ทำบัญชี มีพอใช้ ให้พ่อดู


ถ้าใครยังไม่เคยทำบัญชี ฉันอยากให้ลองทำดู อย่างน้อยจะได้มีเวลาทบทวนตัวเอง ชื่นชม หรือตำหนิตัวเองกับการใช้เงิน ส่วนใครที่ทำอยู่แล้ว ฉันยินดีด้วย และหวังว่าคงมีแนวทางไม่ต่างจากหลัก 3 คิด 4 รู้ ...

จากบันทึกที่แล้วที่ฉันสัญญาว่าจะนำงานวิจัยที่ได้หยิบจับแผ่นพับข้อมูลมาเล่าสู่กันฟัง...อาจเป็นเพราะข้อคิดเห็นของ อ.ขจิต  กับครูอ้อย ที่บอกฉันว่าจะคอยอ่านงานวิจัยของฉันเอง...ทำให้ฉันกลับมานั่งคิด  บวกกับเอกสารที่ฉันนำกลับมาด้วย  ฉันอ่านเพื่อหาเรื่องที่จะเล่า เมื่อลงมือเขียนเนื้อหาดูแกนๆ เหมือนขาดอะไรไป...

นั่นอาจเป็นเพราะฉันไม่ได้รู้จัก และเข้าใจมันดีพอนั้นเอง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าฉันไม่ได้อะไรกลับมาจากงานนี้นะ

ได้สิ...มีเรื่องหนึ่งที่ฉันสามารถนำมาเล่าสู่กันฟังได้ เพราะฉันได้วิจัยในห้องนอนตัวเองมาแล้ว...

 ฉันเดินผ่านนิทรรศการของกรมบัญชีสหกรณ์  เจ้าหน้าที่แจกแฟ้มสีเหลืองขนาดเอสี่ให้ฉันหนึ่งอัน ในนั้นมีเอกสารเกี่ยวกับงานของกรมฯ แต่ที่ฉันสนใจคือ สมุดบัญชีสีเหลืองเล่มเล็ก

 บอกรักพ่อด้วยโครงการ  ทำบัญชี มีพอใช้ ให้พ่อดู 

ฉันเป็นคนหนึ่งที่ทำบัญชีทุกวันแต่ฉันไม่ได้ทำในสมุดหรอก ฉันทำให้โปรแกรม excel  ออกแนวทันสมัยเล็กน้อย เพราะสะดวก คำนวณเงินได้ทันที และสรุปเปรียบเทียบด้วยกราฟได้ถึงฉันจะมีเครื่องมือที่ทำให้เห็นการรับจ่ายของตัวเองได้ชัดเจน 

แต่ฉันก็ยังรู้สึกว่าการใช้เงินของฉันยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าไรนัก

ฉันคงละเลยอะไรไปสักอย่างแน่... 

สร้างวิถีเศรษฐกิจพอเพียง 3 คิด 4 รู้  ด้วยการทำบัญชี มีพอใช้ ให้พ่อดู

1.  คิดจำแนก  ด้วยการทำบัญชีประจำวัน  ทำให้ รู้รายได้  รู้รายจ่าย

2.  คิดประติดประต่อ  รู้หนี้สิน  ได้ปลดหนี้ ด้วยการเปรียบเทียบรายได้ รายจ่าย และฝึกนิสัยการใช้จ่ายเงิน

3.  คิดหลักบัญชี  รู้ทิศทางอนาคตของตน และสร้างนิสัยการออม 

แล้วฉันขาดข้อไหนไปนะ...รู้แล้ว...ขาดความยับยั้งชั่งใจนั่นเอง... 

ถ้าใครยังไม่เคยทำบัญชี ฉันอยากให้ลองทำดู อย่างน้อยจะได้มีเวลาทบทวนตัวเอง ชื่นชม หรือตำหนิตัวเองกับการใช้เงิน  ส่วนใครที่ทำอยู่แล้ว ฉันยินดีด้วย  และหวังว่าคงมีแนวทางไม่ต่างจากหลัก 3 คิด 4 รู้ ...  

ลองแลกเปลี่ยนกันนะคะ หรือช่วยบอกฉันทีว่าจะเพิ่มความยับยั้งชั่งใจให้กระเป๋าเงินฉันยังไงดี... 

ปิดท้ายด้วยคำคม...Enough  is  better  than  too  much. 

(จากหนังสือ Proverb & Saying, อ.พฤกษะศรี  ที่ฉันเพิ่งได้มาใหม่จากงานนี้เอง)

 ---^.^---  

หากใครสนใจข้อมูลของกิจกรรมทำบัญชี  มีพอใช้  ให้พ่อดู  สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.cad.go.th

คำสำคัญ (Tags): #บัญชี#พอเพียง
หมายเลขบันทึก: 127252เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2007 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • อยากทราบว่าบัญชีที่ทำรายจ่ายใช้จ่ายเงินทำอะไรมากที่สุด
  • น้องเก่งมากๆๆที่นำเรื่องที่ผมและพี่อ้อยถามนำไปเขียนยอดต่อความรู้ได้
  • ขอชื่มชมและมีความสุขที่ได้พบว่าเด็กรุ่นใหม่มีความคิดดีๆ
  • ขอบคุณครับผม

เรียน อ.ขจิต P

เรื่องรายจ่าย...ช่วงที่อยู่กับพ่อแม่พี่น้อง ก็เป็นค่าใช้จ่ายเรื่องการกินซะเป็นส่วนใหญ่คะ

ตอนนี้มาอยู่คนเดียว...ค่าใช้จ่ายของสาวโสดก็หนักไปทางของใช้ส่วนตัว กับอาหารการกิน

(เรื่องกินเรื่องใหญ่คะ ตามใจปาก ลำบากพุง ถลุงกระเป๋าตัวเอง...)

ขอบคุณสำหรับคำชมนะคะ

จริงๆ งานวิจัยที่ผ่านมา มีเรื่องให้เล่ามากมายที่ยังประทับใจ และถ่ายทอดผ่านรายงานวิจัยไม่ได้ ก็คงได้เอามาเล่าสู่กันฟังเร็วๆ นี้คะ หวังว่าอาจารย์คงจะคอยให้กำลังใจนะคะ

 ขอบคุณอีกครั้งสำหรับกำลังใจนะคะ

---^.^---

 

เริ่มทำบัญชี แล้วก็จะมีเงินออม รู้จักใช้สอยอย่างประหยัดนะจ๊ะ เก็บเงินไว้สร้างอนาคต ............ชื่นชมๆ

 อ.เออ ...P

ทำบัญชี แยกแยะชัดเจน จะได้วางแผนถูกว่า...

ส่วนไหนใช้หนี้ ส่วนไหนใช้จ่าย ส่วนไหนใช้เก็บ

แต่ช่วงนี้หนักไปทางส่วนแรกมากกว่า...

เหอะๆ

  • มายิ้มๆสองสาว
  • ขำๆๆ
  • สงสัยว่า
  • ค่าใช้จ่ายของสาวโสดก็หนักไปทางของใช้ส่วนตัว กับอาหารการกิน
  • ท่าทางจะกินเก่งจริงๆๆด้วย
  • ฮ่าๆๆ
P อ. ค่ะ ไหงคิดว่าพวกเราจะกินเก่งล่ะค่ะ (รู้ได้ไงว่าพิมพ์กินเก่ง อิอิ ยกเว้นเออนะ ของเออหน่ะ เก่งมากๆ......)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท