มอง KM กับการพัฒนาคน ใน สคส.


ผู้ขียน มองในฐานะนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์แล้ว รู้สึกชื่นชมเจ้าสำนัก และทีมงานบริหาร อย่างยิ่ง ในการจัดการความรู้ด้านการพัฒนาคน

            การกลับมาเยี่ยมเยียนสำนักฝึกวิทยายุทธ "การจัดการความรู้" ของผู้เขียน ในรอบ 1 ปีนี้ แม้จะใช้ระยะเวลาสั้นๆ ไม่เกิน 2  ชั่วโมง แต่ก็นับว่ามีคุณค่าไม่น้อย  มามอง KM กับการพัฒนาคน ใน สคส. กันเถอะ!

            ผู้เขียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับน้องอุ และชอบใจที่เธอได้รับผิดชอบทำงานด้านวารสาร  เพราะผู้เขียนประทับใจในความสามารถ การจัดทำประกาศนียบัตร ของเธอ ในอดีต

            คนถัดมา คือ พี่แอน ที่ผู้เขียนใช้เวลาแลกเปลี่ยนเรียนรู้อยู่นาน  เนื่องจาก พี่แอนมีทักษะ Management ในระดับมืออาชีพ และสามารถวิเคราะห์ปัญหาได้ดี ผู้เขียนเล่าเรื่องงานปัจจุบัน "การสร้างองค์กร"  พี่แอนคอยสนับสนุน และสรุปวิชาการ  เช่น "...เริ่มต้น เราไม่รู้ว่าปัญหา คืออะไร ตราบจนได้คุยกับคนที่ทราบรายละเอียด สามารถยืนยันข้อมูลและพิสูจน์จากแหล่งอื่นได้..."  พี่แอนก็จะสนับสนุนว่า "ใช่ เราต้องค้นหาคนดี"    พี่แอนสลับฉาก ด้วยการเล่าเรื่องงานของพี่แอนด้วย   ผู้เขียนสัมผัสได้ว่า พี่แอนเป็นนักการตลาดที่ไม่แพ้ใคร เมื่อหยิบยก เรื่อง "องค์กรอัจฉริยะ"  เสนอต่อผู้เขียน ในหลากรูปแบบ และหลายแนวทาง  ผู้เขียนจำไม่ได้ว่าคุยอะไรกับพี่แอนอีก...  แต่รู้ว่า เวลาช่วงนั้นมีคุณค่ายิ่งนัก และมีพลังอย่างมาก จนเมื่อเงยหน้าดูนาฬิกา เป็นเวลาเกือบ 10 โมงเช้าแล้ว ผู้เขียนจึงรีบขอตัวลา

            น้องอ้อม คนเก่ง พี่เลี้ยง KM Intern ของผู้เขียน  ตอนนี้ ได้รับหน้าที่สำคัญเสียแล้ว ยกตัวอย่าง เช่น แม่งานการจัดงานมหกรรม การจัดการความรู้ ในปีนี้   ผู้เขียนได้รับนัดน้องอ้อม มานั่งรับประทานอาหารกลางวันด้วย  มีสมาชิก ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในจิปาถะ เรื่องราว ทั้งหมด 4 ชีวิต รวมผู้เขียน    ผู้เขียนได้ทราบจากวงสนทนาว่า ทาง สคส. มี Activity ซึ่งส่งเสริม Core Values ที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย      นี่คือเหตุหนึ่งกระมัง  ที่ทำให้เราสามารถสัมผัสได้ถึงการพัฒนาขีดความสามารถ และศักยภาพของ สมาชิกในทีมนั่นเอง 

            ผู้เขียนได้สัมผัสทีมงาน สคส. ท่านอื่นๆ บ้าง แต่ยังมิได้ร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้วยเวลาอันจำกัด 

            ผู้ขียน มองในฐานะนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์แล้ว รู้สึกชื่นชมเจ้าสำนัก และทีมงานบริหาร อย่างยิ่ง ในการจัดการความรู้ด้านการพัฒนาคน  เพราะในระยะเวลา 1 ปี ผู้เขียน มองเห็นความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน ...เจ้าหน้าที่แต่ละท่านที่ผู้เขียนสุ่มตัวอย่างแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้โฟกัสงาน ตามทักษะความสามารถ  และคล้ายกับมีแผนสายอาชีพด้วย  ทำให้ผู้เขียนตื่นเต้นไม่น้อย ...ว่า... สิ่งที่แอบเชียร์อยู่เกิดดอกออกผลแล้ว

หมายเลขบันทึก: 121582เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2007 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ทำให้ผมได้รับข่าวสารการทำงานของบุคลากร สคส.มากขึ้นครับ
  • อยากบอกว่าหายไปนานเกือบครบหนึ่งปี
  • ยังบ่นกับท่านอาจารย์ประพนธ์อยู่เลยครับ
  • จำผมได้ไหมน่า
  • ครูพละไงฮ่าๆๆๆ

สวัสดีครับคุณกรวีร์  P ลิขิต

  • เข้ามาทักทาย ตาม อ.ดร.ขจิต นะครับ
  • ฝากความระลึกถึงคุณน้องอุ  .. พี่แอน  .. น้องอ้อม   ที่ท่านกล่าวถึงด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับ

ผมอยู่ความรู้   คือ  กระบวนการสำคัยในการยกระดับคุณภาพชีวิตและคุณภาพองค์กร

...

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท