นายแพทย์เฉก ธนะสิริ ผู้ตั้งโปรแกรมชีวิตเอาไว้ 120 ปี


น.พ.เฉก ธนะศิริ คือ ผู้ที่ประกาศตัวว่า จะพยายามดูแลรักษาตัวเองให้มีอายุยืนยาวถึง 120 ปี และถ่ายทอดวิธีการปฏิบัติตน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ในหนังสือ "ทำอย่างไรชีวิตจะยืนยาว และมีความสุข"

นายแพทย์เฉก ธนะสิริ  ผู้ตั้งโปรแกรมชีวิตเอาไว้ 120 ปี

           เมื่อคืนกลับจากงานแต่งงาน  พอถึงบ้านก็เปิดโทรทัศน์ช่อง 9  อสมท. เจอรายการ VIP  ตอนถอดรหัส  อายุยืน  ซึ่งทางรายการได้เชิญอาจารย์หมอเฉก ธนะสิริ  ซึ่งท่านมีอายุมีอายุ  81 ปีแล้วมาเป็นแขกรับเชิญของรายการ  ก็เลยขออนุญาตเขียนถึงอาจารย์หน่อยนะครับ 

                                 น.พ. เฉก ธนะสิริ


           น.พ.เฉก ธนะศิริ คือ ผู้ที่ประกาศตัวว่า จะพยายามดูแลรักษาตัวเองให้มีอายุยืนยาวถึง 120 ปี และถ่ายทอดวิธีการปฏิบัติตน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ในหนังสือ "ทำอย่างไรชีวิตจะยืนยาว และมีความสุข" ซึ่งตีพิมพ์หลายสิบครั้งแล้ว ในวิถีชีวิตที่ดำรงอยู่นั้น มีวิถีแห่งพุทธเกี่ยวเนื่องอยู่ด้วย  เนื่องจากจะจัดพิมพ์หนังสือแจกงานศพคุณพ่อ จึงเขียนบทความจากประสบการณ์ของคุณพ่อ เรื่อง "ทำอย่างไรให้มีอายุยืนยาว และมีความสุข" ซึ่งอาจารย์ได้ดูแลตัวเอง และปฏิบัติตัวตามแบบคุณพ่อมาเป็นเวลาเกือบ 40 ปีมาแล้ว
           สำหรับคนทั่วไป มักรู้จักอาจารย์ในนามของ คุณหมอนักเขียน ผลงานเขียนของอาจารย์มีหลายเล่ม เป็นหนังสือขายดีตลอดกาล และบางเล่มได้รับการตีพิมพ์ เพื่เผยแพร่ตามที่ต่างๆ ถึง 76 ครั้ง นับเป็นสถิติยอดพิมพ์หนังสือที่มากที่สุด เล่มหนึ่งในวงการแพทย์ (ส่วนมากเขาขอพิมพ์งานศพ และทำบุญ 5-8 รอบ)  นอกจากนี้อาจารย์ยังเขียนหนังสืออีกหลายเล่ม  เช่น  การเพิ่มประสิทธิภาพของชีวิต,   เล่นกับตัวเองอย่างไรให้สุขกายสุขใจปลอดโรคภัยเกิน 100 ปี,  ชีวิตนี้มหัศจรรย์และพิสดารยิ่งนัก,  ทำอย่างไรจึงอายุยืนยาวและมีความสุข,  สมาธิกับคุณภาพชีวิต,  ทำอย่างไร จะปราศจากโรค และชะลอความชรา,  กินให้เป็น กินให้แข็งแรง กินให้อายุยืนยาว   สนใจก็หาอ่านกันนะครับ
            อาจารย์ออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำ ถีบจักรยานและวิ่ง ( เหมือนการแข่งขันไตรกีฬาเลย หุหุ )  สมัยก่อนอาจารย์ว่ายน้ำ 1,000 เมตร ใช้เวลา 25 นาที ปัจจุบันใช้เวลาถึง 40 นาที   อาจารย์เคยได้รับเหรียญทอง เงิน ทองแดง ในการแข่งขันกีฬาแพทย์ทั่วโลกที่มอนทรีออล  ประเทศแคนาดา ในการว่ายน้ำ 100 เมตร และ 1,500 เมตรในปี 2532
           นอกจากการออกกำลังกายแล้ว  อาจารย์ยังระมัดระวังเรื่องอาหาร  โดยพยายามรับประทานอาหารพวกผลไม้ ( ท่านใช้ศัพท์ว่า Fruitarian )  ลดอาหารพวกแป้ง  เนื้อสัตว์และไขมัน  ทานมื้อเช้าและมื้อกลางวันพอสมควร  มื้อเย็นจะทานน้อยมาก
           นอกจากนี้อาจารย์ยังให้ความสำคัญกับการทำจิตใจให้ผ่องใส  พูดจาดี  ประกอบแต่กุศลกรรม  และเริ่มฝึกสมาธิ
           สุดท้ายอาจารย์ก็แนะนำให้เก็บหอมรอมริบ  ตั้งแต่ยังหนุ่มสาวเพื่อจะได้ไม่ลำบากตอนมีอายุมาก  และใช้ชีวิตหลังเกษียณอย่างมีคุณค่าต่อสังคม  อาจารย์พูดถึงการรวมกลุ่มของผู้สูงอายุในจังหวัดต่างๆว่ามีความสำคัญมาก  เป็นพลังสังคมที่จะช่วยเหลือสังคมได้มาก
           เขียนแล้วก็นึกถึงเรื่อง  สุขภาพที่ดี หมายความว่าอย่างไร  ที่เคยเขียนไว้  ไม่ได้ตั้งใจจะอยู่จนถึง 120 ปี  เหมือนอาจารย์หรอก  เอาแค่ 110 ปี  แล้วแข็งแรงเกือบเท่าอาจารย์ก็พอแล้ว  หุหุ  ( ยืมเสียงหัวเราะของแก่นจังมาใช้หน่อย )

หมายเลขบันทึก: 122717เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2007 14:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ปาดดด...........แวะมาจอที่ก่อน  อิอิ 

แฟนพันธุ์แท้จริงๆ  หมึกยังไม่แห้ง  ยังไม่ได้ลงรูปเลยก็มาเยี่ยมแล้ว  หุหุ

  • เอแล้วแก่นจะตั้งไว้เท่าไหร่ดีเนี่ย ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายเท่าไหร่เลย กินก็กินน้อย (แถมไม่ค่อยมีประโยชน์อีกต่างหาก อิอิ)

เอาซัก 110 ปีเท่ากันก็พอแล้ว  เริ่มต้นดูแลสุขภาพตั้งแต่อายุน้อยๆก็ดีนะครับ

     สวัสดีปีใหม่ครับพี่ พี่นำไปซัก 110 ปีก่อนแล้วผมจะค่อยๆตามไปครับ
  • สวัสดีปีใหม่ครับ  อ. หมอนิพัธ
  • ได้เลยครับ  อย่าลืมตามมานะ  ไม่งั้นเหงาแย่เลย  อิอิ

(^____^) สวัสดีค่ะ..ท่าน...

กลับมาทิ้งรอย...

.........................

คุณหมออยู่ 110 ปี ถ้างั้นกะปุ๋ม...ขอ 111 ปีแล้วกันค่ะ...ee...

เกิดทีหลัง..ก็ต้องไปทีหลังตามมารยาทค่ะ

อารมณ์

อาหาร

ออกกำลังกาย

อากาศ

อุจาระ

...

สำคัญ...อย่างยิ่ง ต่อการมีชีวิตอยู่อย่างไม่ป่วยค่ะ ตอนนี้กะปุ๋มก็ออกกำลังกายแบบแอรโรบิค ------> ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน และวิ่งค่ะ  ร่วมกับอาหาร ซึ่งตอนนี้กะปุ๋มเป็นพวกชีวจิต-มัสวิรัต ร่วมกับการทำวิปัสสานากรรมฐาน...แรกๆ ไม่เห็นผลหรอกค่ะ แต่ผลในระยะยาวนี่ขอยืนยันว่าได้ผล "จริง"

"สุขภาพดีทั้งกาย-ใจ" และยิ่งทำให้สามารถดึงศักยภาพภายในมาใช้ได้มากยิ่งๆ ขึ้น...

จริงๆ แล้วกะปุ๋มเข้าสู่เส้นทางวิปัสสนากรรมฐาน ประกอบกับเป็นคนที่เล่นกีฬามาตั้งแต่เด็ก "ครู" สอนวิปัสสนากรรมฐาน ท่านเลยให้ปฏิบัติผ่านการวิ่ง ซึ่งก็ได้ประโยชน์ยิ่ง เมื่อพิจารณากายาคตาติมาได้ช่วงหนึ่ง ก็เกิดตระหนักรู้เรื่องอาหารตามมา...

จึงได้มาเป็นเฉกเช่นนี้เจ้าค่ะ

(^_____^)

กะปุ๋ม

เวลาทำอะไรชอบเอาตัวเองเข้าไปทดลองพิสูจน์ด้วยตัวเองค่ะ

 

P 7. Ka-Poom

 

คงปฏิบัติมาแนวเดียวกันครับ

มุ่งให้ร่างกายแข็งแรง  จิตใจดี  อยู่ในสังคมและสภาพแวดล้อมที่ดี

ร่างกายดีก็ต้องออกกำลงกายเอง  ปฏิบัติเอง  แต่ก็ชอบที่จะชักชวนคนอื่นมาออกกำลังกาย  และคอยแนะนำให้ออกกำลังกายอย่างถูกวิธี  ไม่ให้เกิดการบาดเจ็บ

จิตใจดีก็ต้องฝึกปฏิบัติเอง  ยังเป็นนักเรียนอยู่  ก็อาศัยกัลยาณมิตรช่วยแนะนำครับ

สังคมดี  สภาพแวดล้อมดี  ก็คงต้องออกแรงช่วยกันทำครับ  อิอิ

หนูเพิ่งเข้ามาดูในเน็ตค่ะ อยากทราบการทำตัวให้อายุยืนยาวและมีสุขภาพที่ดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท