ความในใจ


รักถิ่นกำเนิด

  ได้มาอบรมการทำเว็บบล็อก ที่สถาบันฯสิรินธร อ.ปากช่อง วันนี้ก็เป็นวันที่ 3 ของการฝึกอบรมซึ่งเป็นวันสุดท้ายแล้ว รู้สึกสนุกและมีประโยชน์มาก และจะนำความรู้ที่ได้รับครั้งนี้กลับไปสอนเพื่อนร่วมงาน แต่ไม่ทราบว่าจะสอนให้เพื่อนเข้าใจได้มากน้อยเพียงไร ถึงอย่างไรก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด เฮ้อ ! พอนึกได้ว่าวันนี้จบหลักสูตรแล้วจะต้องเดินทางกลับบ้าน คิดถึงความวุ่นวายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้เมื่อไหร่จะสงบเสียที ถึงแม้เหตุการณ์จะเป็นอย่างไร ผมก็ยังคิดถึงบ้านอยู่ดี เพราะเป็นบ้านเกิดเมืองนอนที่อยู่มาหลายชั่วอายุคน ครอบครัวญาติพี่น้องเพื่อนๆ มักใช้คำถามว่า ทำไมไม่ย้ายไปอยู่นอกพื้นที่ 3 จว.แดนใต้ ทั้งๆ ที่มีโอกาส ก็ตอบไปว่าไม่มีที่ว่างให้ลง จริงๆแล้วในความรู้สึกส่วนลึกของหัวใจไม่อยากไปไหน เพราะรักถิ่นกำเนิด ไม่ใช่ว่าไม่เคยไปอยู่ที่อื่น ตอนบรรจุครั้งแรกอยู่ภาคเหนือ จ.เชียงราย และขอย้ายกลับเอง การที่อยู่ในถิ่นกำเนิดรู้สึกอบอุ่นมาก มีเพื่อน ญาติ พี่น้อง ปัจจุบัน เพื่อนได้ย้ายออกไปเยอะเพราะเกรงว่าชีวิตไม่ปลอดภัย เพื่อนที่สนิทไปมาหาสู่กันได้ก็แทบจะไม่มีแล้วทิ้งถิ่นฐานไปตั้งหลักที่อื่นกันหมด ทุกวันนี้ก็อยู่อย่างระมัดระวังและปฎิบัติหน้าที่ที่รับผิดชอบอย่างเต็มที่ ความหวังที่มืดมน "สักวันหนึ่งเหตุการณ์จะสงบเรียบร้อยเหมือนเดิม"

หมายเลขบันทึก: 125523เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2007 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
P  คุณไพศาลครับ ผมอบรมรุ่น 5 ทดลองบันทึก ผมเป็นคนระนอง รู้ข่าวเหตุการณ์ทางภาคใต้แล้ว สลดใจ ท่านอยู่ในพื้นที่ ขอส่งกำลังใจช่วยครับ
  • ท่าน ผอ.ว่า "สักวันหนึ่งเหตุการณ์จะสงบเรียบร้อยเหมือนเดิม" ผมก็หวังว่าคงจะเป็นอย่างที่ท่าน ผอ.หวังนะครับ
  • เข้ามารู้สึกเห็นใจ ทักทายและทำความรู้จักครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท