เรียนรู้เรื่องราวขององค์กร คนและการบริหารจัดการ


แค่เพียงสองวันที่เริ่มเปิดประเด็นกับตนเอง  และเพื่อนร่วมทาง   ผู้อาสาเพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเปลี่ยนแปลงองค์กร

 

        เรื่องราวที่เราได้เสวนานั้นเต็มไปด้วยความรู้ใหม่ๆ  เรื่องราวเรื่องเล่าในองค์กร   ปัญหาและอุปสรรค   ที่แม้จะรับรู้อยู่บ้าง  แต่ก็ออกรสมากขึ้นเมื่อได้นำมาสื่อสารกัน  หารือกัน

 

       เมื่อผมได้รับรู้   ความรู้สึกวุ่นๆก็เข้ามาเยือนทันที  จิตใจผมนั้นเต็มไปด้วยการปรุงแต่ง  ปรุงแต่งเรื่องราวต่างๆ  ด้วยข้อมูลปัจจัย  และความคิดพื้นฐานเดิมของตนเอง

 

        ด้วยเหตุผลเพียงแค่ว่า  จะเริ่มคุยและปลุกกระแสเพื่อให้มีการเตรียมตัวเตรียมการ   เพื่อให้ Key  man  ในองค์กรทั้งหลายได้คิดถึงเรื่องการทำแผน  การวางแผนงาน  เพื่อดำเนินการในปีถัดไป

              เมื่อปีที่แล้วไม่น่าเชื่อว่า  กว่าแผนจะเสร็จก็เดือนธันวาคม  และก็เป็นอะไรที่ทุกคนก็ไม่ค่อได้เข้าใจกันและใชประโยชน์อย่างเต็มที่

 

          ปีนี้เราก็คาดหวังว่า  จะพยามจุดกระแส  หรือสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการบรรลุผลตรงนี้ให้เร็วมากขึ้นทันเวลาที่กำหนด

        แต่ระหว่างการเสวนา  ก็ได้ยินเรื่องเล่าต่างๆ  ที่อาจะทำให้การทำงานของเรานั้นเป็นไปแบบ  ตามวิถีที่เคยเป็นไป 

 

             ได้ข้อสรุปว่า  อย่างไรก็ตามแต่  ปัญหาคือปัญหา  เราต้องก้าวผ่านตรงนี้ให้ได้  ให้ดี   และเรียนรู้ปัญหาให้มากที่สุด  ถ้าเหตุและปัจจัยครบ  ทุกอยางก็จะเปลี่ยนไปเอง  เมื่อถึงเวลา   เรามีหน้าที่ทำให้เหตุและปัจจัยสมบูรณ์มากที่สุด  เหมาะสมเท่านั้น

       

         ยิ่งเรียนรู้   เรายิ่งเติบโต  และเข้าใจ 

         ขอเพียงมุ่งมั่น  และเปิดใจ  เราก็จะเดินไปสู่เส้นทางที่ถูกต้อง

คำสำคัญ (Tags): #องค์กร#ลปรร
หมายเลขบันทึก: 123169เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2007 20:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • มาให้กำลังใจคุณหมอ
  • และอยากบอกว่าความตั้งใจและการเตรียมการที่ดีเหมือนสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่งครับผม

สวัสดีครับอาจารย์

P

ขอบคุณ  อาจารย์มากๆครับ

อาจารย์สบายดีนะครับ

ตอนนี้อยู่ที่USA หรือเปล่านะครับ

ขออวยพรวักเกิดย้อนหลังด้วยครับ

ดีใจนะครับที่อาจารย์มาเยี่ยม

ขอบคุณครับ

ทุกครั้งที่ได้คุยกับคุณหมอมีความรู้สึกว่ามีคนเข้าใจเราและรับฟัง  เราเองได้พูดเรื่องราวที่เป็นปัญหาอุปสรรคในการทำงานในฐานะผู้ปฏิบัติ แต่ก็รู้สึกอีกเหมือนกันว่าได้นำแต่เรื่องราวที่ทำให้ท่านต้องปวดหัวจริงๆได้รับรู้ จริงๆแล้วอยากพูดคุยในสิ่งที่ดีๆ มีความคิดที่สร้างสรรากกว่า ...ต่อไปจะพยายามให้มากขึ้น....

ทุกครั้งที่ได้คุยกับคุณหมอมีความรู้สึกว่ามีคนเข้าใจเราและรับฟัง  เราเองได้พูดเรื่องราวที่เป็นปัญหาอุปสรรคในการทำงานในฐานะผู้ปฏิบัติ แต่ก็รู้สึกอีกเหมือนกันว่าได้นำแต่เรื่องราวที่ทำให้ท่านต้องปวดหัวจริงๆได้รับรู้ จริงๆแล้วอยากพูดคุยในสิ่งที่ดีๆ มีความคิดที่สร้างสรรากกว่า ...ต่อไปจะพยายามให้มากขึ้น....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท