การตรวจสอบการเงิน บัญชี และสินทรัพย์ของสถานศึกษา


การตรวจสอบ

โรงเรียนSBM โรงเรียนในฝัน โรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นทีการศึกษา จำนวน 25 โรงเรียนมีการเตรียมเอกสารในการดำเนินการตรวจสอบเกี่ยวกับการเงิน การบัญชีและสินทรัพย์ไว้เพื่อการตรวจสอบอย่างเป็นระเบียบและครบถ้วน

สรุปผลการตรวจสอบในภาพรวม

โรงเรียน SBM และโรงเรียนในฝัน มีเงินคงเหลือเป็นเงินสดเก็บรักษาไว้ไม่เกินอำนาจ เงินฝากส่วนราชการผู้เบิกส่วนใหญ่เป็นเงินรายได้สถานศึกษาและเงินประกันสัญญา เงินฝากธนาคารเป็นบัญชีเงินฝากประเภทออมทรัพย์และกระแสรายวันธนาคารกรุงไทย เป็นส่วนใหญ่

การลงบัญชีส่วนใหญ่ลงบัญชีเป็นปัจจุบัน ยอดเงินคงเหลือในรายงานเงินคงเหลือประจำวัน สมุดเงินสดและทะเบียนคุมเงินตามประเภทของเงินถูกต้องตรงกัน

หลักฐานการรับและการจ่ายเงิน ตามใบเสร็จรับเงิน,ใบสำคัญรับเงินและหลักฐานการจ่ายต่างๆเก็บไว้เพื่อการตรวจสอบอย่างเป็นระเบียบแยกตามประเภทของเงิน ง่ายต่อการสืบค้น

การลงบัญชีวัสดุ ทะเบียนครุภัณฑ์ ส่วนใหญ่ลงไว้ถูกต้อง ครบถ้วนแต่บางโรงเรียนไม่ได้ลงตามประเภทของวัสดุตามที่กำหนดในระเบียบ

การจำหน่ายพัสดุประจำปี เมื่อมีพัสดุชำรุดเสื่อมสภาพไม่ได้ขอจำหน่ายออกจากทะเบียน  มีการตรวจสอบแล้ว แต่ยังไม่เข้าใจแนวปฏิบัติในการขอจำหน่าย ทางหน่วยตรวจสอบภายใน สำนักงานเขตพื้นที่ได้ทำเอกสารส่งไปให้ทุกโรงเรียนทราบและถือปฏิบัติแล้ว

การรายงานทางการเงิน ส่วนใหญ่โรงเรียนรายงานไปที่ สตง.โดยตรงบางโรงเรียนรายงานไป สพท.เพื่อรวบรวมส่งให้สตง.และบางโรงเรียนไม่จัดทำรายงาน

 

หมายเลขบันทึก: 122335เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2007 11:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 15:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท