ต้นกำเนิดของ "แซ่".............Nightlife version................


เพื่อนๆครับ....

หลายคนคงจะมีชื่อแซ่ของตนเองนะครับ แล้วเราเคยมีความสงสัยบ้างไหมครับว่า เมืองไทยเรานี่มีอยู่ทั้งหมดกี่แซ่....

แต่ละแซ่มีที่มาอย่างไรบ้าง....

แต่ละแซ่มีประวัติศาสตร์ยาวนานหรือไม่....

แต่ละแซ่มีวีรกรรมใดที่จารึกไว้ให้คนรุ่นหลังระลึกถึงหรือเปล่า....

แซ่ใดที่เราควรคบหา...เป็นเพื่อน...เพี่อนสนิท...แฟน...คู่ครอง....

และแซ่ใดที่เราควรหลีกเลี่ยง......

มาเลยครับ....มาดูกัน

ป.ล. ต้องขอออกตัวก่อนว่าบทความที่จะอ่านต่อไปนี้ ไม่อิงตำนาน หรือหลักฐานเชิงประจักษ์ใดๆทั้งสิ้นนะครับ มิได้มีเจตนาลบหลู่ผู้ใดทั้งสิ้น ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อมครับ

ห้ามนำไปอ้างอิงเด็ดขาดครับ.......

 

15แซ่ ของหนุ่มในผับ  
 
หลายๆ คนต่างมีแซ่ ชื่อ เสียง แตกต่างกันออกไป แต่เค้าเหล่านั้น จะรู้ตัวหรือเปล่า ว่ามีคนแอบตั้งนามสกุล โดยที่เจ้าตัวไม่รู้ตัวเลย และมักจะเกิดขึ้นกับผู้ชายในผับ เราไปดูกันลเยว่า ทั้ง 15 แซ่นั้น มีไรกันบ้าง ......  
 
1. แซ่หวัง  

ชื่อเต็ม หวังฟันเจ้า

แซ่นี้เป็นแซ่ที่ใหญ่มากๆ ประมาณ 95% ของผู้ชายในผับจะสังกัดอยู่ในแซ่นี้  50 % ของผู้ชายในแซ่นี้จะเป็นลูกครึ่งฝรั่ง โดยใช้ชื่อว่า "Wang one Night" (หวังวันไนท์) โดยที่ผู้ชายในแซ่นี้ส่วนใหญ่จะเกี่ยวดองกับแซ่อื่นๆด้วย (ตามแต่วิธีการจีบหญิง)  


2. แซ่เสี่ยว  

ชื่อเต็ม เสี่ยวจิงจิง

"เหนื่อยมั้ยที่ต้องวิ่งในหัวใจพี่", "เจ็บมั้ยเวลาที่น้องตกลงมาจากฟ้า" หรืออะไรเทือกนี้คือคำทักทายของผู้ชายแซ่นี้ ผู้ชายแซ่นี้พอลงรถที่หมอชิตหรือเสร็จจากแบกปูนก็จะมาเที่ยวผับทันที แซ่นี้จะมีอาชีพเป็นคนรับใช้มาตั้งแต่โบราณเรียกได้ว่าเป็นอาชีพประจำแซ่เลยก็ว่าได้ โดยที่ในสมัยโบราณจะเรียกคนแซ่นี้ว่า"เสี่ยวเอ้อ"  
 
ข้อควรระวัง ถ้าคุณได้มีคราวเคราะห์เข้าลิฟท์กับคนแส่นี้อย่าได้ถามหรือกดลิฟท์ให้เขาเชียวนะเพราะถ้าคุณถามว่า "ชั้นอะไร"เพราะเขาจะตอบคุณว่า "ชั้นรักเธอ"  
 
3. แซ่โชว์  

ชื่อเต็ม โชว์ป๋าอ๋อง

แซ่นี้จะต้องเป็นระดับ คหบดีหรือขุนนางเท่านั้น เพราะจะต้องใช้ทุนทรัพย์อย่างต่ำ 2-3 พันกับการสีหญิง1ครั้ง ผู้ชายแซ่นี้บางคนจะเป็นโรคความจำเสื่อมเป็นพักๆ (เหมือนลูกนักการเมืองบางคน) เพราะเวลามีเรื่องจะชอบถามคนอืนว่า "รู้มั้ยว่ากูลูกใคร?" (มึงยังไม่รู้เลยมึงเป็นลูกใคร แล้วกูจะรู้เหรอ)  
 
4. แซ่หล่อ  


ชื่อเต็ม หล่อจางเว่ย

แซ่นี้แทบไม่ต้องทำอะไรเลย แต่ยืนเฉยๆก็มีสาวมาติดหรืออย่างเก่งก็แค่ขอไฟจุดบุหรี่ก็เรียบร้อย  
 
5. แซ่เก๊ก  

ชื่อเต็ม เก๊กจางเลย

แซ่นี้จะมาดนิ่ง เป็นศิษย์ ปรมาจารย์ไท้เก๊ก จางซานฟง คติประจำใจคือ"นิ่งสงบสยบการเคลื่อนไหว" จะไม่ค่อยเห็นคนในแซ่นี้เต้นเท่าไหร่อย่างเก่งก็แค่ผงกหัวตามจังหวะ  

6. แซ่แมน  

ชื่อเต็ม แมนซิกหาย

แซ่นี้จะมีร่างกายที่กำยำ ชอบใส่เสื้อฟิตโชว์กล้ามเนื้อ ทำอะไรจะชอบใช้กำลังเข้าว่า หรือในแบบที่ผู้ชายแซ่อื่นเรียกว่า "พวกบ้าพลัง"จุดอ่อนของผู้ชายแซ่นี้คือ ไม่สามารถเดินสีลมซอย 2 และ 4 ได้เพราะเสี่ยงต่อการเป็นชายเหนือชายได้ ต้นตระกูลเป็นลูกครึ่ง มีเชื้อฝรั่ง จึงใช้ชื่อแซ่ว่า แมน ที่มาจากภาษาอังกฤษ MAN ผู้ชายแซ่นี้จะแพ้ผู้ชาย แซ่เดียวกันที่ใช้ชื่อว่า "แมน(อยาก)มีเมนส์"  
 
7. แซ่กั๊ก  

ชื่อเต็ม เหลาต้องกั๊ก

แซ่นี้จะมีอาชีพเป็นวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างเวลาพาหญิงมาที่โต๊ะจะติดนิสัยให้หญิงยืนอยู่ข้างหลังของตัวเอง  (เหมือนตอนนั่งซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์) และจะไม่แนะนำให้เพื่อนๆรู้จัก โดยที่ผู้ชายแซ่นี้จะมีพ่อแซ่กั๊ก และแม่แซ่หวง  
 
8. แซ่ซุ่ม  

ชื่อเต็ม ซุ่มจีบหยิง

ผู้ชายแซ่นี้น่ากลัวมากสำหรับเพื่อนๆที่ไปด้วยกัน เพราะมันจะหายไป 5-15 นาทีแล้วก็เดินมาบอกเพื่อนๆที่โต๊ะว่า "ไปล่ะ" ผู้ชายแซ่นี้โดยมากจะลูกผสมระหว่างแซ่ซุ่มและแซ่เซียน  
 
9. แซ่ชิง  

ชื่อเต็ม ชอบชิงจัง

ผู้ชายแซ่นี้จะมีเพื่อนน้อยมากๆ ใครที่เป็นเพื่อนกับผู้ชายแซ่นี้สังเกตุได้ง่ายมาก  
คือ ที่หลังจะมีมีดเสียบอยู่ หรือที่บ้านจะไม่มีห้องครัว (เพราะโดยตีท้ายหมดแล้ว)

ชื่อไทยของผู้ชายแซ่นี้ คือ "ชู้" จริงๆแล้วแซ่นี้ไม่ใช่แซ่ "ชิง" แต่เป็นแซ่ "กัง"ต้นตระกูลของแซ่นี้คนแรกคือ "กังฉิน"แต่ซึ่งในปัจจุบันได้เปลี่ยนจากอยู่ตามผับมาเป็นสภา(ผู้)แทน ปัจจุบันแซ่นี้ได้ขยายและกลายพันธุ์ไปประเทศญี่ปุ่น โดยเปลี่ยนแซ่เป็น แซ่"ชิน"ต้นตระกูลแซ่นี้ในญี่ปุ่นใช้ชื่อว่า "ชินจัง" ที่ปัจจุบันมีชื่อเสียงโด่งดังในหลายประเทศ  
 
10.แซ่เนียน  

ชื่อเต็ม เนียนเนียนด้าย

ผู้ชายแซ่นี้มีความสามารถในการทำตัวกลมกลืนได้เป็นอย่างดีกว่าเพื่อนๆจะรู้ว่่ามันได้หญิงก็ไปตอนที่มันเดินกอดหญิงออกไปจากร้านสไตล์ค่อยๆเป็นค่อยๆไป ไม่จู่โจม เป็น Strategyหลักของผู้ชายแซ่นี้  

11.แซ่เนี๊ยบ  

ชื่อเต็ม เนี๊ยบมาเลย

ผู้ชายแซ่นี้ตั้งแต่หัวจรดเท้าจะเนี๊ยบตลอด ผมจะใส่เจลชนิดโดนพายุใต้ฝุ่นก็ไม่เสียทรง เสื้อผ้าเรียบ ตรึงเปรี๊ยะ! แต่ต้องระวังเพราะผู้ชายแซ๋นี้บางส่วนจะเป็น"ชายได้ชาย"  
 
12.แซ่เซียน  


ชื่อเต็ม เซียนเสี้ยนเสี้ยน

ผู้ชายแซ่นี้ จะไม่ชอบนอนบ้านของตัวเอง อาบน้ำเองไม่เป็น  มีประสบกามโชคโชนผู้ชายแซ่นี้ที่โด่งดังไปทั่วโลก คือ Hugh Hefner ซึ่งได้เปลี่ยนเป็นสัญชาติ เป็นสัญชาติอเมริกันหลังจากประสบความสำเร็จใน การทำนิตยสาร Playboy ที่มียอดขายทั่วโลก  
 
13.แซ่เหงา  

ชื่อเต็ม เหงาเดียวดาย

ผู้ชายแซ่นี้โดยมากจะเป็นพวกอ่อนทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ใจอ่อน คออ่อน เงินอ่อน หน้าอ่อน ประสบการณ์(และประสบกาม)อ่อน แซ่นี้มีที่มาจากจอมยุทธ์ที่โด่งดังในยุทธจักรในอดีต  
ที่มีฉายาว่า"กระบี่เดียวดาย" อาหารที่ผู้ชายแซ่นี้ ชอบกินคือ "แห้ว" ชื่อไทยของผู้ชายแซ่นี้คือ"ละอ่อน"  
 
14.แซ่หลง  

ชื่อเต็ม หลงตัวจิง

ผู้ชายแซ่นี้จะมีความมั่นใจในตัวเองอย่างมาก สังคมของผู้ชายแซ่นี้จะแคบ มีเพื่อนน้อยและผู้หญิงที่เข้ามาส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีเท่าไหร่ นอกจากพวกสิ้นคิด  
 
15.แซ่โง่  


ชื่อเต็ม โง่จางเลย

ผู้ชายแซ่นี้น่าสงสารที่สุดเพราะด้วยมันสมองที่มีอยู่น้อย ทำให้มักจะโดนหลอก(กินฟรี)หรือโดนปั่นหัวเล่นได้โดยง่าย ผู้ชายแซ่นี้ปัจจุบันมีเหลืออยู่น้อยมากแต่ก็ยังไม่สูญพันธุ์ไป เพราะรุ่นใหม่ก็เกิดขึ้นมาเรื่อยๆ โดยมากผู้ชายแซ่นี้จะดองกับแซ่เหงา  
 
แล้วคุณล่ะ ............แซ่ อะไร

ขอขอบคุณ คุณ arm จากไทยคลินิกครับ

หมายเลขบันทึก: 121695เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2007 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

พี่แซ่จึง  คุณหมอช่วยแนะนำหน่อยค่ะ   ดีหรือไม่ดีคะ?

สวัสดีครับพี่อัจฉรา

อืมมมมม ผมคิดว่าแซ่จึงไม่ค่อยได้ไปเที่ยว Nightlife น่ะครับ เลยไม่มีประวัติ.......

ดีดีดีดีดีดีดีดีมากมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท