ยิ่งทำยิ่งรัก


ต้องเป็นห่วงเป็นใยคนที่เรารัก แต่อย่าถึงกับห่วงจนไปไหนไม่ได้ เพราะแฟนเราไม่ใช่นักโทษ ควรตั้งอยู่บนฐานของความเชื่อใจซึ่งกันและกัน

 

         ในยามรักกันใหม่ๆน้ำต้มผักก็ชมว่าหวาน แต่อยู่ไปนานๆ อะไรที่เคยดี ๆ หวาน ๆ ก็หายไปซะหมด คนที่เราคิดว่าสุภาพก็กลายเป็นดีหมดสภาพ คนที่คุยกันเข้าใจก็กลายเป็นคุยกันไม่เข้าใจ คนที่เราคิดว่าจะสามารถอยู่ฝากผีฝากไข้ได้ก็กลายเป็นผีเป็นนายผู้บังคับใช้เราแทน คนที่มีความสุขุมนุ่มนวลน่ารักก็กลายเป็นขุดหลุมชุ่มฆ่ามาลากลงหลุม บางทีคนที่เราคิดว่าใช่แล้วและเป็นคนดีก็กลายเป็นใช่ซะเมื่อไหร่หรือหามิได้...

        ทีแรกๆเคยดีก็กลายเป็นเกือบดีในเวลาต่อมา ที่เคยประทับใจก็กลายเป็นซ้ำอกซ้ำใจ ที่เคยคอยเอาใจเช้าเที่ยงเย็นก็หนีเช้าหนีเย็น บ่นเช้าบ่นเย็น นับวันหลายวันเข้าก็เริ่มหลายห่างว่างเว้นไปเรื่อย ๆ จากวันหนึ่งเอาใจ ๒๔ ชั่วโมงก็กลายเป็นเอาใจ ๔ ชั่วโมง และลดลงมาโดยลำดับ กลายเป็นหลายวันเอาใจทีหนึ่ง และห่างออกไปเรื่อย ๆ  นับจากแรกจีบกันโทรศัพท์หาวันละ ๓ หนเป็นอย่างน้อย พอนาน ๆ หน่อยมากๆก็โทรมาแค่เดือนละ ๓ หน แล้วก็จากไปอย่างไม่มีวันกลับมา... กลายเป็นไปคนละแห่งละหนไม่พบกันอีกเลยปานดั่งว่าโลกนี้มันกว้างเกินไป...เรื่องการหาคนรักที่พร้อมร่วมสุขร่วมทุกข์หรือทุกข์ร่วมแก้ สุขร่วมเสพกะเรานั้นช่างยากเย็นเหลือเกิน...?

            เพราะฉะนั้นเมื่อเรามีคนรักแล้ว เราจะถนอมคนรักไว้ได้อย่างไร จึงจะรักษาคนรักนั้นไว้ตราบเท่าชีวิตหรืออย่างน้อยก็ได้นานเท่าที่เรายังมีลมหายใจได้ โดยอยู่ด้วยกันอย่างเข้าใจ... ไม่หวานจนเลี่ยน ไม่ขมจนเอียน...ไม่ใช่ดีแต่ป้อนคำหวาน เช่น.... “ไม่อยากพูดถ้อยคำหวานๆ  กลัวคนมาอ่านแล้วอิจฉา จึงต้องพูดธรรมดาๆ ที่รักจ๊ะที่รักจ๋าคิดถึงจัง...  นี้ก็เลี่ยนไป...แต่พฤติการทำตรงกันข้ามกับพูด.....

              มีผู้รู้ได้ให้ข้อคิดเกี่ยวกับการรักษาความรักไว้ให้นานไว้น่าฟังมากคืออาจารย์โกศล คงสมปราชญ์ ท่านกล่าวว่าถ้าเราอยากถนอมรักไว้นานๆ เราควรฝึกตนเองให้มีนิสัยหรือพฤติกรรมที่ดีอันเป็นพฤติกรรมที่ใครๆก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าไม่ดี เป็นพฤติกรรมที่น่าพอใจหรือวิธีถนอมความรักให้มั่นคง และท่านสรุปวิธีรักษาความรักให้ยั่งยืนไว้ดังนี้คือ :-

วิธีรักษารัก

๑. ต้องเป็นห่วงเป็นใยคนที่เรารัก แต่อย่าถึงกับห่วงจนไปไหนไม่ได้ เพราะแฟนเราไม่ใช่นักโทษ ควรตั้งอยู่บนฐานของความเชื่อใจซึ่งกันและกัน 

๒. ให้เวลาคนที่เรารักเป็นส่วนตัวสักนิดเพราะนี้คือแฟนเรามิใช่นักโทษในเรือนจำที่จะต้องกักขังตลอด ๒๔ ชั่วโมงหรือแบ่งแยกว่าเป็นแดนหญิง แดนชายและจำกัดเวลาเข้าเวลาออก (นี้แฟนนะโว้ย..)

๓. รู้รัก-รู้จักแบ่งบัน (ฮักแพงแบ่งปัน) อะไรพอช่วยได้ก็ช่วยแต่อย่าช่วยจนอีกฝ่ายทำอะไรไม่เป็น "สอนวิธีจับปลาให้เขา ดีกว่าการให้ปลา" (ภาษิตฝรั่งสอน)

๔. พูดไม่เข้าใจก็หัดง้อบ้าง  คนเราไม่ได้ตาทิพย์ หูทิพย์ พอที่จะรู้ว่าเราทำอย่างนี้แฟนเราจะเข้าใจเรา บางอย่างเขาไม่เข้าใจทั้งที่เราไม่ได้ทำก็พยายามอธิบายให้เขาเข้าใจหรือยอมบ้าง แล้วหลีกเลี่ยงพฤติกรรมนั้นๆ 

๕. อย่าชวนเลิกบ่อย (ในยามที่โมโห) เพราะชวนบ่อยๆคนมันก็มีระดับความอดทนจำกัดนะจ๊ะ.....ถ้าเลิกจริงๆแล้วจะรู้ว่า "ไม่มีเรา เขาก็อยู่ได้"

๖. อย่าให้เพื่อนตัดสินแทนซะทุกอย่าง  เพื่อนบางคนก็ดีเกินไปคิดแทนเราไปทุกเรื่องในที่สุดก็กลายเป็นแฟนเพื่อนแทน...

๗. อย่าโกรธบ่อยเกินไป และยามโกรธถ้าคุมอารมณ์ไม่อยู่อาจหยุดพูดบ้าง แต่ถ้าใจเย็นแล้วก็ต้องพูดกันให้เข้าใจ ที่สำคัญไม่โกรธแหละดีกว่า  (สมดังสุภาษิตที่มาจากย่ามพระว่า.....ฆ่าความโกรธได้ย่อมอยู่เป็นสุข โกธํ ฆตฺวา สุขํ เสติ.  สํ.ส. )

 ๘. อย่าผิดนัดบ่อยเกินไป  มีอะไรขัดขัดข้องข้องก็บอกล่วงหน้า ถ้าไม่พร้อมอย่านัด มันทำให้เสียความรู้สึกลึกๆ ที่ยากจะหาคำในพจนานุกรมภาษาไทยมาบรรยายความรู้สึกนี้ได้เพียงพอ...

๙. อย่าข่มเหงแฟนด้วยวาจาหรือกำลังต่อหน้าสาธรณชนเพราะแฟนเราก็คือคนเหมือนเรา  ควรให้เกียรติซึ่งกันและกัน รักนั้นจะยืนยาว...

            ที่สำคัญเมื่อเราอยากให้เขาเป็นอย่างไร เราก็ควรทำอย่างนั้นกะเขาบ้าง อยากให้เขาประหยัดเราก็ต้องประหยัดบ้าง อยากให้เขาซื่อสัตย์เราก็ต้องซื่อสัตย์บ้าง ดีกว่าไปร่ำร้องให้อีกคนเป็นดังที่เราอยากให้เขาเป็น.. จงรักเขาถ้าอยากให้เขารัก ถ้าเขาไม่รักเราก็ยังดีกว่าที่เราได้รักเขาแล้ว (เขาโง่เองที่ไม่เลือกเราที่รักเขา) ....

แล้วคุณหละ...อ่านแล้วคิดว่ามีอะไรที่ควรเพิ่มจากแนวคิดนี้บ้าง อยากทราบจัง  ช่วยแนะนำด้วย.... คิดถึงเรื่องที่พ่อเคยเล่า แล้วอยากให้คุณอ่านดู

หมายเลขบันทึก: 126277เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2007 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • ตามมาอ่านค่ะ
  • ทำได้เก้าข้ออย่างสม่ำเสมอน่าจะถนอมรักได้ยืนยาวค่ะ

 

สวัสดีครับอาจารย์พิชชา

          ขอบคุณที่ติดตามข้อเขียน ที่จริงจะดีหรือไม่ก็ลองตรึกดูครับ

 ......เกาะติดสถานการณ์ความรักของท่านอาจารย์.....

การที่เราอยากจะได้อะไรจากใคร  เราก็ควรที่จะรู้จักให้สิ่งนั้นกับเขาก่อน  และควรรู้จักการให้มากกว่าการรับ  แล้วเราทุกคนจะมีความสุขกับการให้และก็พอใจกับสิ่งที่เราได้รับนะคะ  ความรักก็เช่นกันค่ะให้ความรัก  ความห่วงใย   ความเชื่อใจกับคนที่เรารักรับรองไม่สูญเปล่าแน่นอนค่ะ  ขอบคุณอาจารย์มากนะคะที่ถ่ายทอดข้อคิดดีๆเกี่ยวกับความรักมาให้อ่านค่ะ..............

ได้ความคิด ข้อคิดดีๆเยอะเลยค่ะ ตอนนี้กำลังกินน้ำผักแล้วหวานอยู่ ไม่ได้คิดเผื่อตอนมันขมเลย ช่วยเตือนสติได้อย่างดีทีเดียว อิอิ

สวัสดีครับPแก่นจัง

  • ขอบคุณครับที่ชม แต่มันคงจะดีถ้าสิ่งนี้ได้กลายเป็น KM.
  • ผมอ่านเจอผู้ชายที่ไม่ควรเสียเวลา ลองอ่านดูนะครับ ว่าคนที่คุณเลือกมีแบบนี้ไหมถ้าเกิน 5 ข้อเขาบอกว่า ต้องตัดสินใจ No

1 ผู้ชายที่คิดว่างานบ้านเป็นเรื่องของผู้หญิงและไม่คิดจะช่วยและคิดว่าไม่ผิดที่ผู้ชายจะมีกิ๊กหรือชู้

2. มีหนี้ท่วมหัว เป็นหนี้พนันบอล บัตรเครดิตและหนี้อื่นๆ 

3. คนวัยทำงานที่ยังนั่งเล่นเกมส์เป็นกิจวัตร และไม่ทำกิจกรรมอะไรนอกจากนอนในวันหยุด 

4. อายุมากกว่าแต่รายได้ต่ำกว่า มีแฟนเหมือนมีพ่อ แถมขอเงินก็ไม่ได้

 5. อายุน้อยกว่า ที่คิดว่าเรามีรายได้มากกว่า และจ้องแต่จะให้เราจ่าย

 6. ไม่พาเราไปแนะนำให้ครอบครัวเค้ารู้จักและไม่เคยพาไปบ้านช่องเค้า                          

7. ผู้ชายที่ไม่แน่ใจตัวเองว่าชอบผู้หญิงรึเปล่า 

8. มีครอบครัวแล้ว อ้างว่าแยกกันอยู่แล้วแต่หย่าไม่ได้ (แถวบ้านเรียกว่าโกหก) ( มุขนี้หมาแก่อายุ 35 ขึ้นไปชอบเอาไว้หลอกเด็กอายุ 20 )กว่าๆ อย่าหลงกล                            

9. ไม่สามารถเสียสละเวลางานเพื่อเราได้ ไม่ว่าเรื่องจะฉุกเฉินแค่ไหน                             

10.มีปากแต่ไม่รู้จักใช้พูดปรับความเข้าใจ มีเรื่องทีไรเงียบตลอด                      

11. ไม่ช่วยถือของ และเดินนำหน้าผู้หญิงตลอด เราเดินตกท่อมันยังไม่รู้เลย                                        

12. ไม่คิดจะแต่งงานกับเรา ไม่มีการออมเงินเพื่อแต่งงานหรือสร้างครอบครัว ไม่เคยคุยกันเรื่องนี้                                           

13. คบกับคุณเพราะคุณรวย หวังเงินหรือผลประโยชน์จากคุณและครอบครัวคุณ

14. ไม่เคารพพ่อแม่คุณ 

15. พูดจาหยาบคายกับคนอื่น แต่พูดดีกับคุณ

16. คอยบอกให้เราไปหาหมอเวลาที่เราป่วย แต่ไม่เคยพาเราไปหาหมอ

17. ชอบพูดว่าไม่จำเป็นต้องทำดีในวันพิเศษหรอก วันไหนก็ทำได ้ ขนาดวันพิเศษมันยังไม่ทำ วันธรรมดาก็อย่าหวัง ...

 .....แฟนใครเป็นแบบนี้ 5 ข้อขึ้นไป เตรียมตัวเผ่นเถอะ  ชีวิตควรมีคนดูแลคุณได้ดีกว่านี้..... 

  • หุหุ ว้าวววววววววววว ดีนะที่ไม่มีในหลายๆข้อที่กล่าวมาเนี่ย ไม่งั้นทำใจไปล่ะ อิอิ  ตอนนี้เพิ่งเริ่มรู้จัก อนาคตอะไรมันอาจจะเปลี่ยนแปลงก็ได้ หุหุ
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ
  • น่ากลัวจัง
  • โดยเฉพาะ 17 ข้อ
  • ข้างล่างนี่
  • เป็นโสดดีกว่า
  • นะ พี่ชาย
  • เอิ้ก ๆๆๆ

สวัสดีแก่นPแก่นจัง

  • แก่นภาพที่น้องเป็นสาวนะสวยแล้ว อย่ามาเลียนแบบนะ พี่ชายขี้เหร่จึงไม่เอาขึ้น
  • ขอให้แฟนมีครับทุกข้อเอาใจช่วย

สวัสดีดครับกุ้งP coffee_mania

  • นอกจากจะเก่งเรื่องกาแฟแล้ว น้องสาวยังเก่งปฏิสันถารด้วย
  • คนเราไม่ได้เลวทุกคนนะ ถ้ามีคนรักก็เอาเถอะ แก่ตัวมาลำบาก ขาดคนดูแล
  • ให้มันเหลือแต่พี่คนเดียว คิคิ
  • ดูแลสุขภาพนะ อากาศหนาวๆบ้านเรา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท