เบื่อๆ ก็มาหาอะไรทำให้ชีวิตได้เปลี่ยนแปลงบ้าง


ถ้าชีวิตซ้ำไปซ้ำมา ดูเหมือนจะคล้ายกันในทุกวัน...มาเถอะค่ะทำอะไรให้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปบ้าง

เคยมีชีวิตที่เป็นรูปแบบที่เหมือนกันทุกๆ วัน จนบางครั้งเกิดความเบื่อหน่าย อย่าให้ความเบื่อหน่ายมาครอบงำชีวิตแสนสุขของเรา...เปลี่ยนแปลงสิ่งรอบตัวให้สดใส...มีรูปแบบใหม่ๆ ดีกว่าค่ะ โดยเฉพาะคนที่อยู่ห้องแบบสี่เหลี่ยมเป็นประจำ

จัดดอกไม้...ไม่ต้องใช้ดอกไม้หรูหราหรอกค่ะ...เอาเป็นแบบเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ต้องแพงมาก ดอกกุหลาบหลากหลายสีดอกละ 5 บาท เบญจมาศกำละ 10 บาท นำมาจัดรวมกันในแก้ว แจกัน โถต่างๆ ที่เรามีไว้ จัดไว้ที่โต๊ะอ่านหนังสือ ห้องนอน ห้องน้ำ ดูแล้วจะสดชื่น และรู้สึกได้ถึงความเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะหากมีคนชม...อุ๊ยดอกไม้..สวยจัง..ใครจัดเหรอ...เท่านั้นแหละค่ะความเป็นปลื้มจะทำให้ชีวิตสดใสไม่น่าเบื่อ

การจัดบ้านหรือโต๊ะทำงานใหม่ ลองลุกขึ้นมาหมุนหน้าหมุนหลังเฟอร์นิเจอร์ที่คุ้นตาในมุมใหม่ๆ เป็นการกำจัดของที่ไม่ใด้ใช้ด้วย ลองดูซิว่าที่บ้านหน่ะมีผ้าปูโต๊ะที่เก็บไว้หรือไม่ ลองเอามาปูโต๊ะ หรือคลุมตู้เย็น ทีวี ดูบ้าง บรรยากาศรอบตัวก็จะเปลี่ยนไป ห้องมีแสงสว่างพอหรือไม่ ลองหาต้นไม่มาประดับบ้างเผื่อฟอกอากาศ แถมดูสดชื่น...หรือจะลองไปห้าง ไปร้านผ้า เพื่อหาผ้าม่านใหม่มาแทนผ้าม่านสีเดิม เปลี่ยนปลอกหมอนอิงใหม่ ของชำร่สย ของที่ระลึกได้มาจากแหล่งต่างๆ ลองพิจารณาว่าจะใช้เป็นเครื่องประทับบ้านได้หรือไม่  จัดชั้นหนังสือใหม่ ก็แล้วแต่ใจชอบ รับรองวันนั้นทั้งวันจะไม่ใช่วันที่น่าเบื่อเลย...และที่สำคัญ เบื่อเมื่อไหร่ทำใหม่ได้ทันที 

หากยังไม่หายเบื่อ...ลองทำอาหารดู...ปกติซื้อมากินแล้วเวฟ หรือไปกินนอกบ้าน วันนี้วิญญาณแม่ครัวเข้าสิง ลองทำอะไรพิเศษๆ มีประโยชน์ จัดตกแต่งงานให้สวยงาม...แล้วลองเพื่อนสนิทมาชิม... อะไรหล่ะที่คุณทำได้...ไม่ยากเกินไป...บางคนถนัดทำแกงเขียวหวาน ขนมจีนน้ำพริก ก๋วยเต๊ยวต้มยำ ก็ให้ทดสอบฝีมือไป สำหรับคนที่ไม่ค่อยว่างและไม่ค่อยถนัดก็ทำง่ายๆ ก็แล้วกัน เช่น ขนมปังหน้าหมู เกี๊ยวทอดเกี๊ยวน้ำ ยำต่างๆ  สลัด ก๋วยจั๊บอุบล จะได้ทานไปดูทีวีไป มีความสุขจริงเชียว

อีกอย่างสำหรับคนที่มีขุมทรัพย์เสื้อผ้าเยอะ ลองรื้อออกมาดัดแปลง หากมีฝีมือก็จะสามารถเย็บ ปัก ได้ หากมีไอเดีย แต่ยังไม่เนี๊ยบในการเย็บ ก็ออกแบบไว้ แล้วไปจ้างช่างเย็บผ้าให้ช่วย เอากางเกงยีนมาแปลงเป็นกระโปรง ตัดขากางเกงยีนส์ให้เป็น 5 ส่วน เย็บลูกปัดในเสื้อตัวดปรด  สำหรับตัวใดใส่ไม่ได้ ก็รวบรวมบริจาคให้เป็นประโยชน์กับคนอื่นไป เหลือไว้เพียงตัว 2 ตัวที่จะเป็นแรงจูงใจในการลดความอ้วนเท่านั้น นอกจากได้จัดระเบียบทรัพย์สมบัติส่วนตัวแล้ว ได้เพลิดเพลิน(ปนเหนื่อย) และอาจจะได้บุญเป็นของแถมด้วยนะ

ติดลูกปัดเพิ่มด้านข้าง

คำสำคัญ (Tags): #วิถีชีวิต
หมายเลขบันทึก: 122048เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2007 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
คิดถึงพี่ตุ่นจัง...ว่างๆต้องลองไปทำดูบ้างคงจะเพลินดี...อารมณ์ดีด้วยเนอะ....รักจ้ะ..จุ๊บๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท