Six Sigma


ปรัชญาเรื่อง Six Sigma บนเส้นทาง TQA

Six Sigma : Concepts & Practice โดย นพ.สิทธิศักดิ์  พฤกษ์ปิติกุล

เป็นโอกาสที่ดีอย่างที่สุด   ที่ได้เข้าฟังบรรยาย  2  เรื่อง ในสองวันนี้

-  วันพุธที่ 12 กันยายน 2550   เวลา  10.00-12.00 น.  สำนักงานประกันคุณภาพ  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เชิญ  รศ.ดร.สุพรรณี  สมบุญธรรม  ผู้อำนวยการโครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา มาบรรยาย เรื่อง การเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาระบบคุณภาพสู่ความเป็นเลิศ   อาจารย์เล่าประสบการณ์ในการนำ  ศูนย์การศึกษาต่อเนื่อง จุฬาลงกรณ์   มหาวิทยาลัยรับรางวัล TQC 2 ปีซ้อน ในปี 2545 และ 2546    ปัจจัยความสำเร็จ   คือ ระบบงานภายใน  ที่มี ISO เป็นทุนเดิม  มี Work Procedure / Work Instruction   บุคลากรรายงานผลงานรายเดือน และประเมินผลงานตาม KPIs  และ Competency  มีระบบฐานข้อมูลที่เป็น digital  เชื่อมโยงทุกระบบสำหรับการตรวจสอบ  และการรวบรวมผลลัพธ์การดำเนินงาน

                เมื่อฟังบรรยายจบ  ก็มีคำถามในใจว่า  โรงพยาบาล   คณะแพทยศาสตร์ ซึ่งให้บริการด้านสุขภาพ และ ปฏิเสธการดำเนินการตามระบบ ISO เพราะเห็นว่า เน้นเรื่อง  เอกสาร จะมีทางออกสำหรับการก้าวเข้าสู่ TQA หรือไม่  ?

-  วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน  2550  เวลา 8.30-16.00 น.  คณะแพทยศาสตร์จัดบรรยายพิเศษ เรื่อง Six  Sigma  : Concepts & Practice โดย นพ.สิทธิศักดิ์  พฤกษ์ปิติกุล   เป็นบรรยายพิเศษที่ประทับใจมาก เพราะ ปกติตัวเองจะปิดสมองทันทีเมื่อเห็นตัวเลข และเรื่องสถิติ    ก่อนเข้าฟังก็ยังเกรงว่า ต้องหลับแน่ ๆ แต่ตลอดการบรรยาย  1 วัน  เวลาหมดไปอย่างรวดเร็ว   อาจารย์สามารถทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย   และ encourage ผู้ฟังให้กล้าที่จะพัฒนาคุณภาพแบบก้าวกระโดด  ให้ขั้นตอนการทำโครงการพัฒนางานที่ชัดเจน  และเน้น เรื่องการใช้ข้อมูล  (Fact Driven)  ซึ่งเครื่องมือทางสถิติเหล่านี้  บุคลากรคณะแพทยศาสตร์คุ้นเคยมาตั้งแต่สมัยทำกิจกรรม QCC

เนื้อหาของ Six Sigma เน้นการกำจัดความผิดพลาด  แต่ในตอนท้ายเพื่อให้สอดรับกับแนวทาง KM ที่เน้นการพัฒนาโดยศึกษา จาก Best Practice  อาจารย์ก็กรุณาสรุป  DFSS Steps (Design for Six Sigma) ให้ฟัง 

                ปรัชญา Six Sigma   ซึ่งมุ่งความเป็นเลิศ ระดับ World Class Quality เช่นกัน  จึงเสมือนเป็นทางออกขององค์การบริการสุขภาพ   บนเส้นทาง TQA
คำสำคัญ (Tags): #six sigma#tqa
หมายเลขบันทึก: 127803เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2007 17:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคยเข้าใจมาตลอดเหมือนกันค่ะว่า six sigma นั้นเป็นเรื่งเกี่ยวกับตัวเลข สงสัยต่อนิดหน่อยค่ะที่ว่า six sigma  เน้นการกำจัดความผิดพลาดนั้นแตกต่างอย่างไรกับ poka yoke และตกลงว่ามุ่งไป TQA ดีกว่ามาวุ่นวายเรื่องเอกสารกับ ISO ในมุมมองของพี่เป็นอย่างไรค๊ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท