newwave1
หลักสูตร การพัฒนาผู้นำ คลื่นลูกใหม่ ของกรมส่งเสริมการเกษตร

วันปัจฉิมนิเทศการอบรมผ้นำคลื่นลูกใหม่รุ่นที่ 1


คลื่นลูกใหม่กรมส่งเสริมการเกษตร

วันที่ 11 กันยายน 2550 วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการอบรมหลักสูตรคลื่นลูกใหม่กรมส่งเสริมการเกษตร รุ่นที่ 1 หลังจากที่ได้อบรม พบปะกันมาเป็นเวลา 34 วัน 2 รอบ รอบแรกจากวันที่ 3 กรกฎาคม 2550 ถึง 15 กรกฎาคม 2550 และรอบสอง 21 สิงหาคม 2550 ถึง 11 กันยายน 2550

วันปัจฉิมนิเทศ และรับประกาศนียบัตร โดยผอ.มนตรี วงศ์รักษ์พานิช ผอ.สำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยี เป็นผู้มอบใบประกาศ และให้ข้อคิดก่อนจบหลักสูตรแก่ผู้เข้ารับการอบรม

ข้อคิดที่ผอ.ฝากไว้...นำไปใช้เมื่อกลับไปทำงาน

1. เป็นโอกาสดีที่ได้มารู้จักคนเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 57 คน ซึ่งจะเป็นเครือข่ายในการทำงานในอนาคต 2. ทุกคนต้องรับราชการอีกนาน ...2.1 โลกนี้มีประชากร ประมาณ 6,500 ล้านคน วันนี้ได้รู้จักคน เพิ่มขึ้น ..ดวงดาวในจักรวาล เป็นดาวฤกษ์ประมาณ 9,000 ล้านดวง หวังว่า พวกเราจะเป็นหนึ่งในดาวฤกษ์ นั้น เป็นดาวที่เปล่งแสงด้วยตัวเอง ..2.2 ในชีวิตคนเรา มองกว้างๆ ประกอบด้วย ชีวิตครอบครัว และหน้าที่การงาน ต้องให้ 2 อย่างนี้ไปด้วยกัน ประสบความสำเร็จไปด้วยกัน 

3. ในเรื่องการงาน..จำไว้ว่าโลกไม่ได้ตั้งตรง 90 องศา เมื่อจะทำงานจึงอย่างคาดหวังว่าจะพบความยุติธรรม 100% 3.2 เมื่อทำงานแล้วมีปัญหา ต้องยอมรับให้ได้ว่าปัญหาต้องมี ต้องเจอ พยายามตั้งมั่นในเหตุและผล จะพบว่าปัญหามีไว้ให้แก้ 3.3 ในการทำงานเมื่อมีผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน และผู้บังคับบัญชา ต้องวางตนให้เหมาะกับตำแหน่ง เมื่อเป็นผู้บังคับบัญชาต้องมีจริยธรรม

4. เรื่องการเงิน ให้คิดแบบเยอรมัน คือ รายรับ-เงินออม = รายจ่าย และเมื่อมีเงิน เงินส่วนใหญ่เอาไว้ใช้จ่าย เงินส่วนน้อยซ้อหนังสือ และเอาส่วนหนึ่งมาทำบุญ 

5. ถ้ามีเวลาให้ศึกษาเพิ่มเติม ในเรื่องของภาษาที่สำคัญ เช่นภาษาอังกฤษ   

6. เวลาที่ผ่านมาเราอาจพบเรื่องดีบ้าง ไม่ดีบ้าง เป็นปกติธรรมดาของโลก สิ่งใดที่ไม่ชอบเมื่อตอนเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา จำไว้และอย่าทำเมื่อได้เป็นผู้บังคับบัญชา และในการเลือกคนทำงานหากต้องเลือกระหว่างคนดี หรือคนเก่ง ต้องเลือก “คนดี” ก่อน แล้วมาสอนให้เป็น “คนเก่ง”  

7. ในชีวิตต้องมีความหวัง และหวังให้สูง และพยามยามให้ได้มาด้วยความรู้ความสามารถของตัวเอง

บันทึกโดยจินตนาภร คงชะนะ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6ว สำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา

หมายเลขบันทึก: 127551เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2007 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มี 2 บันทึก คือ

1. เปิดบันทึก  และ

2. พิธีปิดการฝึกอบรม

 

สรุปได้ดีจริงค้า

  • หวัดดีครับ
  • อิจฉาจังเลย ได้กลับบ้านแล้ว
  • อย่าลืมนำคำพูด ผอ.ไปปฏิบัติ และขยายผลด้วยละ และที่สำคัญ นำมาแลกเปลี่ยนกับรุ่นน้องด้วย ครับ
  • อบรมจบ แล้วช่วยๆกันหน่อยน่ะ...
  • เกษตรกรคอยอยู่นะ จะบอกให้

ขอบคุณทุกท่านครับที่เข้ามาเยี่ยม หนุ่มร้อยเกาะอยู่รุ่น 2 มีเว็บไซด์เรียบร้อย ใส่ข้อมูลได้มาก  คนน่าร๊ากกกกก สัญญาว่าจะช่วยบันทึกเรื่องเล่าแล้วนะ รอรับอยู่ครับ

  • ดีใจด้วยนะครับที่อบรมเสร็จแล้ว และได้กลับบ้าน
  • ไม่มีเว็บไซต์ไม่เป็นไร มีเว็บบล็อกก็สามารถเขียนบันทึกได้นะครับ
  • ขยันเขียนมาแลกเปลี่ยนนะครับ

ขอบคุณอาจารย์สิงห์ป่าสักครับ ที่เข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจ  ต่อไปจะพยายามนำเนื้อหาที่อาจารย์แต่ละท่านถ่ายทอดมาเขียนเล่าสู่ทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมครับ

  •  สวัสดีครับ
  • เก็บรายละเอียดได้ดีมากครับ
  • ขอบคุณที่บันทึกเตือนความจำ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท