ภาพพจน์ที่คนอื่นสร้างให้เรา


ทำอย่างไรเมื่อมีคนมาสร้างภาพพจน์ให้คุณ

ความจริงการเขียนบันทึกก็ดีนะ เป็นการช่วยระบายความทุกข์ในใจของเราได้ ลดสภาวะความเครียดในใจ แต่เดี๋ยวนี้คงต้องเรียกว่าพิมพ์บันทึกมากกว่าเพราะสมุดบันทึกเป็นลักษณะออนไลน์

วันนี้ฉันอยากระบายความรู้สึกเกี่ยวกับคำว่า "ภาพพจน์"

แต่ก่อนฉันไม่ได้สนใจเรื่องภาพพจน์ของตนเองหรอก คิดแต่ว่าคนเราเป็นตัวของตัวเองดีที่สุด ทำงานในหน้าที่ความรับผิดชอบให้ดีที่สุด ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ปฏิบัติตามกฎระเบียบขององค์กร ของสังคม มีความซื่อสัตย์ทั้งต่อตนเองและองค์กร  เท่านี้ก็น่าจะเป็นคนดีแล้ว ถ้าเป็นคนดีภาพพจน์ที่ดีก็ตามมา

ต่อมาฉันพบว่า ความเป็นตัวของตัวเองของฉัน ที่จริงจังกับการทำงาน เคร่งครัดกับระเบียบ ทำตามระเบียบทุกอย่าง ทำในสิ่งที่ถูกต้องตามระเบียบองค์กร รักความยุติธรรม ไม่เลียใคร ซื่อสัตย์ต่อองค์กร ชีวิตมีแต่งาน ทำแต่งานจนไม่มีวันเสาร์ วันอาทิตย์  สิ่งเหล่านี้กลับกลายเป็นจุดที่คนอื่นและลูกน้องเอาไปเล่นแร่แปลงสารเสร็จสับ โดยที่ฉันไม่ได้ทำ ไม่เคยพูด แต่สิ่งที่ได้ยินกับมากลายเป็นฉันคนทำ ฉันพูด  แต่อะไรก็ไม่ร้ายเท่ากับว่า บางอย่างที่ฉันสั่งการไปเกิดจากการที่ลูกน้องเป็นผู้ส่งรายงานหรือแจ้งให้ทราบว่า มีปัญหาในการทำงานอย่างนั้นอย่างนี้ เราในฐานะหัวหน้าก็ต้องช่วยแก้ไข แต่ที่ไหนได้ข้อมูล ข้อความที่เค๊ารายงานเรากลายเป็นว่า เราสั่งการให้ดำเนินการแบบนี้ แต่จะมีใครคนไหนรู้บ้างว่า ทำไมฉันจึงสั่งการไปแบบนั้น หากไม่ใช่เพราะรายงานที่ฉันได้รับจากลูกน้องที่ปฏิบัติงานนั้น ๆ  คนเราอยู่ดีดีจะลุกขึ้นมาสร้างปัญหาให้ตนเองทำไม  แต่คนอื่นคิดเพราะความที่ตัวเราเป็นคนที่ยึดมั่นในระเบียบ ทุกอย่างต้องถูกต้องตรงตามระเบียบ ไม่ยอมให้กับคนที่พยายามแหกกฎหรือตุกติกอันจะทำให้องค์กรเสียหายหรืออาจไม่โปร่งใสในการทำงาน  ฉันกลายเป็นคนไม่ยืดหยุ่น เอาแต่ใจตนเอง เผด็จการ

แต่ไม่มีใครคนไหนมาถามความจริงกับฉันเลย ไม่ว่าใคร อาจเป็นเพราะผู้ที่พยายามสร้างภาพพจน์ให้ดิฉันรู้ดีว่าเป็นอย่างนี้ จึงเอาจุดนี้ไปพูดต่อกับคนอื่น

อยากรู้จังมีใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างแล้วมีแนวทางที่จะแก้ไขได้ไหม หรือตัวฉันผิดที่ทำงานถูกต้องแต่ไม่ถูกใจคนที่มุ่งแต่ประโยชน์ส่วนตน ไม่คำนึงถึงประโยชน์ขององค์กร ชอบละเลยต่อกฎระเบียบ ฉันควรทำงานให้ถูกใจคนอื่น เพื่อความอยู่รอดของตนเอง แม้ว่าจะผิดต่อกฎ ระเบียบ ต่อจรรยาบรรณของวิชาชีพนะเหรอ

แล้วจะทำอย่างไรหากคุณมีลูกน้องที่คอยจะสร้างภาพพจน์ (ไม่ดี) ให้กับคุณ เพียงเพื่อจะได้เป็นส่วนหนึ่งของคนกลุ่มหนึ่ง หรือคุณคิดคว่าฉันควรที่จะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร จึงจะมีคามสุขกับการทำงาน และทำงานบนความถูกต้อง

 

หมายเลขบันทึก: 126279เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2007 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท