กลุ่มที่ 2 ศูนย์การเรียนรู้อำเภอปง จังหวัดพะเยา
พะเยา กลุ่มที่ 2 ศูนย์เรียนรู้อำเภอปง จังหวัดพะเยา กลุ่มที่ 2 ศูนย์การเรียนรู้อำเภอปง จังหวัดพะเยา จังหวัดพะเยา

การจักสาน


การจักสาน

           ข้าพเจ้าชอบงานด้านหัตถกรรมจักสาน เพราะข้าพเจ้าได้ความรู้มาจากปู่ของข้าพเจ้า ปู่ของข้าพเจ้าฝึกให้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ในการจักสานตั้งแต่เด็ก พอเติบโตมาข้าพเจ้าจึงฝังใจและมีใจรักด้านนี้

          ปู่บอกว่าเครื่องจักสานเป็นประดิษฐกรรมของคนไทย ที่สามารถเขย่าขวัญชาวต่างชาติ ได้มาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยเป็นต้นมา เพราะเมื่อพระร่วงต้องส่งส่วยน้ำให้ขอม แต่ไม่ยอมใส่โอ่ง ใส่ตุ่ม ใส่อีเลิ้ง ให้หนักเกวียน แต่ใช้ชะลอมใส่น้ำแล้วกล่าววาจาสิทธิ์ ให้น้ำอยู่ในชะลอมโดยไม่ไหลออกมา โดยหารู้ไม่ว่า พระร่วงคงสานกระบุงยาด้วยชันป้องกันน้ำรั่ว ขอมไม่เคยเจอกลเม็ดด้านการจักสานของไทย ทำให้ผวาในบุญญาธิการของพระร่วง จนต้องไปพลาดท่าเจอวาจาสิทธิ์รอบที่ 2 ถูกสาปให้กลายเป็นหินอยู่แถวๆ วัดมหาธาตุ สุโขทัย มาตราบเท่าทุกวันนี้

         อาชีพจักสานกระบุง ตะกร้า กระจาด คงเป็นอาชีพที่เลี้ยงตัวได้สบายๆ ในสมัยโบราณ เพราะเมื่อคราวนางทองประศรี พาพลายงามไปเยี่ยมขุนแผนที่คุก คราวต้องโทษเพราะถูกขุนช้างใส่ร้าย แล้วมิหนำยัง “เมามัวเมียลาวนางชาววังไปทูลขอ (นางลาวทอง) พระองค์ทรงพระโกรธ ให้ลงโทษทนทุกข์ใส่คุกขัง แต่ไม่ต้องจองจำอยู่ลำพัง ถึงสิบปีแล้วยังไม่พ้นเลย” วรรณคดีไทย “ขุนช้าง – ขุนแผน” ตอนนี้มีเนื้อความพัวพันถึง การจักสาน เลี้ยงกายของขุนแผนยามต้องโทษว่า “จะกล่าวฝ่ายนายขุนแผนที่แสนทุกข์ แต่ติดคุกขัดข้องให้หมองหมาง อยู่หับเผยเคยสะอาดขาดสำอาง จนซูบผอมรูปร่างดูรุงรัง ผมยาวเกล้ากระหวัดตัดไม่เข้า เหตุด้วยเขาคงทนทั้งมนต์ขลัง อยู่เปล่าเปล่าเล่าก็จนพ้นกำลัง อุตส่าห์นั่งทำการสานกระทาย ให้นางแก้วกิริยาช่วยทารัก ขุนแผนถักขอบรัดกระหวัดหวาย ใบละบาทคาดได้ด้วยง่ายดาย แขวนไว้ขายทั่งเรือนออกเกลือนไป” วันหลังข้าพเจ้าจะนำความรู้ที่ได้มาจากปู่มาเล่าให้ฟังอีก

         ประพันธ์ บุญน๊ะ ศูนย์การเรียนรู้อำเภอปง จังหวัดพะเยา

หมายเลขบันทึก: 122317เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2007 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
การสังเกตและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเตรียมประกอบอาชีพจักสาน วิธีการจักสาน การดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค แล้วนำผลมาวิเคราะห์  และสรุป คุณมีกระบวนการการแปรแผนแม่บทชุมชน การเลือกวัสดุ การออกแบบ การสร้างแบบ การเตรียม การใช้ การเก็บรักษาเครื่องมือ เครื่องใช้ วิธีทำและการจัดจำหน่าย แล้วนำผลมา สรุปผลอย่างไร

การใช้เครื่องมือและวิธีทำ จากการสาธิต ทดลองปฏิบัติแล้วนำผลมาอภิปราย กำหนดเป็นแนวทางในการทำงาน  เพื่อให้มีความรู้ การดำเนินงานเชิงการค้า มีทักษะในการใช้มือ เครื่องมือ

ดก่ดนกย่ยนเดาสวแอสสสสสสสสสสสสสสีรดกหีรนงๆไพน่กรอระ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท