งานพิธีพระราชทานปริญญาบัตร


ทุกคนในห้องประชุมยืนตรงและร้องเพลง “รักวลัยลักษณ์” พร้อมกัน

วันที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๕๐ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จแทนพระองค์ พระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจาก มวล. ประจำปีการศึกษา ๒๕๔๙ ปีนี้มีบัณฑิตจบการศึกษาตั้งแต่ปริญญาตรีถึงปริญญาเอก รวม ๑,๐๐๒ คน และมีผู้เข้ารับพระราชทานปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จำนวน ๕ ท่าน

ตอนเช้ามีรถเข้ามาในบริเวณมหาวิทยาลัยจำนวนมากพร้อมบรรดาญาติมิตรของบัณฑิตที่มาร่วมแสดงความยินดี ดิฉันลืมเอาบัตรจอดรถสำหรับบุคลากรติดไปด้วย แต่เพราะแต่งชุดพิธีการของ มวล.ยามจึงให้ผ่านเข้าเขตชั้นในได้ ดิฉันไปจอดไว้ที่อาคารบริหารแล้วอาศัยรถของท่านอธิการบดีเพื่อเดินทางไปยังอาคารไทยบุรีซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน  

หลังพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี จะทรงฉายพระรูปร่วมกับคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยและผู้บริหารของมหาวิทยาลัย ทั้งกรรมการสภาและคณะผู้บริหารจึงต้องมีการฝึกซ้อมกันก่อนตั้งแต่เช้า เพื่อให้รู้ว่าใครอยู่ตรงตำแหน่งไหน การเข้าไปนั่งประจำตำแหน่ง การถอยออก ดิฉันโชคดีที่ได้ตำแหน่งนั่งพับเพียบติดกับพระที่นั่ง ผู้บริหารบางส่วนอยู่แถวสองที่ต้องนั่งคุกเข่า บ่นเจ็บเข่ากันหลายคน

การฝึกซ้อมใช้เวลาไม่นาน หลังจากนั้นเดินทางกลับไปที่อาคารบริหารเพื่อรอรับประทานอาหารกลางวัน ระหว่างนั้นได้พบและพูดคุยกับ ศ.ดร.นักสิทธิ์ คูวัฒนาชัย อดีตอธิการบดี มวล. ซึ่งได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ ในครั้งนี้ด้วย อาจารย์นักสิทธิ์แสดงความแปลกใจที่ดิฉันกลับมาทำงานที่ มวล.อีกครั้ง

๑๑.๓๐ น. เริ่มรับประทานอาหารกลางวัน ทุกคนมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส คุยกันด้วยความสบายใจ จนได้เวลาเคลื่อนย้ายไปที่อาคารไทยบุรี เรารออยู่ที่ห้องแต่งตัวด้านหลังห้องประชุมใหญ่ เมื่อได้เวลาทุกคนก็สวมเสื้อครุยพร้อม

ภายหลังที่บัณฑิตเข้าห้องประชุมเรียบร้อย ฝนก็ตกลงมาค่อนข้างหนัก ๑๕ น.กว่า ได้เวลากรรมการสภามหาวิทยาลัยและผู้บริหารมหาวิทยาลัยเข้าขบวนอัญชิญตราสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยเข้าสู่ห้องประชุมใหญ่ ทุกคนในห้องประชุมยืนตรงและร้องเพลง “รักวลัยลักษณ์” พร้อมกัน เมื่อเพลงจบทุกคนเข้านั่งประจำที่ เริ่มพิธีการตามที่กำหนดไว้

ช่วงที่ดิฉันออกไปขานชื่อบัณฑิต แม้จะซักซ้อมไว้หลายรอบ แต่ก็อดที่จะตื่นเต้นไม่ได้ ช่วงแรกเสียงสั่นทีเดียว (พรรคพวกที่ดูอยู่บอกว่ามือก็สั่น) ขานชื่อเร็วไปหน่อย ต้องชื่นชม ศ.ดร.วินัย ประลมพ์กาญจน์ และ รศ.ดร.สุรสีห์ วัฒนวิกย์กิจ ที่ขานชื่อบัณฑิตได้ชัดเจน มีจังหวะพอเหมาะพอดี ปีต่อๆ ไปคงต้องไปขอเรียนรู้จากทั้ง ๒ ท่านนี้

ใช้เวลาเกือบๆ ชั่วโมง พิธีการก็เสร็จเรียบร้อย เมื่อบัณฑิตลุกขึ้นยืนเพื่อกล่าวคำปฏิญาณ กรรมการสภาและผู้บริหารมหาวิทยาลัยก็ออกจากห้องประชุมเพื่อเตรียมถ่ายภาพที่ห้องฉายพระรูปที่อยู่ชั้น ๒ ของอาคารเดียวกัน

ขณะรอส่งเสด็จฝนยังตกพรำๆ นักเรียนนักศึกษารวมทั้งประชาชนต่างตากฝนรอส่งเสด็จอย่างไม่ย่อท้อ

เย็นนี้เรามีงานเลี้ยงแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับพระราชทานปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ที่โรงแรมทวินโลตัส มีเวลาพอที่จะอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าก่อนไป เริ่มค่ำแล้วมีรถออกจากมหาวิทยาลัยเยอะมาก บัณฑิตหลายคนยังมาถ่ายภาพแถววงเวียนที่มีป้ายชื่อมหาวิทยาลัย ดูแล้วรู้สึกดีใจภูมิใจกับเขาไปด้วย

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 124715เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2007 19:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท