46311601


การเลี้ยงผึ้ง
ขอข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงผึ้ง

ตอบ ตามหนังสือการจัดการเลี้ยงผึ้งพันธุ์ ของกรมส่งเสริมการเกษตรระบุไว้ว่า คนจะเลี้ยงผึ้งต้องศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับการเลี้ยงผึ้งให้เข้าใจเสียก่อน ค่อยหัดเลี้ยงสัก 2-3 รัง

ความรู้ที่ว่านั้นได้แก่ ความรู้ด้านชีววิทยาและพฤติกรรมของผึ้ง เช่น วงจรชีวิต การเจริญเติบโต การเปลี่ยนแปลงของวัยผึ้ง ชนิดช่วงอายุ ความเป็นอยู่ นิสัย การจัดระบบโดยธรรมชาติ การหาอาหาร การเลี้ยงดูตัวอ่อน ฯลฯ

นอกจากนี้ยังต้องรู้เรื่องการจัดการดูแลผึ้ง และความรู้เกี่ยวกับต้นไม้และดอกไม้ที่จะเป็นแหล่งอาหาร ช่วงเวลาที่ดอกไม้บานดอกไม้หุบอะไรต้องรู้หมดเลยทีเดียว

หลังจากมีความรู้แล้ว สิ่งที่ตามมาก็คือ “ทุน”

ต้องวางแผนด้วยว่า จะใช้เงินอย่างไรให้ประหยัดและมีประสิทธิภาพ จะไปซื้ออุปกรณ์ที่ไหน ฯลฯ

การเลี้ยงผึ้ง 2 รัง ต้องมีทุนสำรองจ่ายค่าพันธุ์ผึ้งประมาณรังละ 1,000-1,500 บาท และค่าอุปกรณ์อื่นๆอีกไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นค่าทำรังผึ้ง คอนผึ้ง แผ่นรังเทียม ฐานรัง ฝารัง ค่าอุปกรณ์การเลี้ยงผึ้ง เช่น หมวกตาข่าย เหล็กงัดรัง เครื่องมือพ่นควัน เป็นต้น

วิธีการเลี้ยงผึ้งสำหรับมือใหม่ เริ่มจากการหาสถานที่ที่เหมาะสม ก่อนจะไปซื้อพันธุ์ผึ้งมาเลี้ยง สถานที่ที่ว่านี้ควรจะโล่งแจ้ง ไม่ใกล้กับแหล่งชุมชน เพราะเดี๋ยวผึ้งอาละวาดจะหาว่าไม่เตือน สถานที่นี้ควรจะมีต้นไม้ขึ้นเป็นทิวแถว

พอหาสถานที่ได้ก็ค่อยสร้างรังผึ้งตามที่ผู้เชี่ยวชาญสอนมา หมั่นดูแลตรวจตราและจัดการภายในรังผึ้ง และเมื่อถึงเวลาที่จะต้องเข้าไปสัมผัสรังผึ้ง ต้องเชื่อมั่นในตัวเอง เพราะปกติแล้วผึ้งจะต่อยคนที่กลัวมันมากกว่าไม่กลัว

เพื่อความชัดเจนอยากรู้รายละเอียดติดต่อที่กองป้องกันและกำจัดศัตรูพืช กรมส่งเสริมการเกษตร โทร. 0-2579-4406

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 12485เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2006 12:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท