เรื่องเล่าของน้องเมฆ : สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต


ไม่มาก ไม่น้อย พอเพียง เพียงพอ

สวัสดีครับ

วันนี้มีเรื่องเล่าของน้องเมฆในช่วงสัปดาห์ที่มีวันหยุดหลายวัน หลังจากทำการบ้านที่โรงเรียนมอบหมายมาเรียบร้อยแล้ว ที่บ้านได้จัด กิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ในเรื่องการทำอาหาร ทำกับข้าวทานกันที่บ้าน น้องเมฆ ได้รับอาสาทำส้มตำนักเรียนให้กิน

mek 1

กิจกรรมนี้ผลลัพธ์ที่ได้คือ น้องเมฆได้รับประสบการณ์ คือ มากไป น้อยไป ไม่ดี เนื่องจากการใส่เครื่องปลุก ตอนแรก จืดสนิท ไม่มีรสชาด (น้อยไป) ดังนั้นก็เติมใหญ่ น้ำปลา มะนาว น้ำตาล (มากไป) สรุปไม่อร่อย(ไม่ดี) รสชาดจัดมากทุกอย่าง เลยต้องกินข้าวมากหน่อย ส้มตำน้อยหน่อย มื้อนั้น กินเพื่ออยู่ 

mek 2

น้องเมฆ มีประสบการณ์จากเมื่อวานแล้วว่า มากไป น้อยไป ไม่ดี วันต่อมาขอแก้ตัว ปรุงใหม่ รสชาดดีกว่าเดิม รู้ถึง ความพอเพียง และ เพียงพอ ประสบการณ์ชีวิตเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยเหลือให้เกิดการเรียนรู้  ร้อยรู้ ไม่สู้ลงมือทำ

mek food

ผมทำอาหารไม่เป็น เมื่อต้องไปอาศัยในต่างประเทศนานๆ คิดถึงอาหารไทยมาก ภรรยาที่บ้านจึงสอนลูกทำอาหารไทยเพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ จะได้ไม่อดอยาก เมื่อพ่อ

หมายเลขบันทึก: 121857เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2007 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าประทับใจ

เป็นตัวอย่างที่ดีในการสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตให้ลูก

เป็นการฝึก..เพื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคตค่ะ 

กุ้งเผา น้ำจิ้มรสแซบ เห็นแล้ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท