ไม่มีใครได้ ไม่มีใครชนะ ถ้าเราต้องทะเลาะกัน


   

    พี่ครับ....ผมคิดว่าไม่มีผลดี  หรือไม่เกิดประโยชน์กับใคร 

   ถ้าหากเกิดการทะเลาะกัน  หรือเกิดความขัดแย้งกันในองค์กร

 

                      นั่นเป็นผลึกความคิดที่เกิดตาม  หลังการพูดคุยกับพี่ท่านหนึ่งที่มีประสบการณ์   ในการทำงานกับองค์กรอย่างนี้มายาวนาน 

                

                    และพี่ก็เคยผ่านประสบการณ์ต่างๆมากมากมาย   ทั้งดี ไม่ดี  ประสบการณ์ที่หลากหลายนั้น   วันนี้ได้ช่วยสอน  และเติมเต็มชีวิตของพี่ให้ตกผลึกทางความคิด  ที่ดีๆ  และมีประโยชน์มากมาย

                      เป็นผลึกความคิดที่ผ่านประสบการณ์จริง  และสิ่งผลทำให้เกิดการพัฒนาทางจิตวิญญาณ   และการเรียนรูที่มีค่ายิ่ง

 

           หลังจากที่ผมกล่าว  ประโยคแรกเสร็จ

 

พี่ก็ตอบทันทีว่า 

           ไม่มีประโยชน์อะไรเลย  มีแต่เสียกับเสีย  ต่างคนต่างสูญเสีย  ไม่มีใครชนะ  มีแต่ผู้แพ้  และความบอบช้ำ  เอาตัวอย่างพี่นี่สิ  เป็นเรื่องจริง  เห็นจริง

  

 บทสรุปในการเสวนาสั้นๆคือ   ไม่สร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นในองค์กรของเรา     มุ่งสร้างและเรียนรู้ให้เกิดความปรองดองสามัคคี  และร่วมมือ  ร่วมใจกันให้มากที่สุด

         แม้ว่าตอนนี้เราจะเห็นว่ามันเต็มไปด้วยเรื่องราวที่เต็มไปด้วย...เรื่องราวที่คุกรุ่น   วิถีแห่งอัตตา  วิถีแห่งความรู้สึก  อารมณ์มากว่าเหตุผลและข้อมูลที่แท้จริง

 

            ต้องเรียนรู้ต่อไปบนวิถีแห่งชิวิต  ชีวิตที่ต้องอยู่ร่วมกัน  ทำงานร่วมกัน  กับผู้คนที่มากมาย  เป็นบททดสอบว่าเราจะสามารถก้าวไปสู่การเรียนรู้และอยู่ร่วมกับเพื่อนมนุษย์  ในโลกที่กว้างใหญ่นี้ได้

            

คำสำคัญ (Tags): #ความขัดแย้ง
หมายเลขบันทึก: 123171เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2007 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ปุจฉานี้ดี  มีอะไรให้คิดเยอะ.. 

ความขัดแย้ง  ...บนความเห็นต่าง เป็นธรรมชาติของมนุษย์ ..เป็นธรรมชาติของสัตว์สังคมทุกชนิด .. ไม่มีพระเจ้าองค์ในโลก ห้ามไม่ให้เกิดความขัดแย้ง ในคนได้ ..

ดังนั้น ..ก็อย่าเอาภาระกิจ  ที่พระเจ้าทำไม่ได้ มาขบคิดเลย ..มาคิดใหม่ว่า ..ทำอย่างไร ให้ความขัดแย้งนี้มันออกมาสวยที่สุด ที่สุด ดีกว่ารึเปล่า ...ไม่ได้บอกว่าจะง่าย นะ แต่มนุษย์มีสมองเยอะดี  ความสร้างสรรค์ก็แยะ พี่ว่า ความขัดแย้งมันน่าจะออกแบบได้ ..ปกติ ความขัดแย้ง ทะเลาะเบาะแว้ง มันเป็นวงจรอุบาทย์ คนนั้นโทษคนนี้ คนนี้ทำให้เป็นอย่างนั้น   มันโทกันไปเรื่อย ไม่จบ เหมือนหมาไล่งับหางตัวเอง ..

ถ้าเรารู้สึก แย่กับความขัดแย้ง หรือไม่อยากให้เกิดกับตัวเอง ..ทางที่ดี เวลาเห็นปม ก็จับมันมายืด ไว้ก่อน มองมันนาน ๆ คิดให้ลึก ๆ ให้เห็นทุกแง่มุม กว้างยาวลึกหนา มากที่สุดเท่าที่สติปัญญาเราอนุญาต...อย่างับตามอารมณ์ให้เกิด เป็นวง เดี่ยวเหนื่อยเปล่า สุดท้ายมองไม่เห็น ว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้วง(จรอุบาทย์)มันสมบูรณ์ .. 

 ให้กำลังใจ น้องชายที่รัก นะ ... ขอบใจมากสำหรับหนังสือ ..

สัสดีครับ

ขอบคุณมากๆๆครับพี่กุ้ง

ดีใขกๆครับที่พี่สาวเข้ามาแนะนำสิ่งดีๆ

อยากให้เข้ามาบ่อยๆนะครับ

ความเห็นพี่มีค่าเสมอๆครับ

เพราะว่าเราเป็นพวกคอเดียวกันนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท