Gutjang
อ. สุดารัตน์ [กั๊ต] เสาวโค

บันไดขั้นแรกกับภูเขาลูกแรกที่ต้องก้าวข้าม


ความยุ่งยากประการหนึ่งของการเริ่มต้นในสิ่งใหม่โดยเฉพาะเกษตรอินทรีย์ก็คือ การต้องรื้อถอนความคิดเดิมๆ ที่ติดกับดักความสะดวกสบาย ทุกอย่างหามาได้ด้วยการใช้เงินแลกมา ไม่ต้องเสียเวลาทุ่มเทแรงกายแรงใจในกิจกรรมเข็นครกขึ้นภูเขา ซึ่งถือเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการปลูกฝังความคิดใหม่ๆ อย่างแนวคิดเกษตรอินทรีย์

บันทึกก่อนหน้านี้เป็นบันทึกฉบับแรกในการเปิดตัวโรงเรียนเกษตรอินทรีย์ ต่อจากนี้ไปเป็นแต่ละก้าวย่างของแนวทางเกษตรอินทรีย์ในโรงเรียน (ฉบับเรียนรู้...เพราะยังไม่มี Model ให้ศึกษา)

ก้าวขึ้นบันไดขั้นแรก

ความยุ่งยากประการหนึ่งของการเริ่มต้นในสิ่งใหม่โดยเฉพาะเกษตรอินทรีย์ก็คือ การต้องรื้อถอนความคิดเดิมๆ ที่ติดกับดักความสะดวกสบาย ทุกอย่างหามาได้ด้วยการใช้เงินแลกมา  ไม่ต้องเสียเวลาทุ่มเทแรงกายแรงใจในกิจกรรมเข็นครกขึ้นภูเขา ซึ่งถือเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการปลูกฝังความคิดใหม่ๆ อย่างแนวคิดเกษตรอินทรีย์

อย่างไรก็ตาม "ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก" เด็กเด็กให้ความสนใจต่อกิจกรรมแปลกใหม่ที่โรงเรียนจัดให้เป็นอย่างดี จึงถือได้ว่าการเริ่มต้นเดินทางครั้งนี้ไม่ยากลำบากใจอย่างที่คิด (เพียงแต่ว่าลำบากกายมากขึ้นเท่านั้น...หลังจากสะดวกซื้อมาซะนานนนน) เรามีภาพกิจกรรมบางส่วนมาให้ชมค่ะ....เป็นกำลังใจให้กับเราด้วยนะคะ

ทำปุ๋ยหมักชีวภาพ

ทำปุ๋ยหมักชีวภาพ..หลายแรงแข็งขัน

น้ำหมักมะเฟือง

เตรียมมะเฟืองใส่ถังหมัก

เทกากน้ำตาล

เทกากน้ำตาล (โมลาส) อาหารของจุลินทรีย์

แปลงเรียนรู้เกษตรอินทรีย์

แปลงเรียนรู้ของเราค่ะ

หมายเลขบันทึก: 127010เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2007 10:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • แวะมาเยี่ยมและให่กำลังใจครับ
  • ผมเชื่อในพลังของเด็กครับ  โดยเฉพาะเด็กระดับมัธยมต้น  เพราะเขากำลังต้องการสร้างความแกร่งให้ชีวิตในทุกวิถีทางเท่าที่โอกาสจะเปิดให้เขา  ช่วงนี้เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อที่มีความหมายต่อชีวิตของเด็กมาก  "ครู" เท่านั้น  ที่เป็นหางเสืออันทรงพลานุภาพ ที่จะส่งพวกเขาไปได้ทั้งทางร้ายทางดี "เมตตาธรรมค้ำจุนโลก"ฉันใด "ครูไทยก็ค้ำจุนชีวิตเด็ก" ฉันนั้นครับ
  • ที่โคกเพชรก็ใช้แนวทางเดียวกับจันรม แต่อิงธรรมชาติเป็นสำคัญ  เรื่องปุ๋ยและน้ำหมักเป็นตัวเสริมห่างๆครับ  ลองเข้าเยี่ยมชมที่ เว๊บไซต์โรงเรียนบ้านโคกเพชร ดูนะครับ  อาจพอเป็นแหล่งเรียนรู้เปรียบเทียบได้บ้างครับ
  • สวัสดีครับ

สวัสดีค่ะ ผอ.P

  • ทีแรกบ้านจันรมก็มุ่งเอาจริงเอาจังกับการเกษตรค่ะ
  • แต่ครูเอวบางร่างน้อยอย่างนี้ (อิอิ) คงไม่ไหว...ให้ครูเกษตรเขาทำไปเหอะ...(ทำแปลงเล็กๆ หน้าห้องเรียนเพื่อให้เด็กศึกษาประสิทธิภาพก็พอ)
  • เดี๋ยวนี้เราเน้นการสอนแบบโครงงาน...โดยการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากน้ำหมักชีวภาพ จำพวก สบู่ก้อน สบู่เหลว แชมพู น้ำยาล้างจาน ผลิตภัณฑ์ซักผ้า
  • เหยื่อ..เอ๊ย..หนูทดลองก็เด็กๆ มัธยมค่ะ (เด็กประถมก็ทำเป็นแล้วนะคะ....สวยทั้งโรงเรียนเชียวล่ะ)

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท