phrao2
นาง นาง นาย นาย นาย นาง นาย นาย นาย นาง วิไลภรณ์ ไพลิน กฤษดา อภิรักษ์ ธนพล ศิริมาส คนองเดช ธีระวุฒิ ประวิทย์ ดารารัตน์ สุรินรังษี สมาธิ สมาธิ สุรินรังษ์ สาระพันธ์ จันทร์สม วงศ์สม บัวทองใส จุลพันธ์ ชัยชนะ

ธนพล


ความจริงใจ
ยิ้มที่สวยที่สุดเป็นรอยยิ้มจากความจริงใจ

ถ้าหากว่าคนไม่มีความจริงใจแล้วชีวิตของเราก็ไม่มีความสุข หากอยู่กับคนที่ไม่ดีแล้วรู้สึกว่ามีความทุกข์ก็เลยไม่ยอมยิ้ม คนที่เป็นทุกข์ย่อมไม่พ้นตัวเราริมฝีปากของเรามีไว้สำหรับยิ้มมีอยู่ติดตัวตลอดเวลา เหมือนกับจิตใจที่มีติดตัวอยู่ตลอดเวลาจิตใจของเราเปลี่ยนไปได้หลายอย่าง
เหมือนรอยยิ้มอันเดียวกัน
แต่ส่อไปด้วยความรู้สึกหลายอย่างยิ้มสวยมาจากความจริงใจ ยิ้มแบบเหยียดๆ ยิ้มแบบไม่พอใจยิ้มเขินอายหรือว่ายิ้มไปอย่างนั้นๆมีตั้งหลายยิ้ม เปลี่ยนไปได้หลายรูปแบบ
หลายอารมณ์ตามสภาพจิตใจของเรา

หากจิตใจดวงนี้จะเดินสู่ทางสายกลางอย่างจริงๆ

ก็ต้องควบคุมจิตใจของตัวเอง
คนยิ่งฝึกฝนบำเพ็ญธรรม จิตใจจะยิ่งอ่อนโยนลงหากสามารถอ่อนโยนได้จนถึงที่สุดและเห็นทุกชีวิตเหมือนชีวิตของตัวเองอย่าเสแสร้งว่าเรามีความอ่อนโยนเพราะการที่เสแสร้งทำได้เพียงภายนอกจิตใจจะตกลงเรื่อยๆหากฉาบความดีไว้เพียงภายนอกจะทำให้บำเพ็ญยิ่งลำบาก ยิ่งไกล
หมายเลขบันทึก: 125766เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2007 18:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท