ไม่ไร้สาระตอนที่ 1 หัวเรื่อง 10 ปีผ่านมา


เป้าหมายหลักของการแก้ปัญหาเศรษฐกิจก็คือทำอย่างไรให้ GDP เพิ่มขึ้น เพราะ GDP เป็นที่มาของทุกอย่างในระบบเศรษฐกิจนั่นเอง ถ้า GDP มีความเสถียรภาพ ประเทศก็พัฒนาได้แบบยั่งยืนนั่นเอง

      ฤกษ์งามยามดี หลังจากกลับมาจากเมืองไทย วันนี้ครึ้มอกครึ้มใจ อันมีสาเหตุมาจากนอนไม่หลับอีกแล้ว Jetlag ยังคงทำพิษอีกตามเคย หลังจากเกิดอุปสรรคต่างๆนานาตามประสาคนจะเรียกว่าซวยก็ได้ มาถึง Logan, Utah ได้ ก็คิดว่า โอ้ ฉันนอนได้ปรกติ ตามเวลาชาวบ้านชาวเมือง แต่พอเอาเข้าจริงๆ ล่วงมาจะเป็นอาทิตย์แล้วก็นอนสะเปะสะปะไปเรื่อย วันนี้ตื่นมาตีสาม อ่านหนังสือเล่มนั้นก็แล้ว เล่มนี้ก็แล้ว แต่ขอบอกไม่ใช่หนังสือเรียนเลยนะนั่นอ่ะ ไม่ไหวๆ อ่านอะไรมีสาระดีกว่าเผื่อจะช่วยเพิ่มดีกรีความง่วงให้มากขึ้นหน่อย ...ก็เป็นที่มาของความไม่ไร้สาระให้ติดตามกันนะค่ะ

        ท้าว...ความขั้นที่สอง เมื่อตอนกลับเมืองไทยอาจารย์ที่ภาควิชาฯ ก็ได้ให้หนังสือมาเล่มหนึ่ง ดีใจมากเพราะท่านตั้งใจซื้อให้เราโดยเฉพา "Ten Years On Economic Review" by Bangkok Post ก็อ่านไปนึกถึงอดีตไป อะฮ้า ย้อนไป 10 ปี 1997 (ทำไมเรามันแก่อย่างนี้นะ) อยู่ปี 2 แล้ว นักศึกษาเศรษฐศาสตร์ ที่ไม่ค่อยจะรู้ว่าเรียนเศรษฐศาสตร์แล้วเอาไปทำอะไร เลือกเรียนก็เพราะชื่อมันเท่ห์ดีนะ เปิดเทอมภาคต้น ตอนปี 2 ก็ได้ลงวิชาต่างๆ ของเศรษฐศาสตร์เยอะขึ้น ตอนนั้นก็ลงวิชาเศรษฐศาสตร์เกี่ยวกับการเงินการคลัง แล้วมันก็จำได้แม่นๆเลย เปิดเทอมได้ไม่เท่าไหร่ ภาวะเศรษฐกิจตอนนั้นก็เกิดแปรปรวนอย่างหนัก สถาบันการเงินที่ขาดสภาพคล่องถูกปิดไปแล้วถึง 66 สถาบัน

ต่อมาในวันที่ 2 กรกฎาคม 2539 ประเทศไทยก็ประกาศลอยตัวค่าเงินบาท เปลี่ยนจากระบบ Fixed Exchange rate มาเป็น Managed float Exchange rate แหมๆ ก็ตอนนั้นอ่ะนั่งเรียนอยู่ด้วยประมาณนั้น จำได้เลยว่า อาจารย์เอามาสอนและพูดถึงกันแทบทุกวิชาเลยทีเดียว  ตอนนั้นเศรษฐกิจบ้านเราเข้าขั้น Crisis ไปเลย ก็ทำให้ทราบซึ้งใจแล้วว่า เศรษฐศาสตร์จำเป็นจริงๆ  แล้วเกิดเศรษฐกิจตกต่ำอย่างนี้จะแก้ไขกันอย่างไร ....และแล้วก็เข้าหลักวิชาการกันหน่อย....

ตามทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มหภาคแล้ว ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ แบบนี้ ประเทศไทยก็ใช้มาตรการทางการเงินการคลังหลายอย่างเข้ามาแก้ไข อันดับแรกก็มาดูกันที่ GDP ติดลบไปซะเยอะแยะ อัตราการเติบโตลดลง ถึงประมาณ -8% เลยก็ว่าได้ มองง่ายๆก็คือ เป้าหมายหลักของการแก้ปัญหาเศรษฐกิจก็คือทำอย่างไรให้ GDP เพิ่มขึ้น เพราะ GDP เป็นที่มาของทุกอย่างในระบบเศรษฐกิจนั่นเอง ถ้า GDP มีความเสถียรภาพ ประเทศก็พัฒนาได้แบบยั่งยืนนั่นเอง

GDP จะเพิ่มได้อย่างไรในเมื่อการบริโภคลดลงอย่างมาก ขยายการส่งออกอันเนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนที่เปลี่ยนไปก็ยังไม่เพียงพอ GDP= C+I+G+(X-M) เอาภาษาง่ายๆ ก็คือ consumption, Investment Expenditure, Government Spending, Export-Import หลายคนคงคุ้นเคยกันดี รัฐบาลก็ใช้นโยบายส่งเสริมการส่งออก มีอะไรส่งออกให้หมด ส่งเสริมการลงทุน เพราะอัตราดอกเบี้ยก็ต่ำ ก็ยังเหลืออีกตัวช่วยหนึ่งก็คือ งบประมาณของรัฐนั่นเอง

ตามหลักของ Keynes ใช้งบประมาณของรัฐอัดฉีดเข้าไปให้มากเงินก็จะเข้าไปในระบบแล้วเกิดการหมุนเวียนขึ้นเอง GDPก็จะเพิ่มขึ้นไปโดยปริยาย แต่เบื้องหลังของการเปลี่ยนแปลงก็ยังมีกลไกต่างๆ อีกมากมาย ไม่ไร้สาระ....แบบไร้สาระกันเท่านี้ก่อน

          กลับไปที่ห้องเรียนตามเดิม...สมัยนั้นนักศึกษาอย่างเราเข้าห้องเรียนทีไรไม่รู้ทำไมนั่งหลังตลอด...สงสัยเพราะจะกลัวอาจารย์เรียก ด้วยความที่เราก็นะ ไม่เคยจะแต่งชุดนักศึกษาเลย แต่งได้อยู่เฉพาะวันสอบก็เท่านั้น ไหงทำไมเป็นเด็กไม่ดีอย่างนี้เหนอ สาวๆ มช ก็น่ารักมีให้ดูชมอยู่ทุกวันคนไหนรู้ตัวก็เข้ามาทักทายหน่อยนะ......ติดตามอ่านตอนต่อไปของความไม่ไร้สาระได้ในบล๊อกไร้สาระแบบนี้นะค่ะ......

คำสำคัญ (Tags): #gdp
หมายเลขบันทึก: 124728เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2007 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ไม่น่าเชื่อ เธอคือพี่สาวผม คร๊าบ

ไม่น่าเชื่อ อีกรอบ ว่าจะมาเขียนเรื่องแบบนี้ได้

สุดยอด สู้ต่อไป

มาให้กำลังใจอาจารย์เออจ๊ะ

---^.^---

เศรษฐศาสตร์ไม่ยากอย่างที่คิด

เศรษฐสาว ก้าวไป  ในทางฝันภูสูงชัน LOGAN  แดนศึกษาเศรษฐ-รัก มหภาค  เป้าที่มานำวิชา เพิ่ม GDL  กลับเมืองไทย Gross Domestic Love Product (GDL) ผลิตผล ความรัก (ในประเทศ)  มีความหมายเสถียรภาพ GDL ไม่เสื่อมคลายรักที่ได้ ย่อมเป็นรัก แบบยั่งยืน GDL ติดลบ บ่งบอกว่าถึงเวลาต้อง กระตุ้น ต่อมโรแมนซ์ (Romance)ใครอยู่เฉย ต้องส่งเสริม ให้หาแฟนให้อ้อมแขน ไม่ว่าง คนรู้ใจ GDL เป็นทุกอย่าง ในเศรษฐ-รักควรที่จัก ส่งเสริม ความเสถียรการบริโภค ความรัก ควรหมุนเวียน

ปรับและเปลี่ยน ช่วยกระตุ้น (อัตรา) การเติบโต

จากเจ้าหน้าที่กรมสงเสริมความรัก นายใหม่ศักดิ์ เองคับ

ตอบ พี่วิศวกลอน

ขอบคุณพี่ใหม่ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจ (แซว...) อุตส่าห์แต่งกลอนให้ด้วย แถมยังเมล์ อันแก้ไขมาให้ลงอีก อย่างนี้จะไม่ลงให้ได้อย่างไรค่ะ

 

เศรษฐสาว ก้าวไป   ในทางฝัน

ภูสูงชัน LOGAN  แดนศึกษา

เศรษฐ-รักมหภาค  เป้าที่มา

นำวิชา เพิ่ม GDL  ให้เมืองไทย 

Gross Domestic Love Product (GDL)

ผลิตผล ความรัก (ในประเทศ)  มีความหมาย

เสถียรภาพ GDL ไม่เสื่อมคลาย

รักที่ได้ ย่อมเป็นรัก แบบยั่งยืน 

GDL ติดลบ บ่งบอกว่า

ถึงเวลาต้อง กระตุ้น ต่อมโรแมนซ์ (Romance)

ครอยู่เฉย ต้องส่งเสริม ให้หาแฟน

ให้อ้อมแขน ไม่ว่าง คนรู้ใจ 

GDL เป็นทุกอย่าง ในเศรษฐ-รัก

ควรที่จัก ส่งเสริม ความเสถียร

การบริโภค ความรัก ควรหมุนเวียน

ปรับและเปลี่ยน ช่วยกระตุ้น(อัตรา)การเติบโต                                                          

                                                           ใหม่ศักดิ์

                                                                               3/9/2007

 

ขอบคุณอีกครั้งนะค่ะ แล้วจะขอเอาไปใช้ในเรื่องตอนต่อไปด้วยค่ะ

                                                  เออ 

สมกับกับการเป็นอาจารย์ จริงๆ

เหมือนจะไม่ยากจริงๆ แฮะ

แต่จะทำให้ได้ ยากยิ่งนัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท