ครูศิวกานต์ ปทุมสูติ ถูกเด็กบางลี่วิทยา...กินเสียแล้ว


"กินครูเป็นอาหารวันละบท เล่นร้อยอรรถรสวันละหน อ่านเขียนวันละครั้งอย่างแยบยล"

 

 

ครูศิวกานต์ ปทุมสูติ ถูกเด็กบางลี่วิทยา...กินเสียแล้ว

          วันนี้(๖ กันยายน ๒๕๕๐) เป็นวันที่ ๔ ของกิจกรรมนักเขียนพบนักอ่าน ในกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน จัดโดยห้องสมุดโรงเรียนบางลี่วิทยา ร่วมกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยความอนุเคราะห์ประสานงานของคุณสุรพล จินดาอินทร์

          นักเขียนที่เชิญมาวันนี้คือคุณศิวกานต์ ปทุมสูติ ท่านได้มาให้ข้อคิด ประสบการณ์ที่ล้ำค่ายิ่ง

         ท่านแนะแนวทางว่าถ้าเราอยากเป็นนักเขียนที่เก่ง นักกลอนที่มีความสามารถ จะต้อง "กินครูเป็นอาหารวันละบท เล่นร้อยอรรถรสวันละหน อ่านเขียนวันละครั้งอย่างแยบยล"

          หมายถึงเราต้องศึกษาแบบอย่างจากครูให้แตกฉาน จดจำนำมาปฏิบัติให้ดื่มด่ำ ทำตามครูให้เชี่ยวชาญก่อน แล้วค่อยพัฒนาสู่รูปแบบของตนเอง

         การอ่านท่านสอนให้เริ่มอ่านอะไรก็ได้ที่อ่านแล้วมีความสุข ไม่ใช่ถูกบังคับ ส่วนการเขียนก็เริ่มเขียนจากบันทึกง่ายๆ เขียนจากหัวใจก่อน

        ครูศิวกานต์ นำตัวอย่างกลอนเพราะๆและสนุก มาอ่านให้ฟัง และให้น้องจิราภรณ์ ช่วยอ่าน บางช่วงท่านก็นำเพลงเพื่อชีวิตเพลงพื้นบ้านมาร้องสาธิต สลับกับการแจกรางวัลแก่นักเรียนที่ต่อบทกลอนได้ถูกใจ บางทีก็ชวนนักเรียนออกมาตอบคำถาม ให้เด็กพูด บรรยายตัวตนของตนเอง เด็กๆต่างสนใจในแนวคิดของกวีชื่อดังท่านนี้มาก และพยายามกินครูศิวกานต์ กันเต็มที่

          ศิวกานต์ ปทุมสูติ เกิดเมื่อ ๑๗ สิงหาคม ๒๔๙๖ ในครอบครัวชาวนาชาวไร่ แห่งบ้านวังหลุมพอง ต.จรเข้สามพัน อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี เป็นบุตรนายกรวย นางทองมา ปทุมสูติ

        การศึกษา จบ ป.๔ จากโรงเรียนวัดปทุมวนาราม อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี แล้วไม่ได้เรียนต่อเพราะพ่อแม่ยากจน จึงต้องออกไปช่วยพ่อแม่ทำไร่ ทำนา เลี้ยงควาย แต่ด้วยความอุตสาหะจึงไปเรียนการศึกษาผู้ใหญ่จนจบระดับมัธยมศึกษา แล้วเข้าเรียนต่อระดับอนุปริญญาที่วิทยาลัยครูสวนสุนันทา แล้วก็มาเรียนต่อระดับปริญญาตรี จบครุศาสตรบัณฑิต วิชาเอกภาษาไทย ที่วิทยาลัยครูกาญจนบุรี

        ประสบการณ์ชีวิต ของศิวกานต์ ช่างหลากหลายยิ่งนัก เคยเป็นช่างตัดผม ช่างปะยางรถ กองเชียร์รำวง นักเพลงพื้นบ้าน นักศึกษาผู้ใหญ่ เด็กวัด บุรุษไปรษณีย์ เซลส์แมน นักหนังสือพิมพ์ นักกลอนชมรมกวีศรีสยาม ครู สปช. บรรณาธิการ กรรมการสมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทย(ในพระบรมราชูปถัมภ์) อุปนายกสมาคมนักกลอนแห่งประเทศไทย แนวร่วมกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภูมิภาคตะวันตก กรรมการสภาวัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรี กรรมการการเลือกตั้งจังหวัดกาญจนบุรี

       ตำแหน่ง เมื่อรับราชการในสถาบันราชภัฏกาญจนบุรี เคยเป็นหัวหน้าภาควิชาภาษาไทย เป็นหัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ เป็นรองคณะบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เป็นกรรมการสภาประจำสถาบัน เป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์สังกัดโปรแกรมวิชาภาษาไทย

       ชีวิตในปัจจุบัน ลาออกจากราชการ มีความสุขกับครอบครัว มีภรรยา  สุดที่รักชื่อ นางพราม ปทุมสูติ ลูกชายชื่อนายภูมิไทย ลูกสาวชื่อ น.ส.ดวงตา พักอยู่บ้าน "ทุ่งสักอาศรม เลขที่ ๓๕ หมู่ ๑๓ ต.จรเข้สามพัน อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี

       เกียรติคุณ

ปี ๒๕๑๖ นักศึกษาดีเด่นโรงเรียนผู้ใหญ่มหาวีรานุวัตร

ปี ๒๕๒๙ ศิษย์เก่าดีเด่นวิทยาลัยครูกาญจนบุรี

ปี ๒๕๓๗ ครูภาษาไทยดีเด่นของคุรุสภา

ปี ๒๕๓๗ นักกลอนตัวอย่างของสมาคมนักกลอนแห่งประเทศไทย

ปี ๒๕๓๙ อาจารย์ผู้สอนดีเด่นรางวัลมูลนิธิ ศ.บุญถิ่น อัตถากร

ปี ๒๕๔๐ บุคคลดีเด่นทางวัฒนธรรมอำเภออู่ทอง

ปี ๒๕๔๐ ศิลปินดีเด่นจังหวัดกาญจนบุรี

รางวัลวรรณกรรม

รางวัลวรรณกรรมไทยบัวหลวง ๕ ครั้ง

รางวัลงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ๔ ครั้ง

รางวัลจากองค์กร สถาบันต่างๆ ๘๕ ครั้ง

เข้ารอบสุดท้ายรางวัล ซีไรท์ ๒ ครั้ง

      

     

หมายเลขบันทึก: 125717เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2007 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • ผศ ศิวกานต์ เคยอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเมืองกาญจน์ครับ
  • เสียดายอาจารย์ออกจากมหาวิทยยาลัยไปเสียแล้ว
  • ดีใจที่เด็กๆได้พบแต่คนเก่งๆๆเหมือนคุณครูเขา
  • อิอิๆๆ
  • ขอบคุณ อ.ขจิต มาเยี่ยมอีกแล้ว
  • ผศ.ศิวกานต์ ท่านเป็นคนสุพรรณ แต่ได้ไปเป็นอาจารย์ ที่ สถาบันราชภัฏกาญจนบุรี(สมัยนั้น)
  • ชีวิตท่าน ต่อสู้ น่าสนใจมากครับ

ชอบๆๆๆ..มากๆๆๆๆๆ...เจ้าค่ะ...ครูร้องเพลงเก่ง...แต่งกลอนเก่ง....หนูชอบมากๆๆๆ...ฟังหูไม่กระดิกเลยเจ้าค่ะ 5555++

          ขอบคุณเจ้าค่ะ -------> น้องจิ ^_^

  • ครูศิวกานต์ เคยเป็นครูสอนเด็กประถม อยู่อ.อู่ทอง
  • ท่านเป็นครูที่สอนเก่งมากๆๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิชาภาษาไทย
  • หนังสือที่ท่านแต่ง "ครอบครัวดวงตะวัน"เป็นหนังสือมีคุณค่ามาก น่านำมาเป็นหนังสือสำหรับเด็กมากค่ะ  (ถ้าจำชื่อหนังสือผิดต้องขออภัยค่ะ)
กิตติศักดิ์ หาทอง

ครูศิวกานต์ เคย เป็น ครูประจำชั้น ป.5/8 สมัย ผม เรียนอยู่โรงเรียนสุวรรณภูมิ จ.สุพรรณบุรี เมื่อปี พศ.2530 ผม เคยทำ แบบ ทดสอบ อันหนึ่งในห้อง ได้ คะแนน เต็ม อยู่คนเดียว ทำให้ ครูศิวกานต์ จำผมได้

ผมยังจำได้เลยว่าผม ชอบภาษาไทยเพราะครู มีนามปากกา อันหนึ่ง ที่ครูใช้ ว่า ศ.มัสสุ นั่น คือที่มาที่ทำให้ผม รู้ว่า มัสสุ แปลว่าหนวด  

ครูดีใจนะที่ได้พบกิตติศักดิ์ในหน้าจอนี้ มีโอกาสไปเยือนทุ่งสักอาศรมของครูที่อู่ทองบ้างสิ

แวะเยี่ยมตามคำเชิญครับ .. น่าชื่นชมมาก

ขอบคุณครับ :)

อาาา คำิเิชิญของท่าน ผอ. ประจักษ์ ครับผม แหม บอกไม่หมด :)

ขอบคุณ หัวหน้าลำดวน ขอบคุณ คุณกิตติศักดิ์ ขอบคุณยอดกวี ศ.มัสสุ และคุณWasawat ที่มาเยี่ยมเยือนบันทึกของครูพิสูจน์ครับ

สุทัศน์ ลักษณะวิลาศ

จากการการเข้าร่วมประชุมในงานการนำเสนอผลงานวิจัยแห่งชาติ 2551 และได้เข้าประชุมกลุ่มย่อยผลการวิจัยรูปแบบการจัดการรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การอ่านออกเขียนได้สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 1 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ได้ทราบถึงแนวทางการจัดการเรียนการสอนให้อ่านเขียนคล่องของท่านอาจารย์ศิวกานต์ ปทุมสูติ สนใจมาก อยากจะขอคำแนะนำจากท่านอาจารย์ศิวกานต์ว่าจะหาเอกสารตำราของท่านได้ที่ไหนบ้าง จะได้นำมาเป็นแนวทางของครูผู้สอน

ในการแก้ปัญหาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนต่อไป ขอความอนุเคราะห์จากท่านอาจารย์ด้วยครับ ขอบพระคุณมากๆ

กิตติศักดิ์ หาทอง

หลังจากเข้ามาฝากข้อความไว้ ก็ไม่เคยกลับเข้ามาเปิดดูอีกเลย ยิ่งรู้สึกตื้นตัน ที่ ครูศิวกานต์ยังจำลูกศิษย์ตัวเล็กๆเมื่อ 20กว่าปี คนนี้ได้ ขอกราบสวัสดี คุณครูศิวกานต์ ผ่านหน้าจอนี้ แล้วถ้ามีโอกาสจะไปกราบครูถึงที่ ทุ่งสักอาศรมเลยนะครับ

เผื่อครูจะนึกไม่ออกว่ากิตติศักดิ์ เรียนอยู่รุ่นเดียวกับเพื่อนๆ คนใหน ฝากกลอนนี้ไว้ให้ครูอีกบท ครับ (ครูแต่งสดๆในห้อง โดยเอาชื่อพวกเรามาแต่ง)

ประชุม กรุณา สุวิชา ปิยวรรณ

สัญญา เตียบฉายพันธ์ กิตติศักดิ์ ณัฐิกา

กราบคุณครูครับ

ชอบภาษาไทย อยากเรียนภาษาไทยให้รู้ อย่างที่อาจารย์แนะนำ อยากเป้นนักเขียน แต่ไม่ทราบว่าเราควรเริ่มจากอะไรบ้าง

หากเป็นได้ ขอท่านผู้มีความรู้แนะนำ และส่งข้อมูลให้ตามที่อยู่ด้วยนะคะ // ชอบภาษาไทย วัฒนธรรมไทย ความเป้นไทย อยากสืบทอดให้ลุกๆ ได้เห็น

--- อยากแต่งโคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน และ การเป้นนักเขียน

--รบกวนท่านผู้รู้แนะนำด้วยค่ะ

ส่งศักดิ์ ปทุมสูติ

ในฐานะลูกหลานของท่านคนหนึ่ง ขอพูดออกมาจากใจจริงเลยครับว่าผมภูมิใจมากที่มีอาอย่างท่าน ท่านเป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิตของลูกหลานอย่างผม ถึงเราจะไม่ได้สนิทเป็นการส่วนตัวก็ตาม

ขอบคุณที่ทุกท่าน ได้เข้ามาใช้บันทึกนี้เป็นสื่อในการการแสดงความชื่นชม ท่านอ.ศิวกานต์ และขอขอบคุณที่ท่านอ.ศิวกานต์ให้ความเมตตา แวะมาเยี่ยมเยือนบันทึกนี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท