phrao2
นาง นาง นาย นาย นาย นาง นาย นาย นาย นาง วิไลภรณ์ ไพลิน กฤษดา อภิรักษ์ ธนพล ศิริมาส คนองเดช ธีระวุฒิ ประวิทย์ ดารารัตน์ สุรินรังษี สมาธิ สมาธิ สุรินรังษ์ สาระพันธ์ จันทร์สม วงศ์สม บัวทองใส จุลพันธ์ ชัยชนะ

คนองเดช


ประทีปไม่มีวันดับ
เมื่อครั้งพุทธกาล

มีหญิงขอทานชรานางหนึ่ง นางมักจะเฝ้าดูกษัตริย์ ราชบุตร และประชาชน นำของมาถวายแด่พระพุทธองค์และพระสงฆ์สาวก ไม่มีสิ่งใดที่นางปรารถนายิ่งไปกว่าจะได้กระทำดุจเดียวกันนี้ แต่นางทำได้เพียงไปขอได้น้ำมันมาหน่อยหนึ่งเพื่อเติมประทีปได้ดวงเดียวเท่านั้น นางนำประทีปนั้นไปจุดถวายเบื้องพระพักตร์ พลางตั้งจิตอธิษฐานว่า

ข้าพเจ้า
หามีสิ่งใดอื่นจะถวาย นอกจากประทีปดวงน้อย ด้วยทานครั้งนี้ในอนาคตกาลขอให้ข้าพเจ้าได้รับแสงสว่างจากประทีปแห่งปัญญาและขอให้สามารถช่วยสรรพสัตว์ให้รอดพ้นจากความมืดมน ให้สามารถช่วยชำระล้างบาปโทษทั้งมวลของส่ำสัตว์ และนำพาเขาเหล่านั้นไปสู่พระนิพพานด้วยเทอญ”

ยามดึกคืนนั้น น้ำมันในประทีปทุกดวงต่างแห้งเหือดลงสิ้น


แต่ประทีปของหญิงขอทานยังคงส่องสว่างอยู่จนรุ่งสาง เมื่อพระโมคคัลล์มาเก็บประทีป ก็ไม่เห็นเหตุว่า ทำไมประทีปน้อยดวงนี้จึงยังลุกโพลงอยู่ จึงพยายามเป่าให้ดับ แต่ไม่ว่าจะทำเช่นไรประทีปดวงนี้ก็หาดับลงไม่

พระพุทธองค์ได้ทัศนาอยู่ จึงดำรัสว่า

“โมคคัลลาน์...เธอปรารถนาจะดับประทีปดวงนั้นหรือ เธอไม่อาจทำเช่นนั้นได้ ไม่เพียงแต่เธอจะไม่สามารถดับมันได้ แม้แต่เคลื่อนย้ายก็ทำไม่ได้ด้วยซ้ำ แม้ว่าเธอจะตักน้ำทั้งมหาสมุทรมารดราดก็ไม่มีทางจะดับมันลง น้ำในสายธารและทะเลสาบทั่วทั้งโลกก็ไม่อาจดับมันได้ ด้วยเหตุว่าประทีปนี้ได้ถวายด้วยแรงแห่งศรัทธาด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์ เจตนานี้ย่อมเป็นผลบุญอันไพศาล”
หมายเลขบันทึก: 125764เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2007 18:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ กลุ่มที่ 5 ศูนย์เรียนรู้พร้าว อ.พร้าว จ.เชียงใหม่

 ดิฉันได้เห็นบันทึกของบล็อกนี้พลัดกันเล่าเรื่องราวผ่านบล็อกซึ่งอยู่ในบล็อกเดียวกัน ดิฉันจึงอยากแนะนำให้สมาชิกทุกท่านทราบว่า จริงๆ แล้วสมาชิกของกลุ่มสามารถสร้างบล็อกส่วนตัวของแต่ละท่านได้เลยค่ะ  จากนั้นจึงสร้างแพลนเน็ตเพื่อมารวบรวมบล็อกของสมาชิกทุกท่านในกลุ่มค่ะ ซึ่งดิฉันคิดว่าจะช่วยก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันง่ายขึ้นนะค่ะ

 หากมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้นะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท