ฝ่าด่านอรหันต์


                       ตอนนี้เพิ่งจะเลิกงาน  เมื่อเช้าผจก.เรียกประชุมให้เตรียมตัววันจันทร์นี้จะต้องประชุม  ปกติแล้วจะมีการประชุมของฝ่ายขายทุกวันจันทร์  ทุกครั้งที่มีการประชุมจะมีการสรุปงานของสัปดาห์ที่ผ่านมาปัญหาและความก้าวหน้าของงาน  รวมถึงงานในสัปดาห์ต่อไปที่วางแผนจะทำ  อุปสรรคที่มักจะพบในการประชุมจากการแชร์ความคิดเห็นของหลายๆคน  บางครั้งถ้าฝ่ายขายไปพบลูกค้ารายนึงที่ไม่สามารถปิดการขายได้เพราะราคาของเราแพง ทำให้สรุปเหมาเอาว่า ลูกค้าเจ้าอื่นๆก็คงจะติดขัดในเรื่องของราคาด้วย  ซึ่งในความเป็นจริงลูกค้าแต่ละรายก็จะมีความต้องการและมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันออกไป เราเองจะต้องได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องและแม่นยำ 

                      อีกทั้งในการประชุมกันผจก.ก็มักจะมีคำถามว่ามีอะไรใหม่ๆมั้ย  ในที่นี้หมายถึงความคิดใหม่ๆในการทำงานที่แตกต่าง ถ้าฝ่ายขายมีการนำเสนอก็จะสามารถช่วยกันต่อยอดความคิดออกไปได้  แต่ในบางครั้งพบว่าเมื่อฝ่ายขายไม่มีไอเดียนำเสนอทำให้ความคิดหยุดชะงัก ผจก.เองก็จะเสนอความคิดออกมาซึ่งหากฝ่ายขายยอมรับได้และสามารถในไปปฏิบัติก็จะเป็นลักษณะของการสั่งงานมากกว่า ไม่ได้เป็นความคิดของผู้ปฏิบัติงาน  หากฝ่ายขายมีการเตรียมตัวติดตามข่าวสารในด้านการตลาด  ความคืบหน้าของคู่แข่งขันจะช่วยให้เราเกิดความคิดไอเดียใหม่ๆให้กับการทำงาน  เป็นการช่วยพัฒนาธุรกิจขององค์กรจากคนในองค์กร

                        ในบางครั้งของการประชุมมีพนักงานบางคนอยู่ในสภาวะที่ไม่พร้อมสำหรับการประชุม เช่นมีปัญหากับผจก.ก็ทำให้การเสนอความคิดเห็นมีการนำอคติส่วนตัวเข้าไปร่วมด้วย  พนักงานไม่สนใจในเนื้อหาของการประชุม  ไม่แชร์ความคิดเห็น ทำให้การประชุมเกิดประสิทธิผลไม่เต็มที่  ดังนั้นในการจัดการประชุมไม่ว่าจะเป็นการประชุมเพื่อสรุปผลการดำเนินงานหรือ  แสดงความคิดเห็นร่วมกัน จะต้องจัดในช่วงที่ผู้เข้าร่วมอยู่ในสภาวะที่พร้อม  มีการเตรียมข้อมูล  มีพื้นฐานของความรู้ในระดับหนึ่ง  ยกตัวอย่างเช่นในชั่วโมงของ KM อาจพบว่ามีนศ.ส่วนน้อยที่แสดงความคิดเห็นตรงนี้เองนอกจากจะเกิดจากพื้นฐานของคนที่ไม่คุ้นเคยกับการแสดงความคิดเห็นในที่ชุมชนแล้ว  บางส่วนเกิดจากความเหนี่อยล้าจากการทำงาน ช่วงเวลาหลังเลิกงานเป็นช่วงที่พีคของคนส่วนใหญ่ลดลงไม่เหมือนช่งสายที่พีคของคนกำลังพุ่งขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1235เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2005 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท