คุณครูหลายท่านต่อว่าผมว่ามาช้าไป  เพราะช่วงเช้าอลหม่านกว่านี้  ที่จริงตั้งใจจะไปช่วงสายนิดๆ  แต่ถูกเคาะประตูเรียกรับบริการตั้งแต่ 6 โมงเช้า (เพราะที่บ้านเป็นร้านถ่ายเอกสาร) เด็ก 3 คน รวมแม่บ้านอีกคนเป็น 4 ให้บริการไม่ทัน  ผมเลยต้องช่วย  เกินเที่ยงแล้วทุกคนยังไม่ได้หยุดมือ  ข้าวเช้าไม่มีใครได้ทาน มาได้ทานกันตอนเกือบๆบ่ายโมง เห็นลูกค้าบางตาลงนิดๆ  ก็เลยแอบแว้บไปเก็บภาพเพิ่มเติม  เฮ้อ... เห็นเอกสารงานสอนของคุณครูแต่ละท่านแล้ว  ประเทศไทยคงเจริญขึ้นอีกเยอะครับ (ก็แค่ชาวบ้านปลูกยูคาลิปตัสขายก็รวยแล้วไงครับ)
  • ลองคุยเล่นๆกับหลายๆท่าน  บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเตรียมเอกสารไม่ได้หลับไม่ได้นอนติดต่อกันมาเป็นเดือนๆแล้ว...เหนื่อย...ล้า...เบื่อ...ท้อแท้...เงินทองก็หมุนไม่ทัน...แต่เมื่อได้ลงมือแล้วก็จำเป็นต้องเดินต่อให้เสร็จ... บางท่านบอกอย่างมีอารมณ์ว่า..มีเออรี่เมื่อไหร่...ไม่อยู่แล้ว...ถามว่า... เมื่อครูคิดและมีความรู้สึกอย่างนี้แล้ว  ผลงานการสอนจะเป็นอย่างไรหนอ...ขอรับ
  • ขอขอบคุณทุกเรื่องราวที่ทุกท่านนำมาเล่าสู่ฟัง สรุปได้ว่า  "การศึกษาไทยไม่ตาย(แน่ๆ)คราวนี้  ก็เลี้ยงไม่โต(แน่ๆ)ครับ"
  • สวัสดีครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์...ครูวุฒิ

  • อาจารย์เล่าเรื่องได้เห็นภาพเลย  เนื่องจากว่า  เมื่อวันที่ 11 ที่ผ่านมา  ครูอ้อยก็ได้เข้าไปอยู่ในบรรยากาศที่ท่านอาจารย์พูด....ในฐานะที่ปรึกษา  ครูผู้พัฒนาเพื่อให้มีหรือเลื่อนเป็นครูชำนาญการพิเศษ  กรณีพิเศษ  ครั้งที่ 2  สาขาวิชาภาษาอังกฤษค่ะ
  • ไม่ได้มีผู้คนมากมาย เพียงแค่ 13 คนเท่านั้น  เพราะระบายไปสาขาละ 1วันค่ะ
  • วิธีการก็คล้ายๆกับในภาพที่ท่านอาจารย์ลงมาให้ชม
  • แต่ไม่ได้มากมาย  ครูทุกคนเครียดกันมากค่ะ....ครูอ้อยก็เก็บตกข้อบกพร่องมาเขียนบันทึกได้หลายบันทึกค่ะ.....ถึงเส้นชัยด้วยความภาคภูมิใจ...
  • ดีใจจังเลย ไม่เคยคิดเลยว่า..จะมีวันนี้...
  • ในสภาพการเป็นที่ปรึกษา...ก็ต้องทำแบบนี้น่ะค่ะ  จึงจะถูกต้อง  เหมาะสม  และยุติธรรมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีคะคุณครู..แอบมาดูรองหัวหน้าห้องคะ
  • อิอิ..น่าสงสารแสดงว่ายังเด็กคะ..เงินเดือนยังไม่ถึงเกณฑ์ หรือว่า ความสูงยังไม่ถึงกันแน่คะ
  • ฮ่าๆ...ต้องดีใจแทนรองหัวหน้าห้องที่ไม่ต้องประสบวิบากกรรม ทำ อ. 3 เชิงกระอัก..รุ่นเยียวยานี้...โชคดีแล้วค่า..เพราะอาจได้ของแถมเป็นเส้นโลหิตในสมองแตก
  • ค่อยเป็น ค่อยไป..สั่งสมประสบการณ์ในยุทธจักร อีกสัก 10 ปี (อ้าวนานไปหรือคะ..อิอิ)...ให้เรื่องระบือนาม...ให้ชาวบ้านเขายกย่อง ว่าเป็นครูตัวจริงที่สั่งสอนศิษย์...ให้เขารอดปากเหยี่ยวปากกาได้...ไม่ใช่เป็นแค่ครูเศษกระดาษ แบบทุกวันนี้..ที่เอาผู้เชี่ยวชาญจากสำนักไหนไม่รู้มาตัดสิน
  • น่าจะไปสัมภาษณ์ชาวบ้านนะคะว่า...รู้จักครูคนนี้หรือไม่..เคยร่วมทำงานกับชุมชนอะไรบ้าง...เคยเป็นผู้นำชาวบ้านสักครั้งไหม......สอนดี..สอนเก่ง...อย่างไร...มาโรงเรียนหรือไม่..ลูกเขาอ่านหนังสือออกหรือไม่...รอบปีที่ผ่านมาลูกเขาได้เรียนเต็มที่หรือไม่...
  • และคำถามที่ไม่เห็นมีใครสนใจพูดถึง..บางโรงเรียนคะแนน NT ตกทั้ง 2 ช่วงชั้น ตกทุกวิชา ตกทั้งห้อง ...แล้วไหงครูที่สอนวิชาเหล่านั้นได้เป็น อ.3 กันตั้งหลายคน...คุณกล้าที่จะตอบคำถามพ่อแม่ผู้ปกครองหรือไม่...ว่าสอนกันอย่างไรลูกเขาถึงฉลาดน้อยลงๆ..
  • .แล้วผลสัมฤทธิ์ที่บอกว่าเพิ่มขึ้นเพราะนวัตกรรมฉันดี..แล้ววัดด้วยค่าสถิติ นี่เชื่อถือได้แค่ไหน...มันยั่งยืนติดตัวเด็กไปนานแค่ไหนกัน..น่าคิดนะคะคุณครู.....
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท