สังคมสงเคราะห์ ถุงเงิน หรือ หม้อข้าว ของโรงพยาบาล


บางคนร้องไห้มาพอออกไป ยิ้มมีความสุข บางคนอุ้ม ผลไม้ หน่อไม้ มา แบกมา 2 วันกว่าจะลงดอยมาถึง เอาให้เรา ประทับใจมาก

31 สค. 50 เราพึ่งมาทราบว่าหลังแนะนำตัวค่ะ ว่าวันนี้ ทีมเวทีสัญจร มาเยี่ยมทีมถุงเงิน หรือหม้อข้าวหม้อแกงของโรงพยาบาล

เพราะสังคมสงเคราะห์ ของเรา มีทีมตรวจสอบสิทธิ์ที่ผู้ป่วยใช้ในการมารักษา และทีมเรียกเก็บเงินเข้าโรงพยาบาล รวมอยู่ด้วย ค่ะ

ทั้งทีมตรวจสอบสิทธิ์ และทีมเรียกเก็บทำงานสอดประสานกัน ในการดูแลทั้งผู้ป่วยในพรบอุบัติเหตุ  ในระบบประกันสังคม และ ประกันสุขภาพถ้วนหน้า  มีการแบ่งหน้าที่กันชัดว่าใครทำอะไร  

 

หมอติ้งของเราเป็นคุณอำนวยค่ะ เธอเริ่ม นุ่มๆ ตามสไตล์คนใจดี ให้แนะนำตัว และก็ ให้เริ่มเล่า เพราะเรา พ.ติ่ง คุณพต น้องเอ้ย น้องอิ๋มและ พ.รวิวรรณ เราจะมาตั้งใจฟัง สิ่งดีๆ ที่สังคมสงเคราะห์  

 

หนูนา งานเรียกเก็บ เล่าก่อนว่า งานที่ทำต้องถูกต้อง ต้องพิจารณาได้ว่าผป.มาช่องทางไหน บันทึกเวชระเบียนสำคัญมาก  รหัสวินิจฉัยโรคต้องสอดคล้องการวินิจฉัยโรคจะแปลเป็น ICD 10 การเงินต้องสอดคล้องกันเพราะฉะนั้นต้องตรวจสอบว่าถูกต้องไหม  

แต่ละคนรับผิดชอบบันทึกข้อมูลทุกอย่าง  เช่น ผู้ป่วยประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือบัตรทอง เราต้องตรวจสอบว่าเป็นรายปกติหรือจะเป็นแบบผู้ป่วยค่าใช้จ่ายสูงและมีอุปกรณ์ไหม เจ้าหน้าที่จะ key ตาม program เรียกเก็บส่งทางเน็ตให้สปสช

วันรุ่งขึ้นทางสปสช.จะแจ้งว่า ข้อมูลเราถูกต้อง ครบถ้วนไหม เรามีผิดพลาดไหม ผิดตรงไหน เช่น ผป.ที่ใช้สิทธิบัตรทอง มาใช้ประกันสังคม จะเกิดปัญหา ต้องรีบแก้ไขเสร็จและต้องส่งให้ทันภายใน 30 วัน ถ้าส่งไม่ทัน จะได้เงินแค่ 5% ของเงินที่ควรได้ทั้งหมด โรงพยาบาลก็จะได้เงินนิดเดียว น่าเสียดาย แล้วก็ จะดูแลผู้ป่วยต่อไม่ได้ไม่ไหว

 ถ้าทำทันก็ รอเช็คเงินดูว่าครบไหม ถ้าไม่ครบเราต้องปฏิเสธหรืออุทธรณ์ การส่งข้อมูลถ้าเราส่งทันส่งถูกจะได้เงิน Bonus ปีนี้เราได้ผลงานดี แต่ยังไม่ดีมาก หลัง เมย. 50 –มีค. 51 เราจะสามารถส่งได้ถูก 90% ปีหน้าจะดีกว่านี้ เราต้องให้ทันเวลา เราต้องทำงานให้ทันก่อนสิ้นเดือน ทำทันก็เป็นผลดีแก่รพ.

 

เมื่อได้รับคำถามว่าตรวจสอบสิทธิมีลีลาการทำงานอย่างไร น้องยะและน้องเดือนก็เล่าว่า เราแยกบัตรทองออกจากประกันสังคมโดยแยกให้ยื่นคนละโต๊ะ ต้องเช็คฐานข้อมูล ออนไลน์ ถ้าผู้ป่วยมีใบส่งตัว หรือถ้าหมอนัด ถูกตามระเบียบก็อนุมัติ เราต้องแม่นระเบียบ พรบ.ต่างๆ ต้องเข้าใจ ว่าใช้สิทธิได้ไหมต้องชี้อย่างรวดเร็วและแม่นด้วย

บางทีก็มีปะทะกับผู้รับบริการที่ไม่พอใจ เช่นอยากใช้สิทธิบัตรทองแต่ผิดระเบียบเพราะมีประกันสังคม ระเบียบต้องให้ใช้ประกันสังคม  ปัญหาคือทำอย่างไรให้เกิดความรู้สึกที่ดีให้พอรับได้   เราก็พยายามอธิบายชี้แจง 

สำหรับพรบอุบัติเหตุ เรามีส่วนช่วยพิทักษ์สิทธิผู้ป่วย เจ้าหน้าที่เราจะทราบ และช่วยเหลือให้เขาได้ตามสิทธิ ถ้าจำนวนเงินน้อยให้ผป.จ่ายเอง และช่วยให้เบิกคืนเองได้ 

เราต้องหาหลักฐานตามกฏของพรบ. ต้องเช็คให้ละเอียด ถูกต้อง และต้องหาหลักฐานให้ครบถ้วนก่อนผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาล ซึ่งผู้ป่วยมักทำเองไม่ได้ บางทีเป็นชาวเขาก็ไม่ทราบกฎต่างๆ  ก็รู้สึกภูมิใจที่ตามได้ จนได้เงินกลับมาเข้าโรงพยาบาลที่ทำได้เพราะเรามีสัมพันธ์ที่ดีกับอำเภอและเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงจะทำงานเก็บเงิน พรบจาก ประกันได้ 

ทำงานมา 4 ปีค่ะ ต้องอดทน ใจเย็นไว้ก่อน เราจะรู้ว่าผป.จะมาแบบไหน   ผู้ป่วย ยากจนไม่มีเงินชำระค่า CT 5000 บาท พูดภาษาเราไม่ได้ แต่โรงพยาบาลมีระบบ  ที่ให้สังคมสงเคราะห์ช่วย อนุมัติทำ CT ทำให้ผป.ได้รับการตรวจรักษาที่ถูกต้อง (ถ้าอนุมัติ 5000 บ. เจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์ เซ็นต์ 1 คน ถ้าช่วย10000 บาท เซ็นต์ 2 คน ถ้ามากกว่า10000จนถึง 20000 ต้องเป็นหัวหน้าเซ็นต์ ถ้ามากกว่า 20000 บ. ให้ผู้อำนวยการเซ็นต์) 

ต้องคัดกรองคนที่ไม่จนจริงแต่อยากจน ออกจากคนจนจริงๆ เราต้องพยายามพิสูจน์ โดยซักถามประวัติ ที่อยู่ รายได้ สัญชาติ เรามีกองทุนช่วยผป. เรามักให้เขาเล่าให้ฟัง คนในบ้าน ภาระคนที่ต้องดูแล บางทีก็ ขออนุญาตค้นกระเป๋าค่ะ บางทีก็ เจอว่ามีเงินเยอะ แต่ไม่ยอมจ่าย 

จริงๆแล้วสนุกดีที่ได้ช่วยเหลือผู้ป่วย บางคนร้องไห้มาพอออกไป ยิ้มมีความสุข   พอดี หนูพูดภาษาลาหู่ได้  พูดได้ 2 ภาษา ทำหน้าที่เป็นล่ามแปลให้ด้วย 

 ผป.มีหลายกลุ่ม ปัญหาอื่นก็มี บางทีไม่ทราบสิทธิ บางทีเขารู้สึกไม่ดี ที่ต้องเดินเข้าห้องสังคมสงเคราะห์(บางทีเอาเงินมาไม่พอในวันนั้น)ก็จะอับอาย เสียความมั่นใจ  

 มีการจัดเวร เข้าเวรบ่ายดึก เพื่อช่วยเหลือให้ผู้ป่วยได้ใช้สิทธิที่ถูกต้อง ถ้าเงินต้องรับราชการ และเพื่ออนุมัติสิทธิ เข้าเวรวันหยุด 

ป้าศรีผู้มีใบหน้าสดชื่นยิ้มตลอดเล่าว่า ปีหน้าเธอจะเกษียณแล้ว ป้าเล่าถึงบรรยากาศ 30 ปี  ว่าที่นี่คนมีธรรมะในใจ บางทีผู้ป่วยโรคจิต เจ้าหน้าที่มาขอลัดคิวให้ก่อน เพราะกลัวจะเอะอะโวยวาย แต่ป้าไม่ได้ให้แซง เพียงยิ้มให้ ผป.โรคจิตก็สามารถนั่งรอตามคิวได้ได้เพราะยิ้มของเรา  พอเสร็จแล้วเขาก็ขอบคุณ ก็ภูมิใจ 

งาน OSCC คดี ล่วงละเมิดทางเพศต่างๆ เราผลักดันทำให้เกิด one stop service เราต้องอิงสหวิชาชีพต่างๆ หลายๆกลุ่ม เช่นการพยาบาล lab จิตเวช เภสัช เราช่วยประสานให้เกิดการดูแลแบบองค์รวม มาที่ ER นักสังคมจะประเมิน ส่งให้แพทย์ ไปพบนักจิต แล้วFUกลับมา  จากนั้นจะมีตามlab   ประสานโรงพัก ประสานNGO ต้องมีเครือข่ายนอกรพ.ด้วย ตอนนี้ทีมต่างๆช่วยกันดี ห้องยาจัดยาด่วนให้ ส่งจิตเวช มีทางด่วนให้ทางนักจิตได้ ได้รับบริการทุกด้าน มีเยี่ยมบ้านด้วย 

 ผู้พิการ ทำสมุดให้ผู้พิการ ให้เตรียมเอกสารมาทำที่โรงพยาบาลเลย ตอนนี้เราทำให้ที่รพ.เลย แต่ก่อนต้องเดินทางไปทำที่ประชาสงเคราะห์ เราเห็นว่าเขาไม่สะดวก เราเลยทำให้ (เมื่อก่อนเราขอรถไปส่ง จัดการให้ ถ้าไม่ไปส่ง คงไม่ได้) -        

  ยาเสพติด ทำ Matrix Program ศาลสั่งไม่รับโทษ แต่ให้มาบำบัด-           เมื่อผู้เยี่ยมถามว่า งานยากนะ เอกสารเยอะทำไมเราถึงทำกันได้เต็มอกเต็มใจ -          พอช่วยเขาแล้วรู้สึกดี ผป.เยอะมาก งานวุ่นวาย บางทีไม่มีรองเท้า เสื้อผ้าไม่มี เตรียมให้ ออกค่ารถให้ -   

       เคยมารับบริการเองที่หน่วยอื่น ได้รับบริการที่ดีก็ซึ้งใจอยากทำดีๆให้เขาได้ดีใจบ้าง-       

   เคยทำจุดเล็กๆ มาก่อน ตอนนี้ทำงานใหญ่ บางทีก็มาเป็นครอบครัว พ่อเอาลูกมาด้วย ต้องใจเย็นๆ ดูแววตาก็รู้ว่าเขาจะมาแบบไหน บางคนมีพิรุธ มาโกหกก็มี เรามักจะทราบได้ -        

  ทำไปก็เหนื่อย,แต่สนุก happy กับงาน บางทีเขามาโรงพยาบาลอีกก็เก็บเอาลิ้นจี่ ลำไย หน่อไม้จากดอยมาให้ อุ้มมา แบกมา 2 วันกว่าจะลงดอยมาถึง ก็เอามาให้เรา ประทับใจมาก

ป้า ทำงานมาตั้งแต่ 2511 นักสังคมสงเคราะห์มีคนเดียวเขาเผาถ่านกับเอาไก่เป็นๆมาให้ ป้าเลยเอาไปขายแล้วเอาเงินมาให้เขา เขานั่งร้องไห้ ดีใจมากที่หมอช่วย ให้ของยังไม่เอา ขายเอาเงินมาให้เขาอีก

 

AARเกินความคาดหมาย

-          ไม่คิดว่างานสังคมจะใหญ่ขนาดนี้ ทำงานปิดทองหลังพระแท้ๆเลย

-          คนมาเยอะ-          รู้สึกดีที่ได้พูด ได้ระบายในสิ่งที่เราทำ

-          รู้สึกดีที่ได้ฟังเรื่องคนอื่นที่เรายังไม่รู้

-          รู้สึกดีว่าเราทำในสิ่งที่ดีและได้เล่าให้คนอื่นรู้สิ่งดีๆด้วย

-          คิดว่ามีแค่ 2 ท่าน มาจริงๆมาหลายคน

-          ไม่ได้เตรียมเรื่องมาเล่า เล่าแบบธรรมชาติ

-          ภูมิใจ และดีใจที่มีคนมารับรู้ว่าเราทำงานอย่างไรบ้าง

-          ภูมิใจที่มาทำตรงนี้และดีใจที่จะได้มีคนมารับรู้ว่าเราทำอะไร-          เคยได้รับรางวัลจาก สปสช. รายงานเร็ว และครบถ้วน ภูมิใจที่ทีมให้ความร่วมมือดี ดีใจที่มีคนมาร่วมรับฟัง

-          ดีใจและภูมิใจที่ทำงานได้สมบูรณ์

-          ภูมิใจที่ทำงานได้ถูกต้อง รวดเร็ว

-          สมาชิกของสังคมฯมีทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน

-          เห็นงานแรกที่ไม่เจอปัญหา (ฟังจากคนเล่า)ในการทำงาน

-          เจ้าหน้าที่มาเยอะมาก 

ต่ำกว่าความคาดหมาย

-          ไม่ทราบข่าวมาก่อนว่าจะมีเวทีสัญจร รู้ปุ๊ป ก็มาปั๊ปเลย

-          สถานที่อาจทำให้ความรู้สึกว่าเป็นทางการ

-          ผู้ประสานงานทำงานยังไม่ค่อยดี คราวหน้าจะดีกว่านี้ค่ะ

-          การประสานงานยังชุลมุน

-          คุยเลยเวลามาเยอะ 

สิ่งที่จะทำต่อไป

-          จะสื่องานในการประชุมประจำเดือน ของกรรมการบริหาร

-          แนะนำเวทีสัญจรครั้งต่อไปที่งานเปล

-          จะประสานงานทุกๆด้านให้กระชับขึ้น

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 125447เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2007 04:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท