คำแนะนำและการป้องกันไวรัส


คำแนะนำและการป้องกันไวรัส
คำแนะนำและการป้องกันไวรัส·       สำรองไฟล์ข้อมูลที่สำคัญ ·       สำหรับเครื่องที่มีฮาร์ดดิสก์ อย่าเรียกดอสจากฟล็อปปีดิสก์ ·       ป้องกันการเขียนให้กับฟลอปปีดิสก์ ·       อย่าเรียกโปรแกรมที่ติดมากับดิสก์อื่น ·       เสาะหาโปรแกรมตรวจหาไวรัสที่ใหม่และมากกว่าหนึ่งโปรแกรมจากคนละบริษัท ·       เรียกใช้โปรแกรมตรวจหาไวรัสเป็นช่วง ·       เรียกใช้โปรแกรมตรวจจับไวรัสแบบเฝ้าดูทุกครั้ง ·       เลือกคัดลอกซอฟต์แวร์เฉพาะที่ถูกตรวจสอบแล้วใน BBS ·       สำรองข้อมูลที่สำคัญของฮาร์ดดิสก์ไปเก็บในฟลอปปีดิสก์ ·       เตรียมฟลอปปีดิสก์ที่ไว้สำหรับให้เรียกดอสขึ้นมาทำงานได้ ·       เมื่อเครื่องติดไวรัส ให้พยายามหาที่มาของไวรัสนั้น   

ลดความเสี่ยงในการติดไวรัสด้วยซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสที่มีการปรับปรุงข้อมูลอยู่เสมอ

ไวรัสคือโปรแกรมที่สามารถทำให้เกิดความเสียหายกับเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ และใช้การเชื่อมต่อทางอินเทอร์เน็ตในการแพร่กระจายไวรัสไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ โดยเฉพาะเครื่องคอมพิวเตอร์ของเพื่อนร่วมงาน เพื่อน และครอบครัวของคุณ คุณสามารถป้องกันไวรัสต่างๆ ได้โดยการเปิดเอกสารแนบในข้อความอีเมลที่คุณทราบแหล่งที่มาและทราบว่าเอกสารแนบนั้นคืออะไรเท่านั้น แต่ในบางครั้ง การกระทำดังกล่าวยังไม่เพียงพอ โปรดอ่านรายละเอียด เพื่อศึกษาว่าคุณสามารถช่วยป้องกันเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณจากการติดไวรัสได้อย่างไรขั้นตอนที่ 1:    ตรวจดูเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณว่าได้ลงซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสไว้หรือไม่

เครื่องคอมพิวเตอร์โดยส่วนใหญ่ในปัจจุบันได้ติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสไว้แล้ว ให้ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้เพื่อตรวจดูว่าคุณมีซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสติดตั้งอยู่หรือไม่

·       คลิก เริ่ม แล้วคลิก โปรแกรม ค้นหาคำว่า "antivirus" ชื่อที่คุณพบอาจเป็นชื่อผู้ผลิตโปรแกรมป้องกันไวรัสที่มีชื่อเสียง เช่น* McAfee, Norton, Trend Micro หรือ Symantecขั้นตอนที่ 2:    ปรับปรุงโปรแกรมป้องกันไวรัสอย่างสม่ำเสมอคุณคงไม่คิดว่าวัคซีนที่คุณฉีดเมื่อ 3 ปีก่อนจะสามารถป้องกันคุณจากการเจ็บป่วยได้ใช่หรือไม่ เช่นเดียวกับซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสที่จะช่วยป้องกันคุณจากการติดไวรัสได้เมื่อมีการปรับปรุงข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ เท่านั้น โปรแกรมป้องกันไวรัสทำงานโดยการเปรียบเทียบข้อมูลที่อยู่ในเครื่องของคุณกับไวรัสที่โปรแกรมรู้จัก เมื่อคุณปรับปรุงซอฟต์แวร์ คุณได้ดาวน์โหลดข้อมูลล่าสุดทั้งหมดเกี่ยวกับไวรัสมาไว้ที่เครื่อง โดยปกติข้อมูลนี้จะหมายถึง "ตัวข้อมูลที่เก็บรายละเอียดของไวรัสไว้" ขึ้นอยู่กับซอฟต์แวร์ที่คุณใช้ เนื่องจากผู้เขียนไวรัสมักหาวิธีการใหม่ๆ ในการแพร่กระจายไวรัส จึงขอแนะนำให้คุณดาวน์โหลดข้อมูล ทั้งหมดเกี่ยวกับไวรัสใหม่ๆ ทุกเดือนหรือทุกสัปดาห์ คุณสามารถใช้วิธีการ 2 วิธีต่อไปนี้เพื่อดูว่าคุณได้ปรับปรุงโปรแกรมป้องกันไวรัสของคุณครั้งล่าสุดเมื่อใด·       คลิกที่ไอคอนของซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสในถาดระบบที่อยู่ทางด้านล่างขวาของหน้าจอใกล้กับนาฬิกา คุณจะเห็นวันที่ที่คุณปรับปรุงซอฟต์แวร์ครั้งล่าสุด ·       เปิดซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสโดยการคลิก เริ่ม แล้วคลิก โปรแกรม จากนั้นให้คลิกซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสของคุณ ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานะการปรับปรุงข้อมูล ถ้าคุณไม่ได้ปรับปรุงซอฟต์แวร์ของคุณนานกว่า 1 เดือน ให้ทำการปรับปรุงโดยทันทีเพื่อเพิ่มความมั่นใจ ในเรื่องความปลอดภัยให้กับคุณเอง คุณสามารถดาวน์โหลดข้อมูลไวรัสล่าสุด (ข้อมูลปรับปรุงของซอฟต์แวร์ ป้องกันไวรัส) ได้โดยการเข้าไปในเว็บไซต์ของบริษัทที่ผลิตซอฟต์แวร์นั้น โปรดอย่าลืมว่า ในการปรับปรุงซอฟต์แวร์ คุณจะต้องเป็นสมาชิกของซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสอยู่ในปัจจุบัน ถ้าการเป็นสมาชิกของคุณหมดอายุ โปรดตรวจสอบว่าคุณไม่ได้ลืมต่ออายุ หรือคุณอาจใช้โอกาสนี้ในการ ลองโปรแกรมป้องกันไวรัสอื่นเคล็ดลับ: บริษัทผลิตซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสโดยส่วนใหญ่จะให้บริการดาวน์โหลดโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะปรับปรุงซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสของคุณเมื่อคุณทำงานแบบออนไลน์โดยอัตโนมัติ โปรดดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ของผู้ผลิตซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสของคุณขั้นตอนที่ 3:          เลือกซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสที่เหมาะกับการใช้งานของคุณถ้าคุณไม่มีซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสติดตั้งในระบบของคุณ หรือคุณต้องการติดตั้งโปรแกรมอื่น ก่อนที่คุณจะตัดสินใจเลือก คุณควรพิจารณาปัจจัยที่สำคัญ 2 ประการดังต่อไปนี้ ·       การปรับปรุงอัตโนมัติ การดาวน์โหลดข้อมูลปรับปรุงล่าสุดเป็นสิ่งสำคัญ บริษัทโดยส่วนใหญ่จะมีตัวเลือกการปรับปรุงอัตโนมัติสำหรับผลิตภัณฑ์ของตน ชื่อเสียงของผู้ผลิตซอฟต์แวร์           ถ้าคุณค้นหาในอินเทอร์เน็ตมากพอ คุณอาจค้นหาซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสที่คุณไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เลย ในขณะที่ผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสบางรายเปิดโอกาสให้คุณดาวน์โหลดซอฟต์แวร์รุ่นทดลองมาใช้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายก่อนที่คุณจะตัดสินใจซื้อเคล็ดลับ:   โปรแกรมป้องกันไวรัส 2 โปรแกรม ทำงานได้ไม่ดีเท่า การใช้เพียงโปรแกรมเดียว ถ้าคุณมีซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสอยู่แล้ว แต่คุณต้องการทดลองใช้ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสอื่น คุณจะต้องถอนการติดตั้งโปรแกรมเดิมออกก่อนที่คุณจะติดตั้งโปรแกรมใหม่เสมอ การใช้โปรแกรมป้องกันไวรัสมากกว่าหนึ่งโปรแกรมพร้อมกันอาจทำให้เกิดการทำงานที่ขัดแยังกันอย่างร้ายแรง
ขั้นตอนถัดไปในการเพิ่มความปลอดภัยให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ
การปรับปรุงซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสอย่างสม่ำเสมอเป็นเพียงขั้นตอนแรกในการเพิ่มความปลอดภัยให้กับการทำงานแบบออนไลน์ คุณสามารถเพิ่มความปลอดภัยให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ ของคุณมากขึ้นได้โดยการปรับปรุงซอฟต์แวร์อย่างสม่ำเสมอและการใช้ไฟร์วอลล์ ตรวจสอบไวรัสโดยอัตโนมัติ ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสที่ดีควรมีโหมดตรวจสอบโดยอัตโนมัติ ซึ่งหมายความว่าซอฟต์แวร์จะทำงานอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งมีการสแกนไฟล์โดยอัตโนมัติเมื่อคุณดาวน์โหลด เปิด คัดลอก หรือเรียกใช้ไฟล์เมื่อคุณตั้งค่าซอฟต์แวร์เป็นครั้งแรก คุณจะสามารถปิดการตั้งค่านี้ได้ และคุณต้องไม่ลืมที่จะสแกนไวรัสด้วยตนเองทุกครั้งที่คุณเปิดไฟล์ใหม่ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้ปิดการตั้งค่านี้คุณจะมีความปลอดภัยมากขึ้น ถ้าคุณใช้คุณสมบัติการตรวจสอบอัตโนมัติของโปรแกรมป้องกันไวรัส  
หมายเลขบันทึก: 125087เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2007 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุนนะค่ะพอดีกำลังทำรายงานเรื่องนี้อยู่พอดีเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท