เทศกาลโล้ชิงช้าของชาวอ่าข่าบ้านห้วยศาลา


งานเทศกาลโล้ชิงช้าเป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อแสดงการให้เกียรติให้ความเคารพผู้หญิง

 วันนี้ผู้อำนวยการสถาบันได้มอบหมายให้ไปร่วมงานพิธีเปิดเทศกาลโล้ชิงช้าของชนเผ่าอ่าข่าบ้านห้วยศาลา ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหมอกจ๋าม อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่

งานนี้เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อแสดงการให้เกียรติและเคารพผู้หญิงของชนเผ่า ผู้หญิงอ่าข่าแทบทุกคนในหมู่บ้านแต่งตัวเต็มยศ สวยงาม วันนี้มีท่านนายอำเภอแม่อายมาเป็นประธานเปิดงานหลังจากกล่าวเปิดงานแล้วก็เดินชมกิจกรรม มีการละเล่นกระทุ้งกระบอกไม้ไผ่โดยสาวสาวสวยๆของหมู่บ้าน มีชายหนุ่มตีกลองและฉาบให้จังหวะท่านนายอำเภอก็ไปร่วมกระทุ้งกับเขาด้วยจากนั้นก็ไปดูเขาทำพิธิสร้างชิงช้าโดยการตั้งเสาไม้สูงเป็นสามเส้าจากนั้นก็ฟั่นเชือกยักษ์ที่ทำจากเถาวัลย์ป่า ต้องช่วยกันหลายคน ใช้เวลาเป็นชั่วโมงกว่าจะเสร็จ พอเสร็จแล้วหนุ่มๆก็ขึ้นไปโล้โชว์ก่อน ใครโล้ได้สูงก็จะได้รับเสียงกรี้ดจากสาวๆ ทำให้มีเรียวแรงในการโล้ดีมาก นายอำเภอก็โล้กับเขาด้วยงานโล้ชิงช้าถือว่าเป็นงานที่มีความสำคัญมาก

ระหว่างการโล้มีผู้รู้ของหมู่บ้านตะโกนสอนคติธรรมและแนวทางการปฏิบัติตนที่ดีของชนเผ่าอ่าข่าถือเป็นวิธีการถ่ายทอดองค์ความรู้ของชนเผ่าอย่างหนึ่ง นอกจากนั้นยังเป็นการออกกำลังกายและส่งเสริมความสัมพันธ์ของครอบครัวและชุมชนด้วย ชิงช้าที่ทำให้เล่นกันมีทั้งขนาดเล็กตั้งไว้ในบ้านและขนาดใหญ่ที่ใช้กันกลางหมู่บ้านสำหรับชุมชน

มีสื่อมวลชน ประมาณ 20 คน ไปร่วมงานและมีลูกทัวร์จัดโดยโครงการหลวงไปอีกประมาณ60 คน

หมายเลขบันทึก: 121884เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2007 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • อิจฉาอาจารย์จังค่ะ ได้เห็นประเพณีของชนเผ่าต่างๆ ซึ่งตอนนี้ที่อิสาน หาดูไม่ได้อีกแล้ว
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

ดีใจที่ได้รับคอมเมนต์ ว่างๆเชิญมาเที่ยวทางเหนือนะคะจะได้ไปเที่ยวด้วยกัน เดี๋ยวถ้ามีเวลาจะเอารูปสวยๆลงมาให้ดูด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท