วันที่เศร้าที่สุดของ Module 1


"รวยคนเดียวมันเหงา"

วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม

วันนี้เริ่มต้นด้วยความสุขเหมือนเช่นหลายๆวันที่ผ่านมา

เช้านี้เราเก็บตกเพื่อนๆอีก 4 คนที่ยังไม่ได้เล่า Mind map ของตัวเอง

ยังไม่ทันเล่าจบ Guest ของเราก็เยี่ยมหน้าเข้ามาก่อนเวลา(ลืมถ่ายรูปมาน่าเสียดายจริงๆ) วันนี้เราเชิญสาวบัญชี/การเงินผู้น่ารัก นามว่า นางสาวสุรินทร์ ยาอุด มาเป็นวิทยากรพิเศษแนะนำเราเรื่องการทำบัญชีเบื้องต้น การลงทุนขั้นพื้นฐาน (ยังเรียนระดับ advance กันไม่ไหว) อย่างเช่น

  • การทำงบกำไร-ขาดทุน ที่เรารับรู้รายได้และรายจ้ายตามธุรกรรมที่เกิดขึ้น เช่น ขายสินค้าและออก invoice ให้ลูกค้าแม้จะยังเก็บเงินไม่ได้ก็ถือว่ามีรายได้ลงในงบกำไร-ขาดทุนได้ หรือรับของจาก supplier เข้าคลังสินค้า ก็จะมีการบันทึกค่าใช้จ่ายแม้จะยังไม่จ่ายตังค์เค้าก็ตาม
  • ซึ่งตรงข้ามกับงบกระแสเงินสด ที่ลงบัญชีตามการรับและจ่ายเงินที่แท้จริง
  • อันนี้เราก็เอาไปประยุกต์ใช้ได้กับชีวิตประจำวัน ยิ่งคนที่ใช้บัตรเครดิต สมควรต้องทำงบทั้งสองอย่างไว้ดูในแต่ละเดือน
  • การลงทุนจำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานด้านการเงินเพื่อช่วยในการตัดสินใจ
  • เช่น ดูระยะเวลาคืนทุน (Pay back period) โดยดูจากระยะเวลาที่จะได้"กำไร" คืนมา เพือหักกลบลบต้นทุนที่ลงทุนไป (วิธีนี้ง่ายและเร็วเพราะไม่คิด time value of money)
  • หรือจะดู ROI (Return on Investment) คิดง่ายๆ เอา กำไร/เงินลงทุน แล้วคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ อยากรู้ว่าถ้าลงทุนแล้วจะคุ้มมั้ย ก็ลองเอา ROI ไปเทียบกับดอกเบี้ยเงินฝาก ณ เวลานั้นดู

เพราะเราจะเล่นเกมกระแสเงินสดกัน(Cashflow) จริงๆแล้วตั้งวงเล่นกันมาตั้งแต่วันพฤหัสที่แล้ว แต่ยังเล่นกันได้ช้า กว่าจะผ่านไปแต่ละรอบต้องอธิบายซะเหนื่อยเลย (ขนาดเปิด VCD วิธีการเล่นให้ดูแล้วนะ) วันศุกร์-เสาร์ก็เป็นวันของอ.วรภัทร์ซะอีก ก็เลยต้องมาต่อกันวันจันทร์

ความตั้งใจที่เอาเกมนี้มาให้เล่น ก็เพราะเห็นว่าพวกเราเห็นเรื่องการเงินการลงทุนเป็นเรื่องยาก เป็นเรื่องไกลตัว แต่จริงๆแล้วเป็นสิ่งที่ควรรู้ไว้ให้มาก

แล้วก็อยากรู้ด้วยว่าถ้าเราเอาเกมที่แต่ละคนไม่เคยเล่นมาให้เล่น โดยไม่บอกวิธีเล่น แต่ให้ศึกษาเอาเอง มีทั้งหนังสือคู่มือ และ VCD วิธีการเล่น มาให้ดู ผลจะออกมาเป็นอย่างไร รูปแบบการเรียนรู้ของแต่ละคนจะเป็นยังไง และผลก็ออกมาดังที่บอกข้างต้น หุ หุ

แต่วันนี้ทุกคนเล่นกันอย่างคล่องแคล่ว เมามัน ลืมไปเลยว่ามันเป็นเงินปลอม ตัวโลภนี่ออกมาเดินกันให้ขวักไขว่ :)

เล่นไปเล่นมาซักพักพอมีคนออกจากสนามแข่งหนูได้ เพื่อนๆก็เริ่มเห็นสัจธรรมว่า "รวยคนเดียวมันเหงา" ต้องช่วยให้คนอื่นในวงออกมาสู่ทางด่วนด้วยกัน เลยให้ยืมเงินกันแบบไม่คิดดอก เพื่อช่วยปลดหนี้ให้กันบ้าง หรือให้ยืมไปลงทุนในโอกาสใหญ่บ้าง(เงินกระดาษก็งี้แหละ เงินจริงไม่รู้จะใจดีอย่างนี้รึเปล่า) สุดท้ายทุกคนคือ The Winner บรรลุเป้าหมายและความฝันของแต่ละคน

หลังจบเกม เราก็มาสตรอเบอรี่เทลลิ่ง สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้กัน Finding & feeling ตามฟอร์ม

คืนนี้เป็นคืนพิเศษเราทานข้าวร่วมกัน แลกเปลี่ยนความลับกัน จนได้รู้ว่ามีเพื่อนคนหนึ่ง เคยเอาหัวไปติดกับรั้วสนาม ถ้าเป็นสมัยนี้คงได้ออกรายการ "นาทีชีวิต" ไปแล้ว ทานข้าวเสร็จเราจัดปาร์ตี้คาราโอเกะเล็กๆ เป็นการส่งท้าย Module 1 ของเรา

แต่ใครจะรู้ว่าคืนนี้จบลงด้วยความเหงา เศร้าใจลึกๆๆๆ ของfa มือใหม่(ที่ยังทำใจกับความเหงาไม่ค่อยได้)เพราะเป็นวันสุดท้ายของ Module1 ซึ่งเราต้องจากกันไป 1 อาทิตย์ เพื่อนๆแยกย้ายกันกลับไปทำภารกิจของตัวเอง เหลือแต่ตัวเราที่รอคอยจะทำภารกิจกับทุกคน

คำสำคัญ (Tags): #facilitator learning camp
หมายเลขบันทึก: 121557เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2007 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ประทับใจจริงๆจ้า Loop 1 นี้ถือเป็นก้าวแรกที่พวกเรากล้าเดินกันจนผ่านมาได้ อย่างน้อยเราก็ได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง แทนการรับรู้จากผู้อื่น

อยากให้ถึง Loop 2 เร็วๆจัง ไม่รู้ ว่าที่ FA คนอื่นจะรู้สึกยังไงน๊า...

เป็นสัจธรรม มีพบก็ต้องมีจาก

Modue 1 สนุกจริงๆๆ ค่ะ โดยเฉพาะการเล่นเกมส์ Mind map ทำให้ได้ฝึกเชื่อมโยงความคิดอย่างรวดเร็ว

วันจันทร์นี้จะเข้า Module ที่ 2 แล้ว ดีใจสิคะ เพราะจะได้เจอกับสิ่งที่ไม่ใช่มีแต่เรื่องงานน่ะค่ะ :D

เรื่องการเล่นเกมส์นี่ ใครว่าไร้สาระก็ขอเถียงเลยนะคะ เพราะตอนนี้เริ่มรู้สึกแล้วว่า เราควรทำอะไรซักอย่างที่เกี่ยวกับการลงทุนซะบ้าง

เอาไว้เป็นเรื่องเรียนรู้ใหม่ๆ ในชีวิตไง :D

เพื่อนๆเขียน แผนที่ชีวิตของตัวเอง สวยจังคะ

เกมก็น่าสนใจคะ  เหมือนเกมเศรษฐี มั้ยคะ

เกมคล้ายกับเกมเศรษฐีค่ะ แต่ว่าซับซ้อนกว่า มีการลงบันทึกสินทรัพย์ หนี้สิน รายได้ รายจ่าย มีการเลือกโอกาสในการลงทุน

สนุกกว่าเกมเศรษฐีค่ะ :)

ผมอยากเล่นเกมนี้ครับ ผมต้องทำยังไงบ้าง เพราะราคาค่อนข้างสูง ผมอยากเล่นกับคนหลายๆ คนคับ แนะนำทีคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท