พริกที่เผ็ดที่สุดในโลก.......อยู่ที่อินเดีย


พริกปีศาจมีความเผ็ดกว่าล้านหน่วย

เพิ่งทราบครับว่าพริกที่เผ็ดที่สุดในโลกนั้นอยุ่ที่อินเดีย เนื่องจากนายแพทย์ประพจน์ เภตรากาศจากกรมพัฒนาแพทย์แผนไทยเพื่อน นบส.53 ฝากให้ผมดูเรื่องพริกที่ชื่อว่า Naga Jolokia โดยบอกว่าเป็นพริกที่เผ็ดที่สุดในโลกผมเลยได้รับความรู้ไปด้วย จึงนำมาบอกกล่าวกัน ดังนี้

พริกนี้ชื่อว่า Naga Jolokia หรืออีกชื่อหนึ่ง Bhut Jolokia แปลเป็นอังกฤษก็คือพริกปีศาจ Ghost Chili

พริกนี้ปลูกกันมากในรัฐอัสสัม นากาแลนด์และมานีปูร์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของบังคลาเทศ ในช่วงปี 1994 จนถึง 2006 นั้นGuinness World Records ประกาศให้ Red Savina เป็นพริกที่เผ็ดที่สุดในโลก โดยมีความเผ็ดอยู่ที่ 5 แสนแปดหมื่นหน่วยวัด สำหรับในปี 2007 นี้ ตำแหน่งพริกที่เผ็ดที่สุดในโลกตกเป็นของ Naga Jolokia โดยมีความเผ็ดอยู่ที่ประมาณ  1 ล้าน สี่หมื่นกว่าหน่วยวัด ซึ่งถือว่าเผ็ดกว่าถึง 2 เท่าทีเดียว

พริก Naga Jolokia นี้ มีสีแดง ใครสนใจดูภาพ ไปดูที่นี่ครับ http://en.wikipedia.org/wiki/Naga_jolokia

รู้อย่างนี้แล้ว พริกของไทยจะส่งเข้าประกวดบ้างไหมครับ

คำสำคัญ (Tags): #พริก
หมายเลขบันทึก: 121705เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2007 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีครับ ท่านพลเดชครับ

  • ไม่ทราบว่าตอนนี้ท่านวิษณุ จันทร์วิทันประจำอยู่ที่ไหนครับ
  • แต่ก่อนเป็นกงศุลใหญ่ที่สะหวันนะเขต และร่วมกันจัดงานศิษย์เก่า มช.กัน หลังจากนั้นก็ไป New York ได้ข่าวว่ามาประจำแถว อินเดียหรือเปล่าครับ  ฝากความระลึกถึงด้วยครับ
  • พริกที่กล่าวถึงน่าสนใจนะครับ เอามาปลุกบ้านเราได้ไหมครับ ผมกำลังส่งเสริมชาวบ้านปลุกพริกอยู่ บ้านเราที่เผ็ดที่สุดเป็นพันธุ์ Supper hot ราคากิโลกรัมละ 2-3 หมื่นบาท  แหมถ้าได้พันธุ์มาลองส่งเสริมชาวบ้านปลูกจะดีไหมครับ ผมสนใจจังเลย
  • ผมทำโครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้าที่ดงหลวง มุกดาหาร ส่งเสริมชาวบ้านให้มีรายได้เสริมจากหลังการทำนาแล้ว กำลังสนใจพริกครับ

สวัสดีครับ

ท่านพิษณุ ปัจจุบันเป็นอธิบดีกรมเอเชียใต้ครับ ขณะนี้อยู่กระทรวงการต่างประเทศครับ

เห็นว่าจะมีงานสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 4 นะครับ ลองสอบถามคุณหมอประพจน์ดูนะครับ

การส่งเสริมชาวบ้านปลูกพืชเเศรษฐกิจดีครับ โดยเฉพาะถ้าเป็นพืชที่ตลาดต่างประเทศต้องการ ผมไมทราบว่าพริกที่เผ็ดที่สุดในโลกราคาเท่าไหร่ แต่พริกของไทยที่ว่าเผ็ดที่สุดก็แพงดีนะครับ เอ แล้วเจ้า naga jolokia นี่จะแพงกว่าไหมนี่

ด้วยความปรารถนาดี

สวัสดีครับ P พลเดช วรฉัตร

 

ขอบคุณมากครับที่ให้ข้อมูล

ปกติเป็นคนทานอาหารรสจัดอยู่แล้วค่ะ   ....

ว่าแต่ "1 ล้าน สี่หมื่นกว่าหน่วยวัด"  เนี่ยมันขนาดไหน

คะ   ขนาดพริกขี้หนูสวน 1 ไร่ (ของไทย)  ได้มั้ยคะ

เพราะเพิ่งทราบเรื่องหน่วยวัดความเผ็ดก็ครั้งนี้นี่แหละค่ะ  

ถ้าจะกรุณา  ...คุณพลเดช  ช่วยให้ความรู้เพิ่มด้วยนะคะ

   ขอบคุณมาล่วงหน้าค่ะ

P
สวัสดีครับ
ต้องยอมรับว่าเรื่องความเผ็ดของพริกนี้ น่าสนใจครับ จึงขอนำมาเล่าย่อๆ ดังนี้ครับ
หน่วยวัดความเผ็ดหรือความร้อนของพริกมีชื่อเรียกว่า หน่วย Scoville scale ครับ ตั้งชื่อตามนักเคมีอมริกันที่ชื่อว่า Wibur Scoville ซึ่งเป็นผู้ตั้งหน่วยวัดนี้
พริกหรือ Chili pepper เป็นพืชตระกูล capsicum ซึ่งจะมีสารเคมีที่ชื่อว่า capsaicin สารนี้จะไปกระตุ้นประสาทการรับรู้ของเซลส์ที่ผิว ดังนั้นการวัดความเผ็ดร้อนก็คือการวัดจำนวนของความร้อน scoville heat units (SHU) ซึ่งจะเท่ากับจำนวนสาร capsacin ที่เกิดขึ้นกับเซลส์ผิว
ซอสพริกหลายชนิดใช้จำนวนความเผ็ดร้อนนี้ไปใช้ในการโฆษณาสินค้าของตน
ผมคิดว่า พริกขี้หนูของไทยนั้น ก้น่าจะมีการวัดความเผ็ดนะครับ แต่ไม่ทราบว่าอยู่ที่กี่หน่วย scoville จะสู้พริกของอินเดียได้หรือไม่
ใครทราบขอความกรุณาบอกด้วยนะครับ
ผู้ปลูกพริกของไทน ต้องการที่จะแข่งขันเพื่อชิงตำแหน่งพริกที่เผ็ดที่สุดในใลก ก็เชิญนะครับ ผมว่าบางทีพริกขี้หนูของเราอาจจะแข่งขันได้ ก็เป็นได้.......เชียร์เต็มที่ครับ
P
sasinanda
สวัสดีค่ะ
ที่จริงไม่ชอบทานเผ็ด
 แต่ พอดีรู้จักกับเจ้าของห้องLabที่ทำรสต่างๆส่งโรงงานอุตสาหกรรมอาหารค่ะ เขาเคยบอกว่า ความเผ็ดมีหน่วยวัด และจะเอาเผ็ดเท่าใดก็ได้
แสดงว่า ใช้ความเผ็ดเทียมค่ะ เขาใช้กันอยู่ทั่วไป เพราะถ้าใช้พริกจริงๆอาจแพงไป
ถ้าสนใจรายละเอียด จะถามเขาอีกได้ พอดีไม่สนใจมาก และการปลูกพริก ต้องใช้เคมีมาก แมลงชอบ เพลี้ยชอบค่ะ ต้นทุนการปลูกสูงหน่อย
พืชผักที่ใช้สารเคมีมากต้องระวังนะคะ
     พริกที่ท้ายสวน ของสถานีอนามัยที่อยู่ มีขึ้นเองอยู่หลายต้น เม็ดเล็กๆ เรียกพริกขี้หนู ความจริงน่าจะเรียกขี้นก เพราะนกไปกินมาจากไหนไม่รู้ แล้วมาถ่ายไว้ จนพริกงอก และหากจะนำไปปลูกที่อื่น พริกจะไม่งาม แคระแกรน ถึงตาย ก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน ส่วนความเผ็ดนั้น ทั้งเผ็ดทั้งหอม เมื่อนำมาปรุงอาหาร จะเพิ่มรสชาต และกลิ่นหอมแบบธรรมชาติค่ะ ตัวเองชอบกินอาหารที่ปรุงด้วยพริกเสมอ ช่วยให้รู้สึก กระตุ้นการไหวเวียนของเลือดดี บำรุงสุขภาพ เวลาเผ็ดมากๆ จิตมันว่างอย่างบอกไม่ถูก ขอเล่าคุณสมบัติพริกของเมืองไทยเท่านี้ค่ะ

พริกชนิดนี้มีอยู่ในชายแดนภาคใต้ของไทย นานมาแล้ว     แต่ไม่ดังเพราะขาดนักวิทยาศาสตร์นำไปพิศูจน์    ที่บ้านของข้าพเจ้ามีอยู่  1 ต้น  กำลังเริ่มออกผลอ่อนได้ 2 ผล แล้ว   กำลังคิดว่าจะส่งไปให้นักพฤกษศาสตร์พิศูจน์ แต่ก็เจอว่าฝรั่งพิศูจน์เสียก่อนแล้ว 

ชาวบ้านป่าตั้งชื่อว่า  พริกช้างร้อง    ภาษามาเลย์พื้นเมืองเรียกว่า พริก "กาเหวาะ" 

ลักษณะ  ใบโตกว่าพริกทั่วไป   กว้างประมาณ 8 ซ.ม.  ยาว ประมาณ 15  ซ.ม.     ผลกลม โต 2 ซ.ม.  ยาว 6 ซ.ม.   เรียวหัวเรียวท้าย     ผิวขรุขระเป็นร่องรอยย่น ๆ    (ดูที่ วิกีพีเดีย ได้เลย  เหมือนกับเปี๊ยบ)     

ความเผ็ดนั้น  ชาวบ้านป่าแกงเนื้อวัวเลี้ยงแขกในงานแต่งงาน หนึ่งกะทะใบบัว  ใช้เนื้อประมาณ    20 ก.ก.  ใส่เพียงเม็ดเดียวก็เผ็ดเพียงพอแล้ว    แต่เป็นความเผ็ดร้อนที่ไม่ประทับใจคือ........ไม่มีความหอมอย่างพริกขี้หนู    จึงไม่เป็นที่นิยมของพ่อครัวแม่ครัว      

เขาปลูกไว้โดยมีวัตถุประสงค์ 2 ลักษณะ คือ ..........  1.    ปลูกเป็นประธาน กลางกลุ่มพริกขี้หนู   เกสรตัวผู้ของพริกช้างร้องลอยไปผสมกับเกสรตัวเมียของพริกขี้หนู  จะได้พริกขี้หนูที่เผ็ดสะใจ............2. ปลูกขอบไร่เพื่อปราบช้างป่าที่จะเข้าทำลายไร่    ช้างป่ากินพริกนี้เข้ารับรองว่าร้องลั่นก้องป่า  วิ่งกระเจิดกระเจิง  ปากพองไปหลายวัน     หลาบจำไม่ย้อยกลับมาอีก 

ใครสงสัยโทร.คุยกับข้าพเจ้าได้ที่  323 -126   

 

ดีจังครับ

กระทรวงเกษตรและหน่วยงานทางสมุนไพรไทยน่าจะสนใจนะครับ

เพราะหากเผ็ดกว่าพริกของอินเดียละก้อ ชิงตำแหน่งมาได้เลยครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท