กลุ่มที่ 2 ศูนย์การเรียนรู้อำเภอปง จังหวัดพะเยา
พะเยา กลุ่มที่ 2 ศูนย์เรียนรู้อำเภอปง จังหวัดพะเยา กลุ่มที่ 2 ศูนย์การเรียนรู้อำเภอปง จังหวัดพะเยา จังหวัดพะเยา

พันธุ์จิ้งหรีดที่นิยมเลี้ยงกันในปัจจุบัน


พันธุ์จิ้งหรีดที่นิยมเลี้ยงกันในปัจจุบัน

พันธุ์จิ้งหรีดที่นิยมเลี้ยงกันในปัจจุบัน

       จิ้งหรีดเล็ก หรือจิ้งหรีดพันธุ์เกษตร

      จิ้งหรีดเล็กมีขนาดเล็กสุด มีสีน้ำตาล บางแห่งเรียกว่า "จิลอ หรือจิล่อ หรือจิ้งหรีดผี" จิ้งหรีดเล็กมีลักษณะคล้ายจิ้งหรีดพันธุ์ทองแดง แต่มีขนาดเล็กกว่ามาก จิ้งหรีดเล็กเลี้ยงง่ายและโตเร็วกว่าจิ้งหรีดพันธุ์อื่น นับจากวันแรกที่ตัวอ่อนฟักออกจากไข่ ใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 2 เดือน จิ้งหรีดก็จะโตเป็นตัวเต็มวัย ออกไข่ และสามารถจับขายได้แล้ว รสชาติอร่อยไม่แพ้พันธุ์อื่น ๆ ด้วยข้อดีดังกล่าวจึงทำให้ชาวบ้านเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "จิ้งหรีดพันธุ์เกษตร" จิ้งหรีดพันธุ์เกษตรพึ่งมาได้รับความนิยมในช่วงหลัง(ปลายปี พ.ศ. 2547 ที่จังหวัดขอนแก่น) เนื่องจากมีข้อเสียในเรื่องของน้ำหนักตัวซึ่งนับว่าต่างจากพันธุ์ทองดำและทองแดงมาก การศึกษาและทดลองเลี้ยงจึงได้เกิดขึ้นหลังจากที่ได้มีการทดลองเลี้ยงพันธุ์อื่น ๆ ไปก่อนแล้วนั่นเอง

       ถึงแม้ว่าจิ้งหรีดพันธุ์เกษตรพึ่งจะมาได้รับความนิยมในช่วงหลังก็ตาม แต่ก็มีความโดดเด่นในเรื่องราคา ซึ่งราคาต่อกิโลกรัมของจิ้งหรีดพันธุ์เกษตรนั้น นับว่าแพงกว่าจิ้งหรีดพันธุ์อื่น ๆ ในเวลานี้(วันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2548) ประกอบกับระยะเวลาในการเลี้ยงที่สั้น( 2 เดือน) ก็สามารถเก็บผลผลิตได้แล้ว ทำให้กระแสความนิยมในจิ้งหรีดพันธุ์เกษตรเริ่มทวีคุณมากขึ้น และมีท่าทีว่าจะเทียบชั้นกับจิ้งหรีดรุ่นพี่อย่างทองแดงและทองดำได้ไม่ยากนัก เผลอ ๆ มีแซงทางโค้งเบียดเอารุ่นพี่ตกถนนสายจิ้งหรีดไปก็อาจเป็นไปได้ อันนี้ก็ต้องคอยติดตามกันต่อไป

   พัชรี   หงษ์ยะประนันท์  ศูนย์การเรียนรู้อำเภอปง  จังหวัดพะเยา

หมายเลขบันทึก: 122318เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2007 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2012 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าจะมีรูปให้ดูด้วย เนื้อหามันน้อยเกินไป

อยากเลี้ยงอ่ะคร๊าฟๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท