บรรยากาศหนึ่งในเวที PMQA ส่วนราชการ


ประชุมเฉพาะกิจเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการทำ PMQA.ในองค์กร

บรรยากาศในการทำPMQA

  

 วันนี้วันที่ 3 กันยายน 2550 เวลา 10.00-16.30 น. ณ.ห้องประชุมสำนักงานจังหวัดกำแพงเพชร ผมกับคุณพี่วิโรจน์ พ่วงกลัด (หน.ฝ่ายยุทธศาสตร์และสารสนเทศ)และคุณพี่กมลรัตน์ นาคคำ (นวส.7ว.) ไปร่วมประชุมเฉพาะกิจเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการทำPMQA ในองค์กรของ 8 หน่วยงานนำร่องของจังหวัดกำแพงเพชร ประกอบด้วย สำนักงานจังหวัด  ปกครองจังหวัด ที่ดินจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด  พัฒนาชุมชนจังหวัด  เกษตรจังหวัด  ประมงจังหวัด และปศุสัตว์จังหวัด   การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมต่อเนื่องวันที่ 31 สิงหาคม 2550 นะครับ

 

             รูปแบบของการจัดประชุมครั้งนี้ เป็นการสร้างเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยมีประเด็นคำถามหลักคือความสัมพันธ์และความพึงพอใจของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เป็นการค้นหาคำตอบเพื่ออธิบายว่าส่วนราชการสร้างความสัมพันธ์กับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างไร เพื่อให้ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีความพึงพอใจและนำไปสู่การกล่าวถึงในทางที่ดี ให้อธิบายด้วยว่าส่วนราชการมีวิธีการอย่างไร ในการหาความพึงพอใจ ของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย    ในข้อสำคัญ ได้มีการแยกประเด็นย่อยออกเป็น 2 ประเด็นคือ (1) การสร้างความสัมพันธ์กับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (2) การจัดการความพึงพอใจของผู้รับบิการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

 

             ข้อสรุปของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันของผู้แทนแต่ละหน่วยงาน ได้แลกเปลี่ยน ได้ แชร์ ประสบการณ์ที่องค์กรได้ปฏิบัติมาว่าแต่ละประเด็นอยู่ในระดับใด  ทำย่างไร ผลเป็นอย่างไร ทำให้เกิดความเป็นเพื่อนร่วมกัน บรรยากาศที่เกิดขึ้นเป็นแบบกันเอง ยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่มีใครแสดงอาการเครียดเลย ช่วงพักรับประทานอาหารกลางวัน ก็รับประทานข้าวห่อ ก็เป็นบรรยากาศกันเองระหว่างเพื่อนกันมากขึ้น ระหว่างหน่วยงานก็คุ้นเคยและรู้จักกันมากขึ้น

 

           แต่ข้อสังเกตจากการพูดคุยและแลกเปลี่ยนพบว่าในส่วนราชการต่างฯแทบจะไม่มีการบันทึกผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมาไว้เลย หากจะถามดูหลักฐานเชิงบันทึกเป็นองค์ความรู้ไว้แทบไม่มีเลยครับ จากประสบการณ์ของคนที่เคยผ่านกระบวนการKM  พอจะมองเห็นว่าการทำหน้าที่บทบาทคุณอำนวยมาก่อน หรือมีประสบการณ์การเป็นคุณลิขิตมาก่อน จะมีส่วนช่วยให้ (1) เกิดบรรยากาศในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขึ้นได้ทุกนาที (2) นำเสนอเรื่องเล่าเชิงประสบการณ์เป็น (3) ช่วยการจับประเด็นและสุปบทเรียนเป็น (4) สามารถช่วยให้เกิดทักษะในการบันทึกเป็น

           ท่านเชื่อไหมครับสุดท้ายผมได้พยายามหาเพื่อนที่ทำPMQA  โดยใช้ฐานของนักการจัดการความรู้ ค่อยฯขยายเครือข่ายในการทำความดี คิดดี เพื่อพัฒนาบุคลากรในหน่วยงาน  พัฒนางาน   พัฒนาองค์กร และการเรียนรู้ตลอดชีวิตครับ

หมายเลขบันทึก: 124709เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2007 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • แวะมาเยี่ยมครับพี่
  • ขอบพระคุณมากครับที่บันทึกมาแบ่งปัน

 สวัสดีครับ น้องวิศรุต  ขอบคุณที่มาแวะเยี่ยมและลปรร.ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท