beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

beemanNUKM เริ่มติดตั้ง Site meter


เพื่อบันทึกจำนวนผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อกของผม

    วันนี้ (Fri 13 Jan 2006) ตอนประมาณ 3 ทุ่มกว่าๆ ผมลองติดตั้ง Site meter ดู เพื่อบันทึกจำนวนผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อกของผม อันที่จริงผมอยากติด Site meter ตั้งแต่ท่านอาจารย์จันทวรรณแนะนำตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม 2548 แล้ว แต่ผมเป็นโรคกลัวเทคโนโลยีเลยไม่ได้ติด คราวนี้ลองติดดูหน่อยเพื่อบันทึกความนิยมที่มีท่านผู้อ่านเข้ามาในบล็อก

    โดยผมคิดเอาเองว่า เวลามีท่านผู้อ่านไม่ว่าท่านใดเข้ามาอ่านบันทึกใดบันทึกหนึ่งในบล็อกแล้ว เจ้าตัว meter นี้มันก็จะบันทึกเอาไว้ ซึ่งจะแตกต่างจาก ที่ gotoknow ทำไว้ เพราะ "อ่านแล้วประมาณ....ครั้ง" นั้นเป็นการบันทึกสถิติเฉพาะบันทึกครับ ส่วนเจ้า Site meter จะบันทึกสถติที่มีผู้อ่านเข้ามาอ่านบันทึกในบล็อก เป็นภาพรวมทั้งหมดครับ

    สำหรับท่านที่ต้องการจะติดตั้ง Site meter โปรดอ่านวิธีการติดตั้งตามที่แนะนำไว้ในบล็อกของท่านอาจารย์จันทวรรณนะครับ ชือบันทึก "บริการใส่ Counter ลงในบล็อก" ลองทำดูแล้วจะสนุกดีครับ....

หมายเหตุท้ายบันทึก

   คงมีหลายคนมีประสบการณ์ อ่านบันทึกของตัวเองแล้ว refresh ปรากฏว่าจำนวนครั้งที่มาอ่านเพิ่มขึ้น (แต่ไม่ทุกครั้ง) ผมลองถามท่านอาจารย์จันทวรรณ ในกรณีนี้ ได้รับคำเฉลยว่า ระบบของ gotoknow จะทำการเปรียบเทียบ IP address ครั้งก่อนกับครั้งหลังหากมีความแตกต่างกัน ก็จะนับหนึ่ง หมายความว่า หากมีคนอื่นเข้ามาอ่านของเราคั่น 1 คน เมื่อเรา refresh ระบบก็จะนับเพิ่มให้อีกหนึ่ง...

 

หมายเลขบันทึก: 12196เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2006 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
     ผมเป็นคนที่ 7 ครับสำหรับครั้งแรกที่เปิด Blog อาจารย์หลังจากติดตั้ง Site meter ยินดีด้วยครับ

ระบบบล็อกโดยทั่วไปก็จะไม่มีแม้กระทั่งว่าบันทึกนี้มีผู้อ่านกี่คน ที่ทางระบบ GotoKnow.org มีให้ก็เป็นเพียงคร่าวๆ เท่านั้นคะ

การมี Site meter ที่สามารถแสดงข้อมูลได้หลากหลายให้แก่ผู้ใช้นั้นถือเป็นอีกระบบย่อยระบบหนึ่งเลยคะ ซึ่งทางทีมงานเราจะเน้นที่การพัฒนาในส่วน Features การทำงานหลักของระบบ KM ก่อนนะคะ

ดังนั้น Site meter จึงเป็นสิ่งที่เจ้าของบล็อกควรจัดหามาใส่ไว้เอง รวมถึงบริการเสริมอื่นๆ อีกด้วยคะ ซึ่งหาได้จากที่ Weblogs Compendium - Blog tools หรือ คอยติดตามอ่านที่ หัวข้อ: บริการเสริม ในบล็อก GotoKnow Tutorial ก็ได้นะคะ แต่อาจจะช้าหน่อยนะคะ 

อ.สมลักษณ์อย่าลืมสอนให้บล็อกอื่นๆ ใน มน. ให้ใส่ Site meter ด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท