ปฏิบัติการติดตามโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขระดับจังหวัด2


ทำให้คิดถึงโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน

             ภารกิจที่ออกติดตามโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข  ได้พบได้เห็นอะไรหลาย ๆ อย่างที่เป็นภารกิจอันสำคัญของคุณอำนวย  ทำให้คิดถึงโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน  ที่พวกเราหลายคนอยากให้มีอยากให้เกิด   เหมือนมันไม่เกี่ยวข้องแต่ก็เกี่ยวข้องสุด ๆ  ใคร ๆ แต่ละคนอาจมีมุมมองไปคนละมุมกับที่ผมมอง  ซึ่งก็ไม่ได้ผิดอะไร  ผมก็ยืนมองในมุมมองของผมไป

             ก่อนมาเขียนบันทึกนี้ได้หวนนึกถึงช่วงหนึ่งที่เริ่มเรียนรู้การจัดทำแผนแม่บทชุมชน  อาจจะเรียนรู้โดยความจำเป็น  เพราะถ้าไม่รู้ก็ทำไม่เป็น  แต่จริง ๆ เริ่มแรกก็รู้สึกว่าไม่รู้เริ่มที่ตรงไหน  และจะทำอะไรต่อไป  แต่เมื่อเขาขีดเส้นว่าเราต้องดำเนินการให้เสร็จ   ก็จำเป็นที่ต้องค้นคว้าหาความรู้   แต่ก็ใช่ว่าอ่านตำราแล้วจะทำได้  เพราะไม่ลองทำไม่รู้  แต่เมื่อรู้แล้วก็จะเริ่มสนุกกับมัน 

             ใจต้องมาก่อนเป็นสำคัญ  ตามด้วยการลองปฏิบัติ  ตั้งเป้าหมาย"วันพรุ่งนี้ต้องดีกว่าวันนี้" เพราะ  "วันนี้จะเป็นครูของวันพรุ่งนี้ "   ผมคิดแบบเพื่อนผมบอกว่าคิดแบบบ้า ๆ ตามประสาทางตันไม่มีทางเลือก   แต่ผมว่าได้ผลดีน่ะ  เป็นกำลังใจให้กับตัวเอง 

            ในชุมชนมีความละเอียดอ่อนมาก  ที่ผมบอกว่า ผมคิดถึงโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน  เพราะที่นั้นเป็นที่รวมของผู้ที่ทำหน้าที่คุณอำนวยมาพบปะกันเพื่อเล่าเรื่องแลกเปลี่ยน  ทุกคนเป็นทั้งครูและนักเรียนในเวลาเดียวกัน  แต่สิ่งที่เราอาจเริ่มหนักใจคือ  เรากำลังจะกลายเป็นครูซึ่งเราไม่อยากจะเป็น   ซึ่งก็มีนักเรียนมากมายที่มุ่งหวังอยากเป็นคุณอำนวย  ไม่ใช่นักเรียนคุณอำนวยที่มุ่งหวังเสริมสมรรถนะ

-

            จึงคิดว่าต้องแยกภารกิจออกมาให้อยู่คนละส่วน  จะได้แค่ไหนอีกเรื่องหนึ่ง    ส่วนโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนก็อยู่ตามปกติตามที่คิดว่าให้เป็นแบบเดิม   แต่ก็ช่วยเสริมหนุนการสร้างคุณอำนวยรุ่นใหม่   ตามที่จังหวัดต้องการ  ซึ่งผมคิดในทางบวกว่าเราเรียนที่โรงเรียนคุณอำนวยไป  และมีสนามฝึกในส่วนที่สร้างอำนวยอำนวยรุ่นใหม่  ซึ่งผมเห็นว่าต้องสร้างเพราะชุมชนยังขาดอยู่จะได้เท่าไหร่ก็ให้เป็นไปตามสถานการณ์และที่สำคัญคือต้องให้เป็นไปตามธรรมชาติ 

                    

       

หมายเลขบันทึก: 123620เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาเยี่ยมเพื่อนนักเรียน รร.คุณอำนวย คะ

อ่านแล้วทำให้คิดถึงเพื่อนร่วมห้องเรียนขึ้นมา

เมื่อไหร่โรงเรียนจะเปิดเทอมก็ไม่รู้เหนาะ  รู้สึกว่ามีนักเรียนหลายคนเริ่มมีอาการอยากไปโรงเรียนกันแล้ว คาดว่าโรงเรียนคุณอำนวยคราวหน้าคงมีเรื่องให้แลกเปลี่ยนกันเยอะนะคะ รู้สึกว่าปิดเทอมมานานจัง

  • สวัสดีครับพี่ชาญวิทย์
  • บางครั้งตั้งใจไว้แต่เมื่อเดินไปไม่ถึง ก็คงต้องยอมรับว่าแค่ไหนแค่นั้นเช่นกัน
  • แวะมาทักทายและคอยเป็นกำลังใจให้ครับ
  • เราคงจะได้มีโอกาสไปเจอกันงานสรุปKMเดือนกันยายนนี้นะครับ

ท่านสมาชิก ศวพถ.

  •  แสดงว่ามีคนคิดเหมือน ๆ กันหลายคน  ที่อยากเปิดเรียนอีกครั้ง
  • ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะครับ

สวัสดีครับ น้องสิงห์ป่าสัก

  • ดีใจครับที่มาเยี่ยม
  • คิดถึงอยู่
  • คิดว่าคงได้เจอกันแน่ ๆ เพราะทราบล่วงหน้าด้วยวาจาแล้วว่าต้องไปสรุป KM เดือนกันยายน นี้
  • แล้วเจอกันครับ
  • แล้วเจอกันนะครับ
  • รูปใหม่หล่อกว่าเดิม...ขอบอก อิๆๆ
       เห็นด้วยค่ะว่ารูปใหม่หล่อกว่าเดิม และบันทึกก็มีสีสันน่าอ่าน  สำหรับภาระกิจโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนช่วงนี้ดูเหมือนหลายคนมีภาระกิจในงานประจำที่รัดตัวเนื่องจากเป้นช่วงที่ไกล้ปิดปีงบประมาณเลยไม่ได้ตามสถานการณ์กันมากนักแต่คิดถึงอยู่ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท