ชวนคนอเมริกันหยุดซื้อน้ำบรรจุขวด


ชวนคนอเมริกันหยุดซื้อน้ำบรรจุขวด

      เมื่อเร็วๆนี้ในมหานครนิวยอร์กและอีกหลาย ๆ เมือง ออกมารณรงค์และกระตุ้นให้ชาวอเมริกันหยุดซื้อน้ำบรรจุขวดพลาสติก แถมยังเชิญชวนให้หันมาดื่มน้ำประปาแทน

     โดยบรรดานักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมระบุว่า ที่มาที่ไปของโครงการนี้ไม่ได้อยู่ที่ว่าปัญหาน้ำดื่มขาดแคลน หรือเพื่อการประหยัดเงินแต่ประการใด แต่อยู่ที่ขวดบรรจุซึ่งเป็นพลาสติกนั่นต่างหาก 

     เพราะปกติชาวอเมริกันจะติดน้ำบรรจุขวด ซึ่งเรามักจะเห็นว่าแต่ละคนถือขวดน้ำดื่มติดมืออยู่ประจำ และขวดพลาสติกเหล่านี้กำลังสร้างปัญหาให้กับสิ่งแวดล้อม

     เมื่อปี 2549  มีตัวเลขว่าชาวอเมริกันดื่มน้ำบรรจุขวดพลาสติกกว่า 3 หมื่นล้านขวด และ 80% ของขวดเหล่านี้จะถูกนำไปทิ้งเป็นขยะ

     ว่ากันว่าพลาสติกเหล่านี้มีจำนวนมากพอที่จะใช้วนรอบโลกได้กว่า 150 รอบเลยทีเดียว  อีกทั้งผลิตภัณฑ์พลาสติกยังใช้เวลานับร้อยปีในการย่อยสลายในธรรมชาติ

     นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมยังบอกอีกว่าคนทั่วไปมักจะมองกันว่าการดื่มน้ำบรรจุขวดดีกว่าการดื่มน้ำประปา ซึ่งไม่เป็นความจริง และอีกเหตุผลที่คนควรหันมาดื่มน้ำประปาก็เพราะการขนส่งขวดน้ำทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจำนวนมาก

     แต่นั่นมันที่มหานครนิวยอร์ก สำหรับบ้านเราถึงแม้จะมีการรณรงค์ให้ดื่มน้ำประปากันมาหลายปี มีผู้ใหญ่ในบ้านในเมือง รวมทั้งนักการเมืองมาดื่มน้ำจากก๊อกโชว์ก็ตาม แต่ก็ยังไม่ทำให้คนคล้อยตามได้

     เพราะวันดีคืนดีน้ำก็อกก็มีสีขุ่นมีเศษโน่นนี่ปะปนมากับน้ำ บ้านเราเลยยังต้องพึ่งน้ำบรรจุขวดกันต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 126337เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2007 18:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท