เรื่องเล่าเด็กวงโยฯ>>เด็กวงโยฯต้องฝึกแถว


โยธวาธิต คือ Team

เป็นเด็กวงโยธวาธิต นอกจากจะต้องฝึกซ้อมการเล่นดนตรี โน้ต การต่อเพลงต่างๆแล้ว ยังต้องฝึกซ้อมแถวด้วย

เริ่มแรกเมื่อยังไม่ได้จับเครื่อง รุ่นพี่จะสอนการตั้งแถว รุ่นพี่จะเรียก ตั้งแถว ตั้งแถว แถวตอนเรียงห้า ตั้งแถว เป็นต้น สมาชิกจะต้องรีบตั้งแถวให้เร็วที่สุด ภายใน 5 นาที ไม่ว่าสมาชิกตะอยู่ส่วนไหนของบริเวณนั้น จะต้องรีบวิ่งมาต้งแถวให้ทันเวลา ไม่งั้น จะถูกทำโทษ การทำโทษใช่ว่าผู้มาสายจะถูกทำโทษแต่เฉพาะตัวเองเท่านั้น แต่สมาชิกทุกคนในวงจะถูกทำโทษทั้งหมด ถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน ( แต่บางครั้งก็มีบ้างที่จะเป็นการทำโทษเฉพาะราย ) ดังนั้นทุกคนจะรู้หน้าที่ของตัวเอง และพยายามมาให้ทันเวลา เพื่อที่จะไม่ให้เพื่อนๆต้องถูกลงโทษ

วิธีการทำโทษมีหลายวิธี เช่น ปั่นจิ้งหรีด ลุกนั่ง ( เมื่อยมาก ) วิ่งรอบสนาม ( หรือแม้แต่โรงเรียน ) ผู้เขียนโดนมาหมด

การจัดแถวให้ตรง เมื่อเรียงแถวแล้วจะต้องยืนตัวตรง หันหน้าไปทางขวา ใช้สายตาเป็นตัววัดว่าเรายืนอยู่ในแนวราบตรงกับแถวหรือไม่ เมื่อรุ่นพี่สั่ง "นิ่ง" ทุกคนจะต้องหันหน้ากลับมาให้ตรง ( ห้ามขยับเด็ดขาด ) ต่อเมื่อสั่งเดินแถว เมื่อเดินแล้ว แถวก็ยังต้องตรง การจัดแถวให้ตรงรหว่างเดินก็ใช้สายตาเช่นกัน แต่จะใช้ได้เพียงแค่ชำเลืองด้วยหางตา ห้ามหันไปทั้งหัวเด็ดขาด ( รุ่นพี่เห็นก็ถูกทำโทษอีก )

นอกจากการฝึกแถวที่กล่าวมาในตอนต้นแล้ว ( แถว Marching ) ก็ยังมีการฝึกเดิน Square ฝึกเดินไพรเวท ฝึกย่ำขาสูง ย่ำขาต่ำ ( อันนี้จำคำสั่งไม่ได้ )

การฝึกเดิน Square เป็นการฝึกเดินวนรอบช่องสี่เหลี่ยม ( รุ่นพี่ทำไว้ให้ ) เพื่อเช็คระยะก้าว เป็นพื้นฐานในการเดินแปลขบวนภาพ ( Display ) ภายในกี่ก้าวจะต้องถึงจุดมาร์ก ก็เลยกลายเป็นว่า ผู้เดินจะต้องคำนวณระยะก้าว ให้ได้ระยะก้าวต่อก้าวที่เท่ากันจนถึงจุดมาร์ก ( จะมาก้าวสั้นก้าวยาวไม่ได้ ) เช่น จากจุด A ไปจุด B ผู้เดินจะต้องเดินไปให้ถึงภายใน 8 ก้าว / 16 ก้าว / 12 ก้าว เป็นต้น ( ภายในจำนวนก้าวที่ถูกกำหนดนั่นแหละ ที่ต้องเดินให้ได้ระยะก้าวที่เท่ากัน )

ทุกอย่างที่ถูกฝึก คือพื้นฐานที่จะต้องนำไปใช้จริงเวลาเดินแถวพร้อมถือเครื่อง การเดินสนาม การแข่งขัน รุ่นน้องคนไหนที่ทำไม่ได้ รุ่นพี่ก็เข็นให้เป็นจนได้ เพราะโยธวาธิตคือวง คือ Team ที่ทุกคนจะต้องช่วยกันตามหน้าที่ของตนเอง เมื่อลงสนามการแข่งขัน ทุกคนสำคัญเท่ากันหมด ดังนั้นการฝึกซ้อมจึงเป็นเรื่องสำคัญของนักดนตรี ของสมาชิกทุกคนในวง

มีรูปตัวอย่างมาให้ดูค่ะ แต่ไม่ใช่รูปของตัวเอง (อิอิอิ)

จัดแถวตรง

การแปรขบวนภาพ

คำสำคัญ (Tags): #การผึกแถว
หมายเลขบันทึก: 125526เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2007 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2012 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
  • เห็นตอนฝึกแถวแล้วอึ้งมากว่าทำได้อย่างไร
  • ชอบดูตอนแปรขบวนครับตอนกลับหลังหันก็ชอบ
  • แสดงว่าฝึกมาดีมากๆๆ
  • ขอบคุณครับ

มาเป็นคนแรกเลยนะคะ อ.ขจิต ขอบคุณค่ะ

ฝึกหนัก ฝึกนาน ฝึกตลอดค่ะ ถึงจะได้แบบนี้

สวยมากเลยค่ะ สมัยพี่เป็นนักเรียนก็เคยเป็นเด็กวงโยฯ เหมือนกัน อาจารย์ที่มาสอนดูเหมือนจะมาจากโคราชค่ะ ชอบมากแบบวินัยเฉียบขาด รู้สึกภูมิใจมากเวลาที่เราเดินพาเหรด

สวัสดีค่ะ อ.แป๋ว ไม่ได้เจอกันนานเลย อาจารย์คงจะงานยุ่งมากใช่มั้ยค่ะ ดีใจค่ะ ที่เจออดีตเด็กวงโยฯ เหมือกัน

ผมก็เคยอยู่วงโยธวาธิตเหมือนกันครับผมอยากได้คลิปวีดีโอวงโยธวาธิตคับ

สวัสดีครับ แวะมาเยี่ยมชมครับ.

พีพีนักเรียนวงโยฯครัล

สุดยอดเลยหะ ภาพแปรขบวน"สุดยอด"ครับ

ผมก็เด็กวงโยฯคนนึงบนโลกนี้ อยากแปรขบวนมั้ง ไม่เคยเลย ผมว่าคงทำยากแน่ๆเลย

ต้องฝึกๆๆๆๆ

เขาเล่นเบสดรัมใบ2 น้า

ร.ร. จอมสุรางค์ <หญิงล้วน>

อยากคุยกะเด็กวงโย ที่อื่นๆๆ ข่ะ

^^~

ดีๆๆ เราเล่นฟลูตอยู่โรงเรียนสังคีต อยู่ม.4เเล้ว

อยากมีเพื่อนทั่วประเทศเลย

มาเเลกเปลี่ยนประสบการให้ฟังกัน

เกี่ยวกับการเเข่งวงโย

[email protected]

บอลบางปะหันเป่าhorn

จะแข่งหรอจ๊ะ................เราอยู่โย บ.ป. เป่า horn ขอให้ชนะ นะ

หวัดไม่เห็นจะดีเลย จริงป่ะ

เราก็เหมือนกัน แต่เป่า tenor saxophone

ม.5แล้ว วงเราไม่มีโอกาศ(เงิน)

แต่เชื่อป่ะเรามีทุทอย่างเหมือนวงอื่น

อาจมีมากกว่าก็ได้ แตอย่างว่าและ

พร้อมทุกอย่าง คน เครื่อง อุปกรณ์

ว่างก็มาแลกเปรียนกัน

[email protected]

เราเองก็อยู่วงโยฯมาก่อนเหมือนกัน อยากบอกว่าสนุกมาก เราเองมีโอกาสไปแข่งที่บราซิล แต่พวกเราไม่ได้ไป เพระว่าพวกเราต้องย้ายโรงเรียนกัน แล้วมันดูมีปัญหาเยอะมาก ก็เลยต้องยกเลิกไป แต่เราชนะเลิศที่1 ครั้งที่8 สนามศุภฯ ระดับ ม.3 อ่ะ พูดแล้วก็คิดถึง เออลืมไปเราเล่นpercussion เราเล่นได้ทุกอย่างเลยล่ะ เพราะโรงเรียนเราสอนมาดี ใครที่อยู่ตำแหน่งไหนก็จะต้องเล่นได้ทุกอย่างในนั้น ใครอยู่เครื่องเป่าก็ต้องเล่นทุกอย่างเป็น หรือบางทีเราก็ต้องไปฝึกเป่า เผื่อเป็นตัวสำรอง เออลืมอีกรอบเราอยู่โรงเรียนซางตาครู้สศึกษา แต่ตอนนี้มาสเตอร์ย้ายไปแล้ว ก็เลยไม่มีใครพาไปแข่ง บางคนอาจจะไม่รู้จัก แต่เด็กบดินทร์คงจะรุ้จักเหมือนกัน เพราะเราเป็นเพื่อนกัน ขนาดสอบเข้า ม.1 เค้ายังให้เข้าง่ายๆเลย แค่เล่นดนตรีที่นี ไม่ได้อวดแต่ของเราดีจริงๆ เราไม่เคยลืมทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นเลย ใครอยากเข้ามาคุย หรือยังไม่มีประสบการณ์ก็ปรึกษาได้ หรือใครที่ลังเลที่จะเข้าหรืออะไรคุยได้หมด

อยากแปรขบวนมากเลยค่ะ

แระก้ออยากประกวดมากเลย

แอดมาหากันบ้างน๊าคร้า ที่ http://payew-love.hi5.com

หวัดดี

เราชื่อ เมนี่น่ะ อยู่วงโย รร.จุฬาภรณฯนครศรีฯ น่ะ

เล่น tenor sax

แอดมาคุยกันได้น่ะ [email protected]

เรารักวงโย มั๊กๆ

คิ๊ๆ

ขอคุยด้วยคน เรื่องวงโย

โรงเรียนเราเครื่องพร้อม เงินก้อพร้อม

แต่คนไม่พร้อม

มีไม่ถึง 50 คนเลย ประมาน 40 กว่าๆ

ขอบคุณคับ

จะลองให้รุ่นน้องทำดู

เป็นเด็กวงโย เหมือนกัน เล่น เทนเนอ

สบายดีไหมแป้ง นี้พี่แพรเอง หัวหน้าทรัมเบ็ต คิดถึงวันเก่าๆเน๊อะ อยากกลับไปเจอพวกเพื่อนๆซางตาครู้สอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท