น้ำมันหอมระเหยจากไพลฆ่าด้วงถั่วเขียวในพลิบตา


น้ำมันหอมระเหยใช้กับแมลงในโรงเก็บได้ดีจริง ๆ
ไพลเป็นพืชตระกูลขิง ข่าชื่อ(Phlai), Cassumunar  ชื่อวิทยาศาสตร์     Zingiber cassumunar Roxb.

 วงศ์                      Zingiberaceae

สรรพคุณและส่วนที่นำมาใช้เป็นยา         เหง้า แก้บิด  ขับฟองโลหิต  แก้ปวดท้อง  แก้ท้องผูก แก้ท้องอืดเฟ้อ  แก้จุกเสียด  บีบมดลูก  แก้ปวดบวม

น้ำมันไพล น้ำมันสกัดจากเหง้าไพล ได้รับการพิสูจน์ผลทางยาแก้ปวดบวม โดยสถาบันวิจัย-วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย และคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล

http://www.tistr.or.th/pharma/Zingiber%20cassumunar.htmไพลมีสารเคอร์คิวมิน ซึ่งเป็นสารสีเหลือง (3-9), น้ำมันหอมระเหย (10-11),และสารอื่นๆ เช่น สาร (E)-4 (3',4'-dimethylphenyl) but-3-en-l-ol ออกฤทธิ์ยับยั้ง prostaglandin (12) นอกจากนี้สาร (E)-1-(3,4-dimethoxyphenyl) but-3-en-2-ol ขนาด 2.5 มล./กก เมื่อป้อนเข้าสู่กระเพาะของหนูขาว พบว่าสามารถยับยั้งการอักเสบของอุ้งเท้าหนู ที่เหนี่ยวนำด้วย carrageenin ได้ โดยออกฤทธิ์ยับยั้งการมารวมกันของเม็ดเลือดขาว และ การสร้าง prostaglandin (13)http://www.medplant.mahidol.ac.th/pubhealth/..%5Cpubhealth%5Czincus.htmlน้ำมันไพลที่ได้จากการสกัดด้วยไอน้ำทดสอบทางห้องปฏิบัติการปริมาณเพียง0.1มล.สามารถฆ่าด้วงถั่วเขียวตัวเต็มวัย10ตัวในจานแก้วในเวลาเพียง 2-3นาทีฆ่าได้50%เวลาผ่านไป5นาทีฆ่าได้100% อนาคตสามารถทำเป็นสารคลุกเมล็ด สารรมแมลงในโรงเก็บได้ เพราะสามารถระเหยออกมาเป็นแก๊สได้ที่อุณหภูมิห้องที่25-26องศาเซลเซียส ความชื้นสัมพัทธ์ที่ 50-60%RH.บ้านสมุนไพร odd 


ความเห็น (3)

ขายน้ำมันหอมระเหยไพลบริสุทธิ์100% โทร0860997755

0860997755ถ้าต้องกานจะติดต่อกลับครับแต่ต้องสกัดด้วยไอน้ำนะครับ จึงจะใช้ได้

odd-บ้านสมุนไพร

น้ำมันไพลเหลืองสกัดด้วยไอน้ำครับ และตอนนี้กำลังจะสกัดไพลดำครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท