ฝึกซ้อมบัณฑิต (๑)


สาธิตวิธีการเอางาน การถอนสายบัว และคำนับ

มวล.จะมีงานพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา ๒๕๔๙ ในวันพุธที่ ๒๙ สิงหาคม นี้ วันที่ ๒๖ เป็นวันแรกที่บัณฑิตมารายงานตัวในช่วงเช้า ช่วงบ่ายมีการชมวีดิทัศน์ขั้นตอนการเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ก่อนที่จะแยกย้ายกันไปซ้อมย่อยแยกตามสำนักวิชา

บัณฑิตปริญญาตรีสาขาพยาบาลศาสตร์จำนวน ๔๑ คน มีการซ่อมย่อยที่ห้อง ๓๓๐๑ อาคารเรียนรวม ๓ ที่อยู่ใกล้ๆ กับอาคารไทยบุรี กำหนดเวลาที่นัดหมายคือ ๑๔.๓๐ น. ดิฉันถือโอกาสนี้ไปทำความรู้จักกับบัณฑิตด้วย อาจารย์พยาบาลที่ไปช่วยกันฝึกซ้อมคืออาจารย์อรเพ็ญ สุขะวัลลิ อาจารย์ชิดชนก มยูรภักดิ์ และอาจารย์อุไร จเรประพาส

ถึงเวลาซ้อมจริงปรากฏว่าในห้องนี้มีบัณฑิตของสำนักวิชาศิลปศาสตร์ มาใช้พื้นที่ด้วย แรกๆ ก็ต่างคนต่างซ้อมเรื่องวิธีการเอางาน การถอนสายบัว/คำนับ สักพักหนึ่งทั้ง ๒ สำนักวิชาก็ซ้อมร่วมกัน อาจารย์อรเพ็ญสาธิตวิธีการเอางาน การถอนสายบัว และคำนับได้อย่างสวยงาม พร้อมแสดงจังหวะการก้าวเดินแต่ละจุดเพื่อให้สอดคล้องต้องกันทั้งขบวน

 

 บัณฑิตสาขาพยาบาลศาสตร์

การถอนสายบัวนั้น ตกลงกันว่าให้ถอยเท้าซ้ายมาข้างหลัง ก่อนจะย่อตัวลง เคล็ดลับคือวางเท้าซ้ายให้เต็มเท้า การทรงตัวจะได้ดี เมื่อถอนสายบัวเสร็จให้ก้าวเท้าซ้ายก่อน เพื่อความรวดเร็วและรักษาจังหวะการเดินให้เข้ากัน

 

 ซ้อมบนเวที อาจารย์ดูกันทุกจุด

สมัยก่อนดิฉันไม่เคยมีหน้าที่ในการซักซ้อมบัณฑิต พอมาเห็นกระบวนการก็รู้ว่ามีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะเหมือนกัน รองเท้าที่บัณฑิตสวมใส่ก็มีความสำคัญมากๆ

บัณฑิตดูมีความตั้งใจกันดีมาก เราซ้อมกันหลายรอบ อาจารย์ช่วยกันชมให้กำลังใจเมื่อบัณฑิตทำได้ดีขึ้น ส่วนคนที่ยังทำบางขั้นตอนไม่ถูกต้องก็แยกออกมาสอนเพิ่มเติมต่างหาก ไม่น่าเชื่อว่าใช้เวลาซ้อมไปเกือบ ๒ ชั่วโมงเต็ม

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๐

 

หมายเลขบันทึก: 122334เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2007 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ  ขอแสดงความยินดีกับบัณฑิตใหม่ทุกท่านด้วยนะคะ

นึกถึงบรรยากาศตอนที่ได้รับปริญญา (ผ่านมาหลายปีแล้ว แหะๆ )  ประทับใจมาก  ตอนซ้อม ก็โดนซ่อมอยู่หลายรอบ   ทั้งที่ตอนเป็นอาจารย์เคยซ้อมให้ลูกศิษย์แท้ๆ ตอนคราวของตัวเอง โดนซ่อมซะนี่   อิอิ ...

 

 

เมื่อคืนผมดูข่าวในพระราชสำนัก ตั้งใจดูเหมือนกันว่าจะเห็น อาจารย์ในภาพพิธีพระราชทานปริญญาบัตรบ้างหรือเปล่า แต่ก็ไม่เห็นครับ (เหมือนมองหาญาต เวลาไปงานรับปริญญา ว่าจะได้ออกทีวีไม๊คืนนี้)

บรรยากาศดีนะครับ เพราะบีณฑิตไม่เยอะ ไม่ดูเร่งรีบ หรือวุ่นวายครับ

ขอบคุณคุณเอนกที่มองหา ไม่ได้ดูข่าวเลยเพราะเลิกงานแล้ว ก็ต้องไปงานเลี้ยงต่ออีก ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช กรุณาถ่ายภาพตอนที่กำลังขานชื่อบัณฑิตไว้ อาจารย์บอกว่าจะเอาลงบล็อก คอยตามดูอีกทีนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท