ชีวิตที่สมบูรณ์


พอหาเครื่องบำรุงความสุขได้เพิ่มขึ้น สุขเก่าที่เคยมีกลับลดหาย ความสุขมันหนีได้


              พระธรรมปิฎก (ประยุทธ์ ปยุตโต)  แม้ปัจจุบันท่านจะได้รับพระราชทานสถาปนาสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง ชั้นหิรัณยบัฏ ที่ พระพรหมคุณาภรณ์ฯ แล้วก็ตาม แต่ในนามพระธรรมปิฎกยังเป็นที่คุ้นหูของคนทั่วไปอยู่เสมอ ซึ่งนอกจากท่านจะรับนิมนต์ในงานเทศนาแล้ว ท่านยังมีหนังสือธรรมะ ที่คนอย่างเรา ๆ สามารถเข้าถึงและเข้าใจ นำไปปฏิบัติต่อการดำเนินชีวิตได้

             ในหนังสือ “ชีวิตที่สมบูรณ์” ของท่าน ได้กล่าวถึง การมีความสุขของคนที่ต้องมีภารกิจในการทำงานได้อย่างน่าฟังและเห็นจริงว่า
 เราดำเนินชีวิตไป  เราก็นึกว่าถ้าเรายิ่งมีมาก เราก็จะยิ่งมีความสุขมาก เราก็หาเงินหาทรัพย์ยิ่งขึ้นไป

              แต่แล้วบางทีกลายเป็นว่า ไป ๆ มา ๆ เราก็วิ่งไล่ตามความสุขไม่ถึงสักที ยิ่งมีมากขึ้น ความสุขก็ยิ่งวิ่งหนีเลยหน้าไป แต่ก่อนเคยมีเท่านี้ก็สุข แต่ต่อมาเท่านั้นไม่สุขแล้ว ต้องมีมากกว่านั้น เคยมีร้อยเดียวก็สุข ต่อมาเราคิดว่าต้องได้พันหนึ่งจึงสุข พอได้พันแล้ว หนึ่งร้อยที่เคยมีและทำให้สุขได้กลับกลายเป็นทุกข์ คราวนี้ถ้ามีแค่ร้อยไม่เป็นสุขแล้ว ต้องมีพัน ทีนี้ พอมีพันก็อยากได้หมื่น ต้องได้หมื่นจึงสุข มีพันตอนนี้ไม่สุขแล้ว

              แต่ก่อนทำไมมีร้อยก็สุข มีพันก็สุข แต่เดี๋ยวนี้มันสุขไม่ได้ ร้อยและพันนั้นกลับเป็นทุกข์ไป มันไม่น่าจะเป็นไปได้ เมื่อก่อนโน้นยังไม่มีอะไร พอได้ร้อยครั้งแรกดีใจเหลือเกิน สุขยิ่งกว่าเดี๋ยวนี้ที่ได้หมื่น พอหาเครื่องบำรุงความสุขได้เพิ่มขึ้น สุขเก่าที่เคยมีกลับลดหาย ความสุขมันหนีได้

สุปราณี จริยะพร

หมายเลขบันทึก: 127804เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2007 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท