ตามหาคุณภาพ(๑)


เริ่มต้นค้นหา

เช้าวันนี้จำเป็นต้องออกจากบ้านเพื่อไปร่วมกับกลุ่มสมาชิกซึ่งนัด"ประชุม"เป็นกรณีพิเศษ ขับรถออกมาสวนทางกับรถของครูที่เคยรู้จักมีคนมาด้วยนั่งมาหลายคน มุ่งหน้าไปทางจังหวัด  ถึงที่ประชุมก่อนเวลาพูดคุยทักทายกับเพื่อนฝูง ประเด็นก็หนีไม่พ้นการสร้างสรรค์ให้สังคมน่าอยู่ ให้เยาวชนเติบโตเป็นทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ คุยกันนานจนเสียงพิธีกรดังขึ้น ขยับนั่งให้เรียบร้อยเพื่อเตรียมร่วมพิธีเปิด"ประชุม" แต่ใจความที่ได้ยินสรุปว่า พิธีเปิดคงต้องเลื่อนเวลาออกไปเพราะประธานยังมาไม่ถึง เนื่องจากท่านต้องไปเป็นประธานเปิด"ประชุม"ที่อื่นก่อน

หลังจากได้ทำหน้าที่ผู้มีเกียรติในพิธีเปิดเรียบร้อยแล้ว ระหว่างเดินทางกลับคิดว่าน่าจะแวะทักทายเพื่อนเก่า และอาจจะได้พบคุณภาพตามที่อยากตามหา เลี้ยวผ่านประตูโรงเรียนเห็นเหล่านักเรียนอยู่กลางสนามอย่างมีความสุข ทันใดนักการชื่อตาสร้าง ก็ปรี่มาทักทาย วันนี้คุณ..มาถึงนี่เชียว แล้วก็รายงานว่่าวันนี้ครูต้องไประชุมที่จังหวัด ๒ คน ครูที่โรงเรียนโน้นมีรถยนต์เลยมารับไปด้วยตั้งแต่เช้าแล้ว นัยว่า เพื่อความประหยัด หรือพอเพียงอะไรนั่นแหละ ที่เหลืออีก ๒ คน ครูใหญ่ก็เรียกประชุมเตรียมทำรายงานเสนอเขต ตั้งแต่พักกลางวันแล้ว  สักครู่คงเสร็จ แต่หากคุณ..รีบ ต้องการพบใคร ผมจะตามให้  

ทำไม ระยะนี้ดูเหมือนจะหนีเรื่องการ"ประชุม"ไม่พ้นเสียจริงๆ

รำพึงอยู่ในใจว่า เด็กๆ ที่กลางสนามช่างมีความสุขนัก มากกว่าในห้องเรียนเสียอีก ทำไมเด็กๆ จึงต้องอยู่แต่ในห้องเรียนสี่เหลี่ยม?

แล้วตอบกลับไปว่า ไม่รบกวนใครดอก ผมมาตามหาคุณภาพ แล้วก็ขอตัวกลับ

คล้อยหลังได้ยินเสียงนักการพึมพัมว่า โรงเรียนนี้ไม่มีครูชื่อภาพสักคน

จริงอย่างเขาว่า ผมคงต้องตามหาคุณภาพที่อื่นต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 126326เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2007 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท