บันทึกจากแดนซากุระ 5: การจัดการ stock


ระบบบันทึกของที่นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ ผมเคยเห็นการบันทึกแบบนี้ติดไว้หน้าตู้เย็นของหอผู้ป่วยบางหอในโรงพยาบาลของเรา จำไม่ได้ว่าเป็นหอไหน เห็นมั้ยว่าโรคเก่ายังกำเริบอยู่ ตอนที่เห็นก็เฉยๆ ไม่ได้คิดอะไร แต่พอมาอยู่ที่นี่ ต้องเบิกใช้น้ำยา ระบบนี้มันทำให้เห็นว่ามีของเหลืออยู่ใน stock เท่าไหร่ได้ทันที เอ๊ะ! Work นี่หว่า
     จำได้ว่า การเก็บน้ำยาในตู้เย็น เรามักจะบันทึกวันที่รับ และจำนวนน้ำยาไว้บนกล่องเช่นรับเข้ามา 10 กล่องก็เขียนไว้ว่า 1/10, 2/10, 3/10 ....ไปจนกระทั่ง 10/10 แล้วเวลาเอาไปใช้ก็จะเอาจากกล่องสุดท้ายก่อน ค่อยๆไล่ลงไปจนกระทั่งถึงกล่องแรก ถ้าทำคนเดียวก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ เมื่อเปลี่ยนคนทำ บางคนจะมีระบบของตนเอง คือเริ่มต้นหยิบจากกล่องแรก ค่อยๆ ไล่ขึ้นไปจนถึงกล่องสุดท้าย ตายละหว่า เกิดอะไรขึ้น เพราะบางครั้งน้ำยาใช้ไปถึงแค่กล่องที่ 4/10 ก็หมดแล้ว นี่มันแค่กล่องที่ 4 เองนี่ แล้วที่เหลือมันไปอยู่ไหนหมด พ่อเจ้าพระคุณทูนหัว กล่องที่เหลือ มัน gone with the wind ไปหมดแล้วนะซิ
     ระบบบันทึกของที่นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ ผมเคยเห็นการบันทึกแบบนี้ติดไว้หน้าตู้เย็นของหอผู้ป่วยบางหอในโรงพยาบาลของเรา จำไม่ได้ว่าเป็นหอไหน เห็นมั้ยว่าโรคเก่ายังกำเริบอยู่ ตอนที่เห็นก็เฉยๆ ไม่ได้คิดอะไร แต่พอมาอยู่ที่นี่ ต้องเบิกใช้น้ำยา ระบบนี้มันทำให้เห็นว่ามีของเหลืออยู่ใน stock เท่าไหร่ได้ทันที เอ๊ะ! Work ดีนี่
ที่นี่เขาเขียนรายชื่อสารเคมีไว้ด้านซ้ายมือ ถัดมาเป็นช่องของ stockที่เหลืออยู่ ถ้ามีการเบิกไปใช้หรือสั่งเพิ่มเข้ามาก็แก้ไขลงในช่อง ใครใช้จนถึงขวดสุดท้ายก็จะเป็นผู้สั่งของ เขาทำอย่างนี้ได้เพราะเขาให้สิทธิ์เด็กที่นี่ทุกคน สามารถสั่งของได้เอง และการสั่งของทำได้รวดเร็ว ทันใจ เพราะสั่งปุ๊บ รับรองมาส่งปั๊บเหมือน pizza เลย
     ถ้าจะใช้กับบ้านเราคงต้องปรับกันเล็กน้อย
1. อย่างแรกก็ต้องเขียนเป็นภาษาไทย ห้ามเขียนภาษาญี่ปุ่น เพราะอ่านไม่ออก
2. เขียนบันทึกจำนวนที่เหลืออยู่ เหมือนเขานั่นแหละ เพราะทำให้ตอบได้ทันทีว่ามีของเหลืออยู่เท่าไร โดยไม่ต้องไปตามนับว่าใช้ไปถึงขวดที่เท่าไหร่ แล้วขวดที่เหลือมันไปอยู่ไหนหว่า
3. การสั่งของอาจต้องมีการกำหนดว่าของแต่ละอย่าง เมื่อใช้ไปถึงขวดที่เท่าไหร่แล้วต้องสั่งซื้อใหม่ จะรอให้ถึงขวดสุดท้ายอย่างที่นี่ รับรองได้ปิด test บาง test แน่นอน
4. การสั่งของอาจต้องให้จดลงสมุดบันทึกเพื่อสั่งของ เนื่องจากบ้านเราไม่ได้ให้สิทธิ์ทุกคนสามารถสั่งของได้เหมือนที่นี่
เห็นไหมว่ามีของดีก็ต้องบอกต่อ แล้วที่นี่ของดีมีเพียบเสียด้วยซิ!
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 12260เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2006 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขออนุญาตบอกอย่างภาคภูมิใจว่าหน่วยเคมีคลินิกของเราทำแบบนี้มานานแล้วค่ะ เย้...เราก็มีระบบดีๆเหมือนกันนา......

เล่ามาอีก เชื่อว่าเค้ามีดีเยอะจริงๆค่ะ คนเล่าก็เล่าได้สนุกเหมือนมาคุยอยู่ตรงหน้าเลย

ตอนอยู่เมืองไทย ขยั้นเขยอให้เขียน blog ไม่ยอมเขียน พอไปแดนปลาดิบ ก็เขียนจนอ่านไม่ทัน ไม่รู้ว่าที่โน่นมีอะไรดี ??
ไม่ได้มีอะไรดีครับอาจารย์ มันไม่มีอะไรทำ อีกอย่างก็ไม่อยากจะอ่านหนังสือสักเท่าไหร่ อาจจะเนื่องจากเวลายังเยอะอยู่ เอาไว้ให้ไฟลนก้นแล้วค่อยอ่านครับ การบันทึกอะไรไปเรื่อยๆ ก็ช่วยให้หายเหงาได้ครับ
ขอนอกประเด็นค่ะ  คือเห็นรูปพลุญี่ปุ่นสวยๆ จากเว็บอื่นก็เลยนำมาใส่ในบันทึกนี้ให้เข้ากับบรรยากาศ  คุณ mitochondria จะถ่ายรูปที่สวยกว่านี้มาโชว์มั่งก็น่าจะเป็นบุญตาของพี่เม่ยค่ะ
จริงๆแล้ววัตถุประสงค์หลักที่เขียนข้อคิดเห็นนี้ก็คือ พยายามจะหัดใส่รูปค่ะ  ก็เลยมาอาศัยบันทึกนี้หน่อยเพราะเจ้าของบันทึกใจดี  ก่อนหน้านี้ประมาณ 1 ชม. ได้คุยกับคุณ "ศิริ" ซึ่งถามเรื่องการใส่รูปในบันทึกว่าทำได้ไหม ก็เลยมาลองหัดทำดู  ยุ่งยากพอสมควรสำหรับคนไม่คุ้นเคยภาษา html นะคะ แต่ไม่มีอะไรใต้ฟ้าเมืองไทยที่ตำรวจไทยทำไม่ได้ (เอ..เกี่ยวกันตรงไหนเนี่ย?)
      
ขอแก้ไขข้อความเล็กน้อยค่ะ คุณศิริถามเรื่องการใส่รูปใน "ข้อคิดเห็น" ค่ะ ไม่ใช่ในบันทึก
รูปสวยค่ะพี่เม่ย เรื่องราวบันทึกก็สนุกน่าอ่าน แถมยังได้ความรู้อยู่เรื่อย (เอ๊ะ ต่อไปเราจะเป็นคนติด blog เหมือนเด็กติดเกมรึเปล่าน๊อ!) ลืมขอบคุณพี่เม่ยค่ะ ที่กรุณาช่วยแนะนำ  ที่มีปัญหาสงสัยนี่ค่ะ เพราะว่าจริง ๆ แล้วบางครั้งเราก็อยากหารูปของห้อง Chem ที่เรามีอะไรดี ๆ อย่างบันทึกการเบิกจ่ายน้ำยาของห้อง Chem นี่ค่ะ อาจจะแตกต่างกันเล็กน้อย ใครอยากจะมาดูงานยินดีค่ะ
รูปสวยค่ะพี่เม่ย เรื่องราวบันทึกก็สนุกน่าอ่าน แถมยังได้ความรู้อยู่เรื่อย (เอ๊ะ ต่อไปเราจะเป็นคนติด blog เหมือนเด็กติดเกมรึเปล่าน๊อ!) ลืมขอบคุณพี่เม่ยค่ะ ที่กรุณาช่วยแนะนำ  ที่มีปัญหาสงสัยนี่ค่ะ เพราะว่าจริง ๆ แล้วบางครั้งเราก็อยากหารูปของห้อง Chem ที่เรามีอะไรดี ๆ อย่างบันทึกการเบิกจ่ายน้ำยาของห้อง Chem นี่ค่ะ อาจจะแตกต่างกันเล็กน้อย ใครอยากจะมาดูงานยินดีค่ะ จะบอกว่าของเราอาจมีดีกว่าค่ะ มี Expire date ของน้ำยาด้วย  เป็นการ Confirm การหยิบใช้ค่ะ
สวัสดีค่ะคุณน้องศิริ พี่เห็นคุณพี่ไมโต...เล่นบล็อกแล้วพี่อดแจมด้วยไม่ได้ เพราะพี่เป็นเด็กติดเนทมานานแล้วตั้งแต่อยู่ที่นี่ แบบว่ามันเหงาจายยยยน่ะค่ะ
พี่เม่ยขา แล้วหนูจะโหลดรูปพลุ ที่นี่เรียกงานฮานาบิ มาให้ดูค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท