เรื่องเล่างานทันตฯ (14) เรื่องเล่าหมอสายใจ ศูนย์ฯ 12


ความภาคภูมิใจ คือ งานทันตฯ ของเขต 12 เราไปแจมกับเขาทุกเรื่อง เราไปยุ่งกับเขาทุกวงการ และขณะเดียวกัน เวลาเราทำโครงการของเรา เขาก็ช่วยเราเต็มที่ และผลที่ออกมาก็ได้เท่านี้ เราก็ไม่ได้หวังทำงานใหญ่โต แต่เราก็ทำงานทุกงาน ไม่ได้เด่น แต่งานออกค่ะ

 

ศูนย์อนามัยที่ 12 อยู่ที่จังหวัดยะลาค่ะ พี่สายใจมาเล่าให้ฟังว่า

  • ปี 50 ศูนย์ฯ มีบุคลากร 2 คน มีพี่ และน้องทันตาฯ เราทำหมดทุกงาน ตั้งแต่งาน รพ. เราว่างก็ทำคลินิก ช่วงไหนถ้ามีงานพวกนี้ ก็ทำคลินิก 5 วัน แต่ลงช่วงเช้าเท่านั้นเอง แต่พอมีงานนี้เข้ามาปั๊บ คลินิกก็จะปิดไป
  • ปี 51 มีทันตแพทย์มาช่วยงานตรงนี้ได้ ส่วนพี่กับ น้องทันตาฯ ก็มาเล่นด้านนี้เป็นหลัก
  • เราบูรณาการงานของเราเข้ากับ 9 โครงการของกรมอนามัย โครงไหนที่เข้าไปแทรกได้ ก็เข้าไปแทรก งานไหนแทรกไม่ได้ก็ไม่ งานก็จะออกมาเหมือนไปเสริมเขา พอเขามีลักษณะงานที่เป็นทันตฯ มาเขาก็จะให้เราเข้าไปร่วมด้วย
  • อีกอันที่ทำ คือเรื่องแม่และเด็ก เนื่องจากในกลุ่มแม่และเด็ก เขาทำฐานข้อมูลเป็นการนำร่องในจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส ซึ่งทางศูนย์เขตเองนี่ งานทันตฯ ก็ให้เขาเอาข้อมูลเกี่ยวกับการเฝ้าระวังทันตสาธารณสุขของแม่และเด็กเข้าไปด้วย เราก็ทำให้เป็นข้อมูลที่เล็กที่สุด และง่ายที่สุดในการจัดเก็บ และตอนนี้ก็เริ่มใช้แล้ว
  • โครงการอื่นๆ เช่น เด็กไทยทำได้ รร.ส่งเสริมสุขภาพ ... เรื่องการดำเนินการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ เรื่องการจัดชมรม ศูนย์ฯ ได้ไอเดียมาจากเรื่องของกองทันตฯ ที่ให้เขามาอบรม และเขาเอาของงานทันตฯ ไป apply ใช้ ซึ่งก็ถือว่าได้ผลดี
  • งานอื่นๆ ที่ทำกับกองทันตฯ คือ หลายๆ โครงการที่กองฯ ประสาน และให้ทำ ก็อยาก comment ตรง ... ถ้าบางโครงฯ ถ้าเรารู้แน่ชัด กำหนดระยะเวลา กำหนดเป้าหมายชัดเจน ตรงนี้ ศูนย์ฯ สามารถที่จะประสานกับจังหวัด จังหวัดให้ความร่วมมือได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าโครงไหนที่ไม่แน่ชัดอยู่ๆ ก็โผล่เข้าไปกลางปี งานนี้ งานนั้น พอเราประสานจังหวัดปั๊บนี้ ก็จะไม่ดี
  • อย่างงานที่ศูนย์ฯ รับจากกองฯ ไปก็คงเหมือนที่อื่นๆ และงานส่วนใหญ่ก็มีเวลากำหนด เพราะว่าเราทำกับ รร. อย่างเช่น การประกวด 3 กิจกรรมนี้ จะจัดวันที่ 29-30 สค. และประกวดผู้สูงอายุคงเดือนหน้า และประเมินฟันเทียมภายในเดือนกันยา
  • แต่งานหนึ่งที่เพิ่งทำไปเร็วๆ นี้ คือการประกวดเมนูขนมอ่อนหวาน หลังจากที่ได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพการประกวดของโครงการนี้ ในระดับเขต
  • ครั้งแรกก็ประชุมคณะกรรมการ คิดว่าน่าจะจัดใน รร. หรือศูนย์การค้า เขาก็บอกว่า ระดับภาคน่าจะทำให้ใหญ่หน่อย ตอนแรกจะไปจ้าง Organizer ทำ พอรู้งบฯ ก็ไม่ไหว เลยถอยทับกลับมาตั้งหลักใหม่ บอกว่า ทำเอง
  • ... เผอิญเรามีคนรู้จักกันที่งานเกษตร ของทรัพยากรธรรมชาติที่ มอ. เป็นงานที่ใหญ่มาก และคนเยอะมาก ก็เอาละได้สถานที่ เราก็ไปจัดตรงนี้ ... งานเกษตรนี้เป็นงานวิชาการด้วย ก็จะมีกลุ่ม นร. ประชาชน เข้ามาร่วม ของเยอะมาก ก็เลยเลือกจัดที่นี่ และจัดไปเมื่อ 17 สค.50
  • การจัดงานนี้เราจัดแบบกิจกรรม กิจกรรมแรกเป็นกิจกรรมบนเวที การแสดงของเด็กนักเรียน มีของรางวัล มีการชิมอาหาร แสดงอาหารที่อ่อนหวาน ได้ทุกเชื้อชาติ มีการสัมภาษณ์ผู้เข้าประกวด มีการโหวต
  • การจัดนิทรรศการ เรามีความรู้ที่จะให้ มีการ Shopping ฉำฉา จะมีอาหารเป็นหมวด หมวดผลไม้ ขนมกรุบกรอบ และขนมไทย และจัดกิจกรรม ให้เวลา 1 นาทีในการ shopping ให้คุณหยิบมา 10 ชนิด 10 อย่าง แล้วมาคิดคะแนน ใครได้คะแนนสูงสุดในการที่น้ำตาลน้อย คนนั้นจะได้ที่ 1 เราให้เข้าทีละ 3 ทีม เพราะฉะนั้นจะมีทีมหนึ่งที่ชนะ และมีรางวัล ปรากฏว่าได้รับความนิยมมาก เพราะเด็กเยอะ
  • การประกวดเมนูขนมอ่อนหวาน ที่เขต 12 เป็นพื้นที่ที่กว้างมาก คณะกรรมการก็ไม่ได้อยู่ในกระจุกเดียวกัน พอเราตกลงกันในคณะกรรมการของเราเสร็จแล้ว
  • ครั้งแรกเราคุยกันว่า ทำ 2 รอบ โชว์รอบหนึ่ง แล้วก็กินรอบหนึ่ง แต่ตอนหลัง บางเมนูใช้ 1 ชม. บางเมนูใช้ 3 ชม. ก็ปรับกันใหม่ว่าให้ทำตั้งแต่เช้า ชั่งตวงให้กรรมการดู และก็ทำไป ทำเสร็จก็ตัดสินตอนบ่ายสาม ก็จบกัน กรรมการก็จะดู ซึ่งก็จะมีปัญหา ก็ค่อยๆ แก้กันไป เพราะคนที่มาประกวดก็ต้องอยากได้รางวัลกัน เขามาไกล หิ้วหม้อ กะทะมาด้วย
  • ในที่สุดก็ได้เมนูรางวัลออกมา 4 เมนู ... ชนะเลิศอันดับหนึ่ง คือ ขนมละอองแก้ว คือ ถั่วแปบ เขาจัดได้สวยมาก ที่เขาชนะเพราะเขาไม่ใช่น้ำตาลเลย น้ำตาลที่ได้ทำจากผลไม้ เช่น แตงโม ข้าวโพด และเขาทำสวยมาก ... รางวัลที่สอง คือ ทับทิมกรอบผลไม้รวม ... และมีสลิ่มเสริมสุขภาพ ... ถั่วแปบปรุงหน้า ซึ่งความพึงพอใจในการประกวด จากแบบสอบถาม 133 คน ชอบ 130 ความพึงพอใจจากการจัดประกวด ก็ชอบรูปแบบการจัดงาน และนิทรรศการ
  • ข้อเสนอแนะ คือ จากโครงการ กลุ่มเป้าหมายที่คิดบอกว่า เป็น นร. ก็ได้ ครูก็ได้ ผู้ประกอบอาหารใน รร. ก็ได้ พอทำแล้วก็จะเกิดความเหลื่อมล้ำเสียเปรียบกัน บาง รร. เขาก็ส่ง นร. มา และมาก็ 2 คน อายุ 12, 13 กับอีกกลุ่มหนึ่งเป็นครู หรือผู้ประกอบการ ความเหลื่อมล้ำก็จะมี ก็อยากเสนอว่า ให้จัดในกลุ่มเดียวกัน จะได้เสมอกัน ไม่เกิดความเหลื่อมล้ำ
  • ความภาคภูมิใจ คือ งานทันตฯ ของเขต 12 เราไปแจมกับเขาทุกเรื่อง เราไปยุ่งกับเขาทุกวงการ และขณะเดียวกัน เวลาเราทำโครงการของเรา เขาก็ช่วยเราเต็มที่ และผลที่ออกมาก็ได้เท่านี้ เราก็ไม่ได้หวังทำงานใหญ่โต แต่เราก็ทำงานทุกงาน ไม่ได้เด่น แต่งานออกค่ะ

จิ๋วแต่แจ๋วของ ของศูนย์ฯ 12 ยะละ 

 

หมายเลขบันทึก: 125366เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2007 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท