กิ่ง
น.ส. พัทยา กิ่ง เพียพยัคฆ์

หนูแดงบ้านสวน


เข้าก็ยืนสามขากินหญ้ามาจนหนูแดงลืมตามาดูโลกค่ะ

เมื่อพูดถึงเกษตรกรทุกบ้านจะต้องเลี้ยงวัวหรือควายเพื่อจะได้มูลไปใส่ต้นไม้ใบหญ้าของตัวเองแถวบ้านหนูถ้าไม่มีวัวก็จะไปซื้ออมูลวัวจากชาวบ้านกระสอบละ 10  บาท  ส่วนหนูไม่ขายค่ะใส่ในสวนตัวเองก็ไม่พอยกเว้นว่าหนูอยากได้ต้นไม้ที่บ้านอื่นปลูกหนูก็จะเอามูลวัวไปแลกมาปลูกค่ะ  บางบ้านเขามีวัวก็อดค่ะในหมู่บ้านหนูจะมีความเชื่อบางอย่างเกี่ยวกับวัวค่ะ  ถ้าบ้านไหนเลี้ยงวัวหรือควายดีไม่ทำให้เขาเจ็บตัวเจ้าของก็จะอยู่ดีมีสุขค่ะ  ยกตัวอย่างเช่นบ้านหนูสมัยก่อน ( แม่เล่าค่ะ)บ้านหนูเลี้ยงควายเพื่อไถนา  พ่อเป็นอะไรไม่รู้โยนไม้ถูกตาควายไม้เสียบในตาเลยค่ะ  พอตกมาถึงรุ่นลูก  น้องหนูก็ถูกรถชนทุกอย่างรักษาได้หมดยกเว้นตาค่ะ  รักษายังไงก็ไม่หายค่ะ

        พอหนูมาเลี้ยงวัวเองก็เลยต้องเลี้ยงเข้าให้ดีหน่อยค่ะหนูมีวัวอยู่  7  ตัวค่ะ  มีเจ้าหนูแดงบ้านสวนอยู่ตัวเดียวที่ไม่มีแม่ค่ะ  เจ้าหนูแดงตัวนี้น่ารักค่ะ ไม่ใช้วัวราคาแพงค่ะเป็นวัวบ้านค่ะตัวเล็กนิดเดียวเองค่ะที่ไม่มีแม่  ก็ตอนที่แม่เข้าท้อง   6  เดือนค่ะมีวัวชาวบ้านวิ่งมาชนแม่หนูแดงล้มกับพื้นปูนค่ะ  ทำให้แม่หนูแดงขาหักในใจก็นึกว่าหนูแดงต้องเป็นอะไรแน่เลย  แต่จนแล้วแม่หนูแดงกับหนูแดงบ้านสวนก็ไม่เป็นอะไรค่ะแต่แม่หนูแดงขาหักทั้งที่ท้องเข้าก็ยืนสามขากินหญ้ามาจนหนูแดงลืมตามาดูโลกค่ะ    จากนั้นแม่หนูแดงก็ยืนสามขาให้ลูกกินนมมาได้  6  เดือนค่ะ   แล้วแม่ก็เลยขายแม่หนูแดงออกไป  หนูแดงก็อยู่ตัวตัวเดียวหาเลี้ยงตัวเองมาจนถึงทุกวันนี้ละค่ะแม่จะปล่อยให้หนูแดงเดินกินหญ้าในสวนได้แล้วแต่ใจชอบค่ะกินอิ่มก็กลัมมานอนหิวน้ำก็มีที่ให้กิน เวลาแม่เรียกหนูแดงเขาก็จะเดินมาหาแม่ให้แม่เกาคางให้  หนูนึกในใจหนูมีน้องเป็นวัวแน่เลย  พอมาถึงวันนี้แม่โทรมาบอกว่าคอกวัวน้ำท่วมต้องย้ายวัวแล้วค่ะ หนูแดงต้องเข้าไปอยู่ในเมืองแล้วค่ะ ( หมายถึงในหมู่บ้านค่ะ  ) หนูแดงก็จะไม่ได้เดินกินหญ้าตามใจชอบแล้วค่ะ ไปเป็นวัวในเมืองติดใจในเมืองไม่ยอมกลับละแย่แน่เลย

Dsc07898

                                             หนูแดงอิ่มแล้วนอนค่ะ

 Dsc07896

                                  แปลงหญ้าหนูแดงใช้เลี้ยงปากท้องค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 124459เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2007 18:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • สวัสดีค่ะP
  • หนูแดงน่ารักค่ะ
  • ใครเห็นก็รักค่ะ
  • ยิ่งแม่รักยิ่งกว่าลูกค่ะ
  • กิ่งนี้มีน้องเป็นวัวค่ะ
  • สวัสดีครับน้องกิ่ง
  • แวะมาทักทายให้หายคิดถึงครับ
  • เห็นหนูแดงแล้วนึกถึงตัวเองตอนเป็นเด็ก ๆ เลยครับ 
  • เชื่อรึเปล่าครับว่าพี่เคยเป็นเด็กเลี้ยงวัวด้วย ตั้งสิบกว่าตัว แต่มีอยู่ตัวหนึ่งที่รักมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ชื่อเจ้าบา  มันเชื่องและรู้มากเลยครับ 
  • คิดถึงจังเลย

สวัสดีค่ะพี่สายลมแวะมานะไม่หายค่ะต้องมาที่สวนเลยค่ะพี่ชายหนูเป็นยังไงบ้างนอเป็นห่วงค่ะ   หนูนะไม่ได้เลี้ยงหรอกค่ะวัวนะทึกทักว่าเป็นวัวตัวเองแต่แม่เลี้ยงค่ะ    คิดถึงจริงก็รีบมานะค่ะ

  • มาช่วยตรวจอักษร
  • ฮ่าๆๆๆ
  • ชื้อมูลวัว
  • บ้านกระสอบระ
  • บ้างบ้าน
  • น้ำท้วม
  • ครูมีวัวอยู่หลายตัว
  • แม่บอกว่าจะขายวัวส่งควายเรียน
  • สงสารมัน
  • ปล่อยให้ควายมันหาทุนเรียนเองดีกว่า
  • ฮ่าๆๆ
  • เจ้าหนูแดงน่ารักมาก
  • วัวที่บ้านครูชื่อเจ้าแดงเหมือนกัน
  • มันน่าจะชื่อที่ฮิตเพราะตัวมันแดงใครๆๆก็เรียกเจ้าแดง

  • จ๊ากๆๆๆ
  • พ่อฟังเพลงทาษเทวีด้วยหรือ!!!!!
  • สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต
  • ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ
  • อาจารย์อ่านให้หนูทุกบันทึกนะค่ะอาจารย์ขา
  • อาจารย์สุดหล่อ
  • อาจารย์สุดเท่
  • อาจารย์ผู้ใจดี
  • ส่วนที่แอบพ่อมานะมีคนส่งต่อให้พ่ออีกทีค่ะ
  • คิดถึงอาจารย์มาก ๆๆๆๆๆๆ ที่สุดค่ะ
  • โธ่น้องกิ่ง
  • แบ่งปันความคิดถึงไว้ให้  พี่องุ่นคนสวยบ้างนะจ๊ะ
  • เมื่อไหร่หนูแดงเป็นสาว  หรือพร้อมจะเป็นคุณแม่ส่งข่าวนะ  พี่พร้อมจะไปช่วยดูแล  (น้องวัว)  555555

สวัสดีครับ

  • แวะมาทักทายและให้กำลังใจ
  • เรื่องเล่านี้บริสุทธิ์และใสสะอาดมาก
  • ผมเป็นเด็กเลี้ยงวัว ตัวจริงเสียงจริง
  • เป็นเด็กบ้านนอกขอบชนบท ....
  • คนที่สัมผัสกับสัตว์เลี้ยง  จะเป็นคนที่มีจิตใจอันละเอียดอ่อน
  • บ้านผมทุกวันนี้ก็เลี้ยงวัวกันทุกวันครับ -
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท