สำนักวัดเขาอ้อ เมืองพัทลุง : มหาวิชชาไลยพุทธาคม แบบพราหมณ์-ฮินดู พุทธมหายานศรีวิไชยในอดีตกับปัจจุบันที่คงอยู่ในความไหวเปลี่ยน ตอน ๓


ธาตุ คือ ธรรมทั้งปวง มีความศักดิ์สิทธิ์อยู่ในตัว ผู้ถือธาตุ ถือธรรมย่อมประจักษ์ในอิทธิ

(มะ) เขาอ้อคดีศึกษา ๓

: การศึกษาเรียนรู้และยุทธศาสตร์ในเป้าหมาย

การสืบทอดวิชาสายเขาอ้อ สืบต่อกันมาโดยศิษย์ฝ่ายบรรพชิตและศิษย์ฝ่ายคฤหัสถ์  โดยฝ่ายบรรพชิตนั้น จะเล่าเรียนต่อจากพระอุปัชฌาจารย์ พระกรรมวาจาจารย์ พระอนุสาวนาจารย์ และพระอาจารย์ โดยมีศิษย์ฝ่ายคฤหัสถ์เล่าเรียนคู่กันมา เรียกว่า ทั้งพระและชาวบ้าน เรียนกันมาโดยแบบพ่อสอนลูก พี่สอนน้อง ให้การศึกษาเรียนรู้ซึ่งกันและกัน บางท่านเรียนให้สำเร็จอิทธิทั้งทางวัตถุและธรรม บางท่านก็ไม่ได้เปิดเผยตัว เรียนค้นคว้าแล้วนิ่งเสีย บ้างก็เรียนจนเข้าสู่วิปัสสนากรรมฐานไปฝ่ายเดียว แต่ที่สำคัญยิ่งคือ เรียนไว้เพื่อทำตนเองและช่วยเหลือผู้อื่นให้พ้นทุกข์

(นิ) เขาอ้อคดีศึกษา ๔

: วิชาพุทธาคมเขาอ้อ  ไสยศาสตร์บริสุทธิ์

พุทธ พราหมณ์ เพื่อชีวิตโลกนี้ โลกหน้าและพ้นจากโลก

          วิชาสำคัญของสำนักเขาอ้อ แบ่งได้เป็น ๓ สาขา ได้แก่

๑.     วิชาไสยเวท ได้แก่ การหุงน้ำมันงา การหุงข้าวเหนียวดำ การเสกว่านยา การอาบแช่ว่านยา การสักยันต์ด้วยดินสอดำ การลงตะกรุด ๑ ดอก ๕ ดอก ๑๖ ดอก วิชาฤกษ์ยาม  และการสร้างอิทธิวัตถุมงคลต่างๆ

๒. วิชาแพทย์โบราณ  ได้แก่ การทำผงยาวาสนา การหุงต้มยารักษาโรค

๓.    วิชาพุทธาคม  ซึ่งเป็นสุดยอดวิชาของเขาอ้อ ที่ครอบคลุมศาสตร์ทั้งปวง และคงความสำเร็จอยู่ในการถือพระคาถาและอิทธิวัตถุมงคลทั้งหมด เป็นปริศนาธรรมที่บุคคลเข้าถึงได้ด้วยใจสัมมาทิฏฐิ และถือการประพฤติเป็นสัมมาปฏิบัติตามพระอริยมรรคแห่งองค์บรมครูสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

          วิชาพุทธาคม เป็นญาณวิทยา และสัญญลักษณ์วิทยา ที่อยู่ในรูปของอักขระพระคาถา เลขยันต์ ในมวลธาตุสรรพสารที่ใช้ประกอบสร้างอิทธิวัตถุ บุคคลผู้เข้าถึงธาตุทั้งปวง จักเข้าถึงธรรมทั้งปวง นั่นก็คือ ถึงความศักดิ์สิทธิ์ทั้งหมด ได้รับอิทธิผลอันเป็นประโยชน์มหาศาล สูงสุด

          ความศักดิ์สิทธิ์แห่งพระคาถา

ความศักดิ์สิทธิ์แห่งอิทธิวัตถุมงคล

ความศักดิ์สิทธิ์แห่งธาตุและธรรมทั้งปวง 

คือ ความศักดิ์สิทธิ์แห่งสัมมาทิฏฐิและสัมมาปฏิบัติของบุคคล

ธาตุ คือ ธรรมทั้งปวง มีความศักดิ์สิทธิ์อยู่ในตัว

ผู้ถือธาตุ ถือธรรมย่อมประจักษ์ในอิทธิ

---------------------

*บทความนี้ขอน้อมบูชาพระบริสุทธิคุณ พระปัญญาธิคุณ และพระมหากรุณาคุณแห่งบรมครูสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คุณพระมาตาปิตุ และคุณแห่งบูรพาจารย์สายเขาอ้อทุกท่าน

 เลข อักขระ

วันพระ ศุกร์ที่ ๘ มิถุนา. ๒๕๕๐  แรม ๘ ค่ำเดือน ๗

หมายเลขบันทึก: 122135เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2007 03:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมต้องการติดต่อกับท่านครับ ขอบคุณครับ

ส่งอีเมล หรือโทรศัพท์ติดต่อ ตามในหน้าประวัติครับ ----> http://gotoknow.org/profile/arjarndao

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท