ครูขอโทษ


ครูครับวันนี้ครูจะไปไหนอีกครับ.......

วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันในหลายๆวัน ในรอบหนึ่งเดือน ในภาคเรียนนี้  ที่ไม่ได้ขึ้นสอน ด้วยเหตุผลที่ว่าต้องรอต้อนรับคณะที่จะมาศึกษาดูงาน(ในระหว่างนั่งรอเลยมีเวลา...นั่งระบาย..อุ๊ยเขียนบันทึก)

 ตั้งแต่เปิดเทอมมารู้สึกว่าตัวเองและครูอีกหลายท่านในโรงเรียน มีภาระงานที่จะต้องเดินสายออกนอกโรงเรียน และ รอต้อนรับคณะที่จะมาศึกษาดูงานเยอะมากๆ (วันนี้รับ 3 คณะ ทั้งดูงาน ประเมินกิจกรรมรักการอ่าน และประเมินโครงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสะอาดในโรงเรียน) และในสัปดาห์นี้ยังมีอีก 3 คณะ  และแต่ละครั้งก็จะต้องมีการเตรียมงานล่วงหน้า ทำให้ต้องเบียดบังเวลาสอนนักเรียน จนนักเรียนมักจะถามว่า ครูครับครูจะไปไหนอีกล่ะครับ หรือ เฝ้าครูตุ๊กไว้เดี๋ยวครูตุ๊กหนีทั้งๆไม่ได้ไปไหนแค่หันหลังออกจากห้องแค่นั้น แต่ก่อนเวลานักเรียนคุยมากๆ ก็มักจะแกล้งพูดกับนักเรียนว่า คุยเก่งจังเดี๋ยวครูหนีดีกว่า เขาก็จะเงียบ แต่ตอนนี้ถ้าพูดคำนี้จะโดนย้อนกลับมาว่า ผมรู้ยังไงครูก็ต้องไปไม่ต้องมาแกล้งหรอก

แต่ที่ห่วงที่สุดคือปีนี้มีนักเรียนที่เรียนอ่อนหลายคน แต่ครูตุ๊กก็บกพร่องในหน้าที่การสอนเพราะยังไม่ได้ให้การช่วยเหลือซ่อมเสริมเด็กเหล่านี้ ทำให้เขายังเรียนอ่อนอยู่เหมือนเดิม  ที่สำคัญสัปดาห์หน้าจะมีการทดสอบการอ่าน และ การท่องสูตรคูณซึ่งเป็นโครงการของโรงเรียน และปลายเดือนนี้ก็จะสอบปลายภาคแล้ว เขาจะทำอย่างไร (มันเป็นความผิดของครูตุ๊ก)

ตั้งแต่เป็นครูมา ปีนี้เป็นปีที่ครูตุ๊กรู้สึกผิดมากๆ เพราะละเลยหน้าที่หลักคือการสอน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญของความเป็นครู  ครูขอโทษ.......

คำสำคัญ (Tags): #ครูขอโทษ
หมายเลขบันทึก: 126992เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2007 09:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ คุณครู

เอาบล็อกของคุณครูอีกท่านมาฝากค่ะ...Life : dd_L

ท่านบริหารจัดการเรื่องการไปดูงานของชาวคณะฯ (เคยนำพ่อครูบา และอาจารย์หลายๆคนไปดูโรงเรียนค่ะ)โดยที่คุณครูไม่ต้องห่างการสอนค่ะ...เผื่อคุณครูอยากแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันค่ะ

...คิดถึงเรื่องเล่าเกี่ยวกับนักเรียนอยู่นะคะ....

(ระหว่างนั่งรอ ผอ.บรรยายสรุปให้คณะดูงานฟัง)

จริงๆแล้วเวลาที่หนูต้องลงมาต้อนรับคณะดูงานก็จะมีครูท่านอื่นขึ้นไปสอนแทน แต่หนูก็ห่วงวิชาตัวเองเพราะคนอื่นสอนก็ไม่เหมือนสอนเอง

ขอบคุณค่ะสำหรับบันทึกที่นำมาฝากหนูนำเข้าแพลนเน็ตไว้แล้ว(เก็บไว้ ลปรร)

มีเรื่องที่อยากเล่าเกี่ยวกับเด็กๆเยอะมากแต่ไม่ค่อยมีเวลาเข้ามา พอดีวันนี้คณะจากชลบุรีเขต 3 มาดูงานเรื่อง KM และต้องพาทำเลยมีโอกาสเข้ามา

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมเยือนอย่างสมำเสมอถือว่าเป็นกำลังใจในการเขียนบันทึกของหนูค่ะ

สวัสดีค่ะ

ตามมาให้กำลังใจค่ะ

เป็นคนชอบสอนโดยธรรมชาติเหมือนกันค่ะ ไมได้สอนนักเรียน แต่สอนพนักงานกับสอนลูกค่ะ

อยากฟังเรื่องเกี่ยวกับเด็กๆมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • หายไปนาน  รออ่านอยู่นะคะ
  • โดยมากจะไม่เข้าเวลาทำงาน  วันนี้ดีใจเลยต้องรีบมาทักทาย 
  • ที่โรงเรียนจะจัดชุดต้อนรับแขกไว้สิบชุด
  • ให้ครูได้หมุนเวียนมาต้อนรับและเป็นวิทยากร
  • เด็กจะได้ไม่เสียการเรียนซ้ำวิชา
  • เพราะครูที่สอนแทนก็ไม่เหมือนครูประจำวิชาสอนค่ะ
  • สบายดีไหมคะ

สวัสดีค่ะ

มาทักทาย.. ต้องขอบคุณ อ.สร้อย ที่แนะนำบล็อกครูตุ๊ก

เขียนบ่อยๆ นะคะ จะติดตามอ่านค่ะ

สวัสดีค่ะคุณP

ขอบคุณสำหรับกำลังใจ..และดีใจมากที่เข้ามาเยี่ยมเยือนกันค่ะ..คราวหน้า(รอให้หมดงานจร) จะเข้าไปทักทายที่บันทึกนะคะ

สำหรับเรื่องเกี่ยวกับเด็กๆอยากเล่ามากแต่เวลามีน้อยกลับมาถึงบ้านก็อยากหลับอย่างเดียว..ถ้าเล่าเรื่องเด็กต้องใช้สมาธิถึงจะเก็บรายละเอียดได้หมด(แก้ตัวเข้าไปครูตุ๊ก..จริงๆแล้วขี้เกียจมากกว่า)

ขอติดไว้ก่อนนะคะ..อิ..อิ

สวัสดีค่ะคุณP

สบายดีแบบเหนื่อยๆ..แต่มีความสุข(เอ๊ะยังไง)

จริงๆแล้วที่ ร.ร.ก็จะมีคณะต้อนรับตามงานที่ตนเองรับผิดชอบ แต่ช่วงเดือนนี้ส่วนใหญ่ จะมาดูเรื่อง ส่งเสริมการอ่าน และ KM เลยต้องลงมาตลอด(ทั้งๆที่ไม่ใช่ครูKM)นี่ยังเหลืออีกหลายคณะ แค่สัปดาห์นี้ก็ยังเหลืออีก 2 คณะ(เฮ่อ)

ก่อนกลับบ้านเด็กถามว่าพรุ่งนี้จะมีใครมาอีกไหมครับ...

คิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์P

ยินดีที่ได้รู้จัก..และดีใจที่เข้ามาทักทายกันค่ะ 

แอบนำบันทึกอาจารย์เข้าแพลนเน็ตไปแล้ว..เดี๋ยวจะเข้าไปเยี่ยมเยือนค่ะ

และต้องขอบคุณอาจารย์Pที่แนะนำค่ะ

สวัสดีครับคุณครูตุ๊ก...แก....

  • มาเป็นครั้งแรกครับ
  • มุมมองของคุณครูตุ๊กจากการเก็บตกงานการสอนน่าสนใจมากๆทุกบันทึกครับ (อ่านมาแล้ว 2-3 บันทึก)
  • โดยเฉพาะบันทึกนี้  คุณครูตุ๊กช่วยผมอธิบายความในใจของผมที่อยากพูดดังๆให้ถึงหูของท่านผู้หลักผู้ใหญ่ในกระทรวงให้ได้ยินมากๆครับ
  • เด็กๆนักเรียนในระบบโรงเรียนปัจจุบัน  กำลังสูญเสียประโยชน์อันสืบเนื่องมาจากการกำหนดกฎเกณฑ์ที่หวังผลเลิศของผู้หลักผู้ใหญ่อย่างมหาศาลในเกือบทุกที่ทุกโรงเรียน  ครูแทบไม่ได้ทำหน้าที่ครูอย่างที่ควร  เพราะภารกิจครูกลายเป็นเรื่องอื่นๆไปเกือบหมดแล้ว 
  • ตัวอย่างที่ครูตุ๊กแกยกตัวอย่างมาจะชัดเจนมากครับ  และก็ยังมีอีกหลายรูปแบบที่คล้ายๆกัน  ซึ่งล้วนแล้วแต่มีอะไรบางอย่างแฝงอยู่ในกิจกรรมแต่ละอย่างอย่างมีนัยสำคัญ
  • ผมจะขออนุญาตนำไปเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนบันทึกต่อไปของผม  คงไม่ขัดข้องนะครับ
  • ขอบคุณมาก
  • สวัสดีครับ

สวัสดีค่ะคุณครูครูวุฒิ 

  • เรื่องบางเรื่องเราก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ค่ะ ที่ ร.ร.ของครุตุ๊กมีระบบบริหารจัดการเรื่องนี้ค่อนข้างดี แต่คนที่เสียผลประโยชน์คือครูตุ๊กแกเอง(ขาดชั่วโมงสอน) แต่ไม่เป็นไรค่ะ ภาคเรียนนี้ฟิตเต็มที่
  • ครูตุ๊กแกเคยไปเป็นฝ่ายรับโทรศัพท์ตอบปัญหาในรายการ บ่ายนี้มีคำตอบ เนื่องจาก สพท.สพ.2 และท่าน ผอ.ร.ร. ได้รับเชิญไป เชื่อไหมคะ คนที่โทรเข้ามาน้อยคนนักจะสอบถามเกี่ยวกับหัวเรื่องที่ออกรายการวันนั้น ส่วนใหญ่จะบ่นเรื่องนี้กันมากกว่า หูชาเลยค่ะ
  • ขอบคุณที่เข้ามาทักทาย และยินดีที่ได้รู้จักค่ะ
     
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท