เก็บข้อมูลของกลุ่มที่ใช้โปรแกรมเครือข่ายบันทึกในกลุ่มย่อย


เวลาบ่าย 2 ท่านประธานเครือข่ายเดินทางมาพร้อมผู้ใหญ่เก่งได้นำเอาข้อมูลของกลุ่มชุมชนบ้านแม่ตั๋ง ตำบลพระบาทวังตวงมาให้เลขาจำเป็นดู และจะให้เด็กที่มาทำงานเก็บข้อมูลของแต่ละกลุ่มได้นำไปบันทึกในระบบอีกที เป็นการนำเอาข้อมูลของกลุ่มชุมชนบ้านแม่ตั๋ง ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง จนถึงปัจจุบันคงต้องใช้เวลา เป็นกลุ่มที่ 2 ที่ใช้โปรแกรมของเครือข่าย เหลืออีก 1 กลุ่มที่ยังไม่นำเอาข้อมูลมาให้คือกลุ่มของท่านาง ทางประธานกลุ่มชุมชนบ้านท่านางคงงานเยอะ เพราะเป็นผู้นำชุมชนด้วยเลยไม่ค่อยได้เจอกันเท่าไหร่ ได้แต่โทรศัพท์ปรึกษากันอย่างเดียว

ถ้าข้อมูลเข้ามาหมดทุกกลุ่มคงเป็นวันที่เลขาจำเป็นคงจะพูดได้ว่า

" ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น" เป็นคำที่เคยพูดกันบ่อยๆ เลยไม่คิดจะท้อแล้วถ้ามีคนให้กำลังใจพวกเรา

ได้รับฟังความคิดเห็นของผู้รู้ทั้ง 2 ท่านทำให้เลขาคิดได้หลายอย่างว่าเราจะทำงานของเครือข่ายออมบุญวันละหนึ่งบาทฯ และของกลุ่มตัวเองอย่างนี้ไปเรื่อยๆ และจะฝึกให้ลูกหลานได้เข้ามาเรียนรู้เพื่อที่จะให้เป็นกองทุนที่มีความยั่งยืนไปตลอด

เมื่ออาทิตย์ก่อนทางเทศบาลได้โทรแจ้งมาว่า ทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินจะเข้ามาดูเรื่องการใช้เงินที่ได้รับเงินซื้อวัสดุสำนักงานเพราะทางกลุ่มชุมชนบ้านดอนไชยได้รับเงินสนับสนุน เป็นจำนวนเงิน 15,000 บาท เมื่อปี 2549 เจ้าหน้าที่ถามถึงวันที่กลุ่มเราได้เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2545จนถึงปี2548 ว่าได้รับเงินสนับสนุนที่ไหนบ้าง เลขาจำเป็นจึงรายงานให้ทราบว่าทางกลุ่มไม่ได้รับเงินสนับสนุนในระยะเวลาที่ถามถึงเลยเพราะเราใช้เงินของชาวบ้านที่รวมกลุ่มมาบริหารจัดการอย่างคุ้มค่า(ไม่แน่ใจถามแบบนี้มีอะไรในใจหรือเปล่า) จึงนึกถึงการพัฒนาอย่างไรให้ใช้งบประมาณน้อยที่สุดในการบริหารจัดการของกลุ่มตัวเองและเครือข่ายออมบุญวันละหนึ่งบาทฯ ด้วยจึงเป็นโจทย์ที่เลขาจำเป็นคงจะนำเข้าที่ประชุมต่อไปในโอกาสหน้า

เพราะตอนนี้เอกสารที่ทางกลุ่มได้เก็บรักษาไว้มีจำนวนมากขึ้นคือสำเนาใบสำคัญรับเงินของสมาชิกที่จ่ายเงินให้กลุ่มแต่ละครั้งเพราะใช้ใบสำคัญรับเงินเป็นจำนวนมาก เพราะสมาชิกของแต่ละกลุ่มจะเพิ่มขึ้นทุกเดือนที่มีการออม ไม่แน่เราอาจจะคิดได้ในสิ่งที่เครือข่ายจะต้องพัฒนาต่อจากของเดิมที่มีอยู่ให้ได้ผลที่ใช้งบประมาณน้อยก็ได้ตอนนี้มีใครคิดออกก็แสดงความคิดเห็นก็ได้นะคะ 

หมายเลขบันทึก: 127368เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2007 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 09:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท