OL vs LO


การเรียนรู้องค์กร  (organizational learning : OL) การเรียนรู้องค์กรเป็นจุดเริ่มต้นที่มีความสำคัญยิ่ง  โดยเฉพาะในองค์กรที่ซับซ้อนและกำลังเผชิญหน้ากับสภาพแวดล้อมที่ไม่มั่นคง  เมื่อต้องการสร้างความสำเร็จระยะยาว จำเป็นอย่างยิ่งต้องมีเรียนรู้องค์กร  การเรียนรู้องค์กร  เป็นกระบวนการ ของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของบุคลากรในองค์กร รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความคิดประสบการณ์ จนกลายเป็นระบบสถาบันการเรียนรู้ในองค์กรองค์ประกอบหลักของการเรียนรู้องค์กร ประกอบด้วย  (ม.ป.ช. ม.ป.ป.)

1.       การเรียนรู้เพื่อแสวงหาสิ่งใหม่ (Discovering new things) โดยการแสวงหาหรือการค้นหาสิ่งใหม่บนหลักเหตุและผล (Causal-Effect Discovery)  และหรือวิธีการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Method Discovery)           

   

    2.    เมื่อค้นพบสิ่งใหม่แล้วก็ลงมือกระทำด้วยวิธีการใหม่ที่ค้นพบ   (Acting in new ways)  โดยมีวัตถุประสงค์

          2.1    เพื่อให้องค์กรสามารถปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลง

          2.2    เพื่อรักษาไว้และปรับปรุงความได้เปรียบทางการแข่งขัน

          ระบบการเรียนรู้องค์กร ประกอบด้วยองค์ความรู้ที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องในบุคคล, กลุ่ม และองค์กร  ในการรักษาจุดแข็งหรือความได้เปรียบในการแข่งขันขององค์กรให้ดำรงอยู่ในองค์กรอย่างถาวรโดยการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของบุคลากรในองค์กร รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความคิด ประสบการณ์ จนกลายเป็นระบบสถาบันการเรียนรู้ในองค์กร ดังนั้นผู้บริหารและนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ต้องมีความเข้าใจในระดับการเรียนรู้ภายในองค์กรของตน  เพื่อวางแผนปรับเปลี่ยนสู่การลงมือปฏิบัติด้วยวิธีการใหม่ที่คิดแสวงหาได้ในเบื้องต้น ซึ่งอาจเป็นแนวคิดในการสร้างนวัตกรรมต่างๆ เพื่อเพิ่มคุณค่าของผลิตภัณฑ์    โดยแนวคิดการปรับเปลี่ยนในองค์กรจะต้องมีความสอดคล้องกับบริบทและระดับการเรียนรู้ขององค์กร  ซึ่งระดับการเรียนรู้ขององค์กรแบ่งได้เป็น 2 ระดับ  คือ

           1.      ชั้นเดียว (single loop) เป็นการเรียนรู้ระดับการเปลี่ยนแปลงเพื่อการปรับตัว  

          2.      สองชั้น (double loop) เป็นการเรียนรู้ระดับการเปลี่ยนแปลงแบบสร้างสรรค์สิ่งใหม่  

......................... คนึงนิจ อนุโรจน์

McGraw-Hill companies. Inc. อ้างถึงใน   ม.ป.ช.  (ม.ป.ป.).  การเรียนรู้ขององค์กร.  ค้นเมื่อ 17 กันยายน 2549,  จาก http://www.tct.ac.th /PongsakS/sm_lecture_11.htm2. 

หมายเลขบันทึก: 121565เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2007 17:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท