บทเรียนในการพัฒนาผู้บริหาร กศน.


อาจจะใช้หลักสูตรเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเป้าหมาย เลือกชุมชนใดชุมชนหนึ่งที่จำนำร่อง (กำหนดหัวปลา) หลักสูตรที่เหลือนอกนั้นไม่ว่าจะเป็นการจัดการความรู้ ICT-Weblog ธรรมภิบาล และการบริหารความเปลี่ยนแปลง เป็นเครื่องมือ

เดือนที่แล้ว สิงหาคม 2550 ผมได้ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้บริหารการศึกษานอกโรงเรียนระดับอำเภอทั่วประเทศที่เข้าอบรมหลักสูตรต่างๆ 3 หลักสูตร คือ การจัดการความรู้ ICT-Weblog และเศรษฐกิจพอเพียง อีกสองหลักสูตร คือ ธรรมภิบาล และการบริหารความเปลี่ยนแปลงที่ผมไม่ได้ไปร่วม

ผู้เข้ารับการอบรมจะต้องแจ้งความประสงค์ล่วงหน้าว่าประสงค์เข้ารับการอบรมหลักสูตรที่ชอบมากที่สุดเพียงหลักสูตรเดียว นับว่าปีนี้ทางฝ่ายผู้จัดเขาพัฒนาวิธีการไปมากทีเดียว ทางฝ่ายผู้จัดไม่ได้บังคับผู้เข้ารับการอบรมแต่อย่างใด

ตัวเลขผู้เข้ารับการอบรมประมาณ 800 คน หลักสูตรจำนวน 5 หลักสูตร เฉลี่ยผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรละ 150 คน ไม่ไปมากอยู่ที่หลักสูตรหนึ่งหลักสูตรใดจนมากเกินไป ข้อมูลนี้ผมได้การพูดคุยกับทางฝ่ายผู้จัด

ผมคิดว่าการที่เขาได้เลือกหลักสูตรที่เขาต้องการเองนี้นี่แหละกระมัง  ใน 3 หลักสูตรที่ผมได้ไปร่วมด้วย ผมสังเกตเห็นถึงความสนใจในการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการอบรมอย่างเห็นได้ชัด

เนื่องจากฝ่ายผู้จัดได้จัดอบรมหลักสูตรต่างๆไล่เลี่ยกัน หรือบางหลักสูตรก็ซ้ำซ้อนเวลากัน ผมได้ยินเสียงโทรศัพท์ของบรรดา ผอ.ทั้งหลาย ต่อสายพูดคุยกัน ในทำนองว่าเขาตัดสินใจถูกต้องแล้วที่เข้ารับการอบรมหลักสูตรนั้นๆ บรรยายสรรพคุณ เกทับกันประมาณนั้น ได้ยินคุยกันบ่อยมาก ผมก็แอบปลื้มอยู่ในใจเพราะเราก็เป็นวิทยากรคนหนึ่ง

ผมว่านี่คือบทเรียนอันหนึ่งที่สำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียนจะต้องนำไปใช้ในปีต่อๆไป เพราะมันมีผลดีจริงๆ อาจจะต้องปรับปรุงอีกบางเรื่องให้มันดียิ่งขึ้นไปอีก

ให้บังเอิญว่าเมื่อวานผมเขียนถึงเรื่อง Learn :: Care :: Share :: Shine คำขวัญใหม่ของ gotoKnow ก็ให้นึกขึ้นว่า ผอ.ที่แยกย้ายกันเข้ารับการอบรมในหลักสูตรต่างๆที่พอใจกับผลการเรียนรู้แต่ละหลักสูตร เมื่อกลับไปจังหวัดของตนแล้ว ก็ให้ทำวงเรียนรู้กัน นำสิ่งดีๆไปทำกระบวนการ Learn :: Care :: Share :: Shine  กันต่อไป

อาจจะใช้หลักสูตรเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเป้าหมาย เลือกชุมชนใดชุมชนหนึ่งที่จำนำร่อง (กำหนดหัวปลา) หลักสูตรที่เหลือนอกนั้นไม่ว่าจะเป็นการจัดการความรู้ ICT-Weblog ธรรมภิบาล และการบริหารความเปลี่ยนแปลง เป็นเครื่องมือ

บันทึกมาเพื่อ ลปรร.

หมายเลขบันทึก: 127435เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2007 19:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

 P

ครูนงเมืองคอน

Learn :: Care :: Share :: Shine

- 4 คำนี้ได้เรียนรู้และจำอยู่ในใจคราวไปอบรม ICT รุ่น 5 ที่ปากช่อง ตั้งใจว่าจะนำไปใช้ในการทำงานต่อไปในปีหน้าแน่นอน

- ขอบคุณค่ะ

ดีมากครับ

สงสัยเราต้องมีครูนงอีกสัก ๗๕ คน ให้กระจายทั่วประเทศไทย

ผมเคยได้ยินแต่

  • ผู้บริหารไปนั่งกินกาแฟใน lobby
  • ไปรอเล่นไพ่ในห้องพัก
  • รีบไปเอาเอกสารไว้ให้ลูกน้องอ่าน
  • ไปหาซื้อเหล้ารอเพื่อนตอนเย็น
  • คุยโทรศัพท์มือถือตลอด (แล้วอ้างว่าประสานงานกับโรงเรียน ผู้ปกครอง เจ้านายเบี้องบน)

นี่เป็นมิติใหม่ ที่ได้ยิน

น่าจะเป็นผลมาจาครูนงนะครับ

น่าจะมีทั่วประเทศนะครับ

 

  • เยี่ยมเลยพี่บ่าว
  • ดีใจที่ได้อ่านเรื่องแบบนี้
  • ตอนนี้ กศน ไปได้ไกลมาก
  • ขอเข้าอบรมเรื่องนี้ด้วย
  •  การจัดการความรู้ ICT-Weblog และเศรษฐกิจพอเพียง
  • ชอบๆๆ

เรียน  ท่าน ดร. แสวง   รวยสูงเนิน ผ่านครูนง

                    ผมเห็นด้วยกับการที่ผู้บริหารทุกท่านเข้ารับการอบรม

แต่ละหลักสูตรมีความกระตือร้นล้น 

จริง ๆแล้วถ้าผู้บริหารสามารถผ่านครบทุกหลักสูตร

จะเป็นที่ดีมากๆจะสามารถนำมาปฏิรูปแนวทางการ

ทำงานในยุคปัจจุบันทำให้ผู้บริหารทั้งที่เป็น สว.สูงวัย

และคนหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรงเดินไปพร้อม ๆ กันงานกศน.เป็นแบรนด์เนมในใจของชาวบ้านแน่นอน

ปีหน้ามีอีกหรือเปล่าครับ 

 

ดีมากเลยค่ะ.......แม้จะเข้าอบรมการจัดการความรู้ ICT-Weblog เป็นรุ่นสุดท้ายขบวน...เกือบไปแล้ว..และถ้ามี  Learn :: Care :: Share :: Shine       ICT-Weblog ธรรมภิบาล และการบริหารความเปลี่ยนแปลง เรียนรู้ระหว่างกันก็จะดีนะ..........ฝากคุณเอื้อกับคุณอำนวยด้วยแล้วกัน

สวัสดีครับท่าน ผอ.ครูหล้า

               ดีใจจังที่ท่าน ผอ.ได้ทราบเรื่องนี้จากการอบรม ICT-Weblog รุ่นที่ 5 มาแล้ว

ท่าน ดร.แสวงที่เคารพ

              แหม !! แทงใจดำจริงๆกับพฤติกรรมของผู้บริหารเก่าๆแบบนั้น อ่านแล้วเหมือนว่ามันส์ แต่มีสาระและความเป็นจริง สะท้อนความจริงมากๆเลย แพร่ไปทั่วทุกวงการเลย ไม่เฉพาะแต่วงการใดวงการหนึ่ง วงการใดที่ไม่มีอย่างว่าก็ไม่ต้องซีเรียส

             ขอบคุณที่ช่วยกระตุ้นเตือนครับ

น้องบ่าวขจิตครับ

               ขอบคุณนะครับสำหรับกำลังใจที่ช่วยลุ้น คน กศน.อยู่อย่างจริงจัง

ท่าน ผอ.อดิสอน ครับ

              เรื่องว่าปีหน้าจะมีแบบนี้อีกหรือเปล่า...ผมไม่ทราบจริงๆครับ อาจจะมีก็ได้ถ้าเขา(ผู้มีอำนาจทั้งหลาย) ได้เข้ามาฟังความรู้สึกของพวกเราเหล่าผู้เป็นผลผลิตของโครงการ

ท่าน ผอ.พรสวัสดิ์ ครับ

                 ขอบคุณที่เห็นด้วยกับแนวทางการกลับไปตั้งวงเรียนรู้เพื่อเชื่อมความรู้ของผู้ทีไปอบรมแต่ละหลักสูตรเข้าด้วยกันจังหวัดไหนจังหวัดนั้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท